Xả xì-trét nơi hội quán xe cổ “vùng sâu vùng xa” sát nách Sài Gòn

Như một Đà Lạt xanh kề cận thành phố, phần lớn diện tích hội quán được bao phủ bởi thảm thực vật và rừng cây tươi tốt, giúp duy trì nhiệt độ không khí mát mẻ quanh năm. Đồng thời, nơi đây có những chiếc xe cổ ra đời cách nay hơn nửa thế kỷ vẫn đang chạy tốt, sẵn sàng đem đến cho du khách những trải nghiệm hết sức thú vị.

Hội quán tọa lạc tại địa chỉ đường số 11, phường Long Bình, quận 9. Từ cầu Sài Gòn, vượt 15km hướng về khu du lịch Suối Tiên, sau đó đi tiếp khoảng 650m thì rẽ phải ngay góc cây xăng Long Thạnh Mỹ. Tiếp tục hướng theo lộ trình tới sân golf Thủ Đức khoảng 3km, sẽ thấy bên đường là tấm biển tên hội quán với phong cách thiết kế đầy ấn tượng bằng một nửa trước chiếc Mini màu vàng (giống xe của danh hài trứ danh xứ sở sương mù Rowan Atkinson, người nổi tiếng với vai diễn Mr.Bean) như đang phá thủng bức tường cổng vào để lao ra khoảng không phía trước. Thấp thoáng đằng sau cổng vào là những chiếc ôtô cổ đậu trên sân với đủ màu sắc đen, đỏ, xanh, tím, vàng… Toàn bộ xe đều có biển số lưu hành.
 
Tổ ấm của xe cổ
 
Những chiếc xe cổ ở hội quán đều được sơn bóng loáng, kiêu hãnh nằm khoe dáng trên nhiều lối đi rộng tráng xi măng. Các xe được hưởng quy trình bảo trì bảo dưỡng khá tốt, thực hiện bởi thợ chuyên độ xe cổ của ga-ra H.G (Q.1). Hàng ngày, xe được nhân viên chăm sóc chạy thử, kiểm tra chùi rửa lau bụi và đánh pát.
 
Chiếc Fiat Spyder 1.6L model 1967 được chủ nhân hội quán tận tay cầm lái thường xuyên.
Đến đây có lẽ bạn sẽ “mắt tròn mắt dẹt” khi được ngắm một trong những chiếc ôtô đầu tiên của Honda tung ra thị trường xe hơi dân dụng vào năm 1967, đó là mẫu xe mini dẫn động cầu trước Honda N360. Chỉ sau một năm (1968), những chiếc mini N series trở thành dòng xe bán chạy nhất trên thị trường Nhật Bản. Đến năm 1970, N360 trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong ba năm đầu xuất hiện. Có thể nói, giai đoạn từ năm 1967-1970 là thời điểm cực thịnh của mẫu xe này. Nó là một trong những ví dụ tiêu biểu minh họa cho chiến lược chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ ôtô của người Nhật, đó là tập trung phát triển những mẫu xe hơi thực sự hữu ích và thoải mái với vẻ ngoài nhỏ gọn kèm trọng lượng nhẹ. Hiện nay, Bảo tàng Honda ở Nhật vẫn còn lưu giữ. Tại Việt Nam, ước tính còn trên 10 chiếc xe loại này đang lưu hành khắp mọi miền đất nước.
 
Xe màu đen – Citroen 2 CV. Xe màu đỏ - Honda N360
 
Tại hội quán cũng có mẫu xe niềm tự hào Pháp Citroen 2 CV (viết tắt của Deux Chevaux, nghĩa là “hai ngựa”) model 1954. Tổng cộng khoảng năm triệu “con vịt” (tên thân mật của mẫu xe này) được bán trên toàn thế giới từ khi chào hàng tại triển lãm xe hơi Paris vào ngày 7/10/1948. Nó chinh phục người tiêu dùng nhờ ngoại thất quá lạ mắt với những người đã quen thuộc với phong cách Traction Avant. Tính cân bằng của Citroen 2 CV bộc lộ rõ nhất qua sự bố trí các khung cửa xe rất đối xứng. Ngược lại, mặt trước xe thể hiện nét cực kỳ phóng khoáng với capô nhấp nhô đầy lãng mạn. Đặc biệt, tất cả bộ phận thân xe dễ dàng tháo lắp nhờ hệ thống khớp nối và ốc vặn bố trí tinh tế. Xe có trọng lượng 500kg, vận tốc tối đa 65km/h, tiêu tốn 4,5 lít xăng/100km. Trở thành chiếc xe đúng như hầu hết khách hàng mơ ước: gọn nhẹ, tiện dụng và tiết kiệm nhiên liệu. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn, đội quân đông đảo những chiếc 2 CV đã lăn bánh trên khắp mọi nẻo đường các quốc gia phương Tây.
 
Những mẫu ôtô cổ quen thuộc khác gồm:
 
Volkswagen 1100.
 
Mercedes-Benz 190 model 1958.
 
Peugeot 203 model 1962 (loại pick-up).
 
Peugeot 203 model 1959, loại du lịch với lưới tản nhiệt kiểu răng nanh nhìn ngạo nghễ và dữ tợn.
 
 
Ngoài ra, có những chiếc xe phục chế còn khá liền lạc như Chevrolet Bel Air model 1958 với táp-lô giả gỗ, cụm đồng hồ công-tơ-mét, các núm nút, táp-pi gắn tay quay kính cửa, tay nắm mở cửa còn mới tinh tươm. Đây là mẫu xe từng làm mưa làm gió trên thị trường, đồng thời đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển hãng Chevrolet thuộc GM với phong cách thiết kế “độc nhất vô nhị” và động cơ V8 lần đầu có mặt trong danh mục sản phẩm của GM. Bel Air xứng đáng là cái tên không thể bỏ qua trong “Danh sách 10 mẫu xe xuất sắc nhất lịch sử một thế kỷ của GM”, do chính họ chọn ra khi nhìn lại quá khứ huy hoàng.
 
Nơi giải trí giải nhiệt trong ngày nóng
 
Hội quán mở cửa vào đầu năm 2009 trên khu đất rộng 20.000 mét vuông. Ông Phạm Tiến Duy, chủ đầu tư hội quán, cho biết mục đích là tạo sân chơi giao lưu rộng rãi cho người mê xe cổ các loại, giúp họ có nơi trưng bày, mua bán, trao đổi, ký gửi các loại ôtô và xe máy cổ; đồng thời cố gắng phát động phong trào chơi xe cổ rầm rộ trong hoàn cảnh “chốn phố thị muốn kiếm quán cà phê đậu vài chục chiếc ôtô cổ quả là không dễ”. Bên cạnh đó, cùng với những người chơi xe cổ sành sỏi, ông kỳ vọng sân chơi này sẽ góp phần chặn đứng tình trạng thất thoát xe cổ ra nước ngoài.
 
 
Chỉ một thời gian ngắn sau ngày khai trương, hội quán đã thu hút đông đảo người chơi xe hơi, xe máy cổ các loại tụ họp vào dịp cuối tuần. Ban điều hành hội quán cũng hợp tác kinh doanh với các công ty cho thuê lái xe cổ, kết hoa xe cổ phục vụ quay phim chụp hình tiệc cưới.
 
Không chỉ nhìn ngắm bình luận về xe cổ, hoặc trực tiếp cầm lái các loại “xe lão” này, du khách và gia đình còn thỏa thích “giải nhiệt” giữa hồ bơi thiết kế uốn lượn, ra suối câu cá,  vào chòi lá hát karaoke…
 
Hội quán xe cổ thích hợp cho những người tìm chốn không gian riêng đầy cá tính, tìm lại sự yên tĩnh cách xa phố xá ồn ào. Thử tưởng tượng một mình một chiếc xe cổ lững thững dạo quanh những con đường trong khuôn viên hội quán, ngắm những cột đèn giả cổ đứng trầm mặc bên hàng cây cao vút lác đác lá vàng rơi trên lối vắng, tạo khung cảnh thật êm đềm, mang lại cho tâm hồn du khách cảm giác nhẹ nhàng thảnh thơi.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn