Xe 3 bánh tự chế đẹp như xe thủ công nước ngoài

Là mẫu xe lạ và “bự” nhất trong số 58 xe tự chế tham dự cuộc thi lái xe sinh thái EMC 2012 do Honda Việt Nam tổ chức, chiếc xe 3 bánh của đội ĐH Lạc Hồng gợi nhiều liên tưởng đến mẫu xe 3 bánh Vecco RT trị giá hàng chục nghìn USD.

Để giành chiến thắng tại EMC, một cuộc thi với tiêu chí càng ăn ít xăng càng tốt, các đội tham dự đều chọn giải pháp cắt giảm kích thước, cân nặng cho xe thi đấu, do “đề bài” yêu cầu sử dụng động cơ Wave 110cc và bình xăng 1 lít. Tuy nhiên, thay vì nhắm tới giải nhất, đội Đại học Lạc Hồng (TP.HCM) lại đổ công tạo ra một chiếc xe với kết cầu cầu kỳ và hình dáng “kềnh càng” nhất trong số các đội dự EMC năm nay.
 
 
So sánh là khập khiễng, nhưng chiếc xe “có một không hai” này hình dáng từa tựa chiếc ôtô 3 bánh Veeco RT trị giá hàng chục ngàn USD đến từ Bồ Đào Nha. Sơ qua về kết cấu, xe số 102 gần như đầy đủ nhất về mọi chức năng của một phương tiện di chuyển hợp pháp trên đường bộ. Trong khi các đội khác đều chọn bánh xe đạp, thước lái bằng thép mỏng, vỏ bằng nhựa hoặc mi-ca để giảm trọng lượng thì xe 102 “chơi” ngược lại hoàn toàn. Bánh sau 130/90/R15 sử dụng phanh tang trống, 2 bánh trước cũng với cỡ 15 inch trang bị phanh đĩa. Cả đằng trước và đằng sau xe đều được trang bị giảm sóc bằng ống thụt lò xo, tổng cộng có 4 chiếc.
 
 
Xe được dẫn động từ động cơ đến bánh sau thông qua 2 bộ xích tải. Đặc biệt, xe nổi bật nhờ thiết kế khoang lái tương tự một chiếc ôtô đích thực: vô-lăng tròn, bảng đồng hồ, ghế da dành cho 2 người và… cần số trên sàn xe. Cần số bên phải lái xe này thực chất là cần gạt chuyển thành dẫn động lùi hoặc tiến khá giống với nhiều xe 3 bánh cải tiến cho người tàn tật trong nước. Phía trước xe, bộ kèo liên kết 2 bánh khá vững chắc được làm bằng ống thép tròn, thước lái xuất hiện ở bên bánh trái. Xe đủ cả đèn và gương 2 bên cùng bộ khung kiểu chống lật khá chắc chắn. Tổng trọng lượng xe ước tính là hơn 100kg.
 
 
Theo đại diện đội ĐH Lạc Hồng, mẫu xe này ban đầu được thiết kế để chạy thí nghiệm động cơ xăng + điện nên được đầu tư nhiều công sức của các sinh viên. Xe được thiết kế trên phần mền Pro-Engineer, kiểm tra khả năng chịu tải bằng phần mền Deform. Sau giai đoạn làm khung xe, vỏ xe được thi công bằng vật liệu composite đảm bảo độ bền và tạo thẩm mỹ. Do thời gian làm xe khá gấp nên chiếc xe còn thiếu 2 hộc để đồ nằm ở 2 bên thân xe mà theo các sinh viên, sẽ khiến chiếc xe rất “bảnh”!
 
Tổng cộng thời gian làm xe số 102 là 3 tháng với chi phí hết gần 40 triệu đồng. Chiếc xe đã để lại ấn tượng tại EMC 2012 ở sự sáng tạo cho dù thành tích không được cao. Trong ngày chạy thử 11/8, xe 102 không hoàn thành hết vòng đua do hết nhiên liệu. Nhưng điều đó không quan trọng, vì Lạc Hồng đã khởi đầu đúng với một trong các xu hướng phát triển của phương tiện giao thông trong tương lai, không chỉ dừng ở chuyện giải quyết vấn đề thiếu hụt nhiên liệu. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn