Xu hướng cá nhân hoá “nở rộ”, các hãng xe nhanh chóng “bắt trend”

Cá nhân hoá là khái niệm không còn mới lạ trong ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt đối với các thương hiệu hạng sang. Xu hướng này đang “nở rộ” trong những năm gần đây khi các hãng sản xuất bắt đầu đưa ra danh sách tuỳ chọn dài đến mức... chóng mặt.

 
Trong bài báo mới phát hành, New York Times nhận định: Ngành công nghiệp xe hơi gần như đã “thay da đổi thịt” kể từ năm 1909 khi ông Henry Ford nói rằng: Khách hàng của hãng có thể yêu cầu chiếc Model T với bất kể màu sơn nào họ muốn, miễn là... màu đen.
 
Nghe có vẻ vô lý nhưng nó đã trở thành câu nói nổi tiếng của Henry Ford về Model T. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhằm lý giải cho tuyên bố của ông. Theo đó, việc mẫu xe chỉ được sơn màu đen giúp đơn giản hoá dây chuyền sản xuất. Đưa ra nhiều lựa chọn màu sắc đồng nghĩa với chi phí tăng lên, bao gồm chi phí nhân công và đầu tư cho trang thiết bị. Ngoài ra, quy trình sản xuất cũng trở nên phức tạp, nguy cơ phun sai màu tăng lên. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn 1914-1925, khách hàng chỉ có thể sở hữu những chiếc Model T với màu sơn đen.
 
 
Tuy nhiên, càng ngày, các nhà sản xuất càng có xu hướng đa dạng hoá danh mục sản phẩm cũng như tuỳ chọn nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Rolls-Royce là một trong những ví dụ điển hình. Đầu năm 2019, hãng xe Anh Quốc tiết lộ mỗi chiếc Cullinan 2019 đều được cá nhân hoá ở mức độ nhất định. Chúng không dừng lại ở các tuỳ chọn đơn giản hay rẻ tiền mà các chủ xe có thể đặt hàng gần như mọi thứ, từ hộp đựng xì gà đến biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ vàng.
 
Không nằm ngoài “trào lưu” ấy, chỉ cần nhìn lướt qua danh sách tuỳ chọn của Porsche Cayenne Turbo, khách hàng có thể thoả sức thể hiện phong cách cá nhân với 6 màu dây đai an toàn cùng 4 kiểu trang trí gỗ khác nhau bên trong khoang nội thất.
 
Trên đây chỉ là hai trong số những trường hợp phổ biến trong lĩnh vực cá nhân hoá . Tờ New York Times còn lấy dẫn chứng về “fan cuồng” của trường đại học bang Colorado (Mỹ). Nhân viên một đại lý xe kể lại: Vị khách này đã mang đến chiếc mũ bảo hiểm màu vàng sử dụng trong bộ môn bóng bầu dục của trường đại học và yêu cầu chiếc ôtô sơn đúng màu đó. Đại lý đã phải gửi chiếc mũ sang Đức để chờ Audi sơn một chiếc xe với nước sơn “tone-sur-tone”. Hầu hết những người tại đại lý đều cảm thấy “ngán ngẩm” khi chiếc xe được chuyển đến. Trong khi đó, vị khách với sở thích kỳ lạ lại tỏ ra rất thích thú.
 
Không giới hạn ở những dòng xe cao cấp, xu hướng cá nhân hoá cũng bắt đầu “bùng nổ” ở những dòng xe phổ thông hơn. New York Time dẫn lời ông Ishaan Khatri - Giám đốc phát triển sản phẩm của Mini cho biết: Chỉ riêng năm 2017, 14/16 nghìn chiếc Mini mui cứng hai cửa và bốn cửa bán trên thị trường đều đã được cá nhân hoá.