Sep 4, 2014

Thỏa chí du ngoạn với Sidecar Sài Gòn

Thỏa chí du ngoạn với Sidecar Sài Gòn

Có trong tay những chiếc mô tô sidecar, các thành viên CLB Sidecar Sài Gòn (SSC) mặc sức trèo đèo lội suối, tự tin đối mặt với rất nhiều dạng địa hình mà chỉ xe… tăng mới có thể vượt qua.

Vượt đường xa nhưng thành viên SSC vẫn rất sung sức
Thành viên SSC đến từ nhiều ngành nghề khác nhau (doanh nhân, đạo diễn, an ninh, kỹ sư, kiến trúc sư…) nhưng đều có chung nguồn cảm hứng không dứt đó là lái xe sidecar rong ruổi khắp nơi. Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, họ đã thực hiện những tour du lịch đầy ấn tượng trên những chiếc xe ba bánh đặc thù này.
 
Phút thăng hoa với sidecar.
 
Biểu diễn sidecar theo đội hình.
 
Mọi người rất hào hứng khi nhắc lại những ấn tượng sâu đậm trong chuyến xuyên Việt mới nhất mà SSC tiến hành. Vào tháng 11/2011, xuất phát từ Sài Gòn chạy theo quốc lộ 1A đến tỉnh Hà Nam, sau đó đi tiếp theo các đường tỉnh lộ đến Hòa Bình, huyện vùng cao Mai Châu… đánh trọn vòng cung Tây Bắc - Đông Bắc. Đó là cảm giác lâng lâng mới mẻ khi đứng trên đỉnh đèo Hải Vân cao 500m so với mực nước biển, cố phóng tầm mắt xuyên mây mù vây phủ đỉnh đèo để ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, cảng Tiên Sa, bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm… Tuy không phải lần đầu tiên các thành viên SSC lái xe lên tận đỉnh đèo được mệnh danh “Thiên hạ Đệ nhất hùng quan”, nhưng lần nào tâm trạng của mọi người cũng dậy lên niềm thích thú khôn tả. Cũng không thể quên, trên một mỏm núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn trơ trọi chỉ một mái nhà đơn sơ, cũng là quán nước ven đường, nhưng anh em trong đoàn lại xao xuyến ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của cô sơn nữ chủ quán. Chuyến đi kéo dài nên hầu hết thành viên đều cảm thấy quỹ thời gian trong chuyến đi chỉ vừa đủ để khám phá nét đẹp của các danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam. Bước chân thành viên SSC đã dạo khắp ngóc ngách các địa danh nổi tiếng như thác Bản Giốc, hồ Ba Bể,… Khi cơ thể đã mệt nhoài rã rời sau hành trình dài thì bữa cơm nóng sốt với các đặc sản miền núi, bày biện tươm tất trên nhà sàn rộng thoáng bao phủ cái lành lạnh của miền sơn cước thúc giục các thành viên SSC nhập cuộc thưởng thức say mê. Mọi người lại nhớ cảm giác thèm thuồng khi thấy những chú dúi béo ú, trọng lượng mỗi con có khi lên tới 3kg, được người dân vùng núi săn bắt rồi buộc đuôi treo ngược trên cây rao bán ven đường.
 
Màn ngẫu hứng bên thác Bản Giốc.
 
Dư âm chuyến đi “Sài Gòn – vòng cung Tây Bắc - Đông Bắc” cuối năm 2011 chưa kịp lắng thì vào tháng 2/2012 các thành viên lại lên đường về địa danh hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh, tiếp tục tận hưởng luồng sinh khí mới sau những ngày làm việc căng thẳng. Hồ Dầu Tiếng là một trong những công trình chứa nước nhân tạo lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn tại Đông Nam Á, được đưa vào khai thác cách đây gần 30 năm, sau 4 năm xây dựng. Hồ như túi nước khổng lồ treo lơ lửng cách TP.HCM khoảng 100km, với đường bao quanh có cao trình hơn 30m. Đoàn SSC kéo đến cổng vào khu hồ Dầu Tiếng khi trời đã tối mịt. Người gác cổng vào lòng hồ cứ ngây người nhìn đoàn xe ba bánh nối đuôi nhau lừng lững chạy trong ánh đèn pha vàng rực, trông lạ mắt như đoàn chinh phạt trong các câu chuyện thần thoại từ quá khứ xa xăm trở về hiện tại. Hồ rộng mênh mông ngút tầm mắt với diện tích mặt nước là 270km2. Mặt hồ về đêm tĩnh lặng như gương, khung cảnh thật yên bình. Mọi người quây quần bên bờ hồ thơ mộng gần đập tràn, cùng trải lòng mình với thiên nhiên, với bạn bè và với chính mình, tạm gác lại nhịp sống tất bật ngột ngạt thường nhật để có khoảnh khắc quý giá suy ngẫm thấu đáo những gì đã trải qua.
 
Trung tâm hồ Dầu Tiếng về đêm.
 
Đường vào lòng hồ Dầu Tiếng.
 
Thành viên SSC rất giống... thợ mỏ than.
 
Trong chuyến đi này, đoàn SSC đã giao lưu với thành viên hội chơi Harley-Davidson và đoàn ôtô Vietcaravan, đồng thời có chuyến thăm nhà một thành viên của SSC. Không những thỏa trí tò mò khi đến những điểm du lịch mới toanh như trung tâm nghỉ mát hồ Cần Nôm, các tay lái lụa còn tận dụng khoảng đất trống trong rừng cao su để phô diễn những pha làm xiếc với môtô sidecar. Một số thành viên khác lại dành phút lắng đọng bâng khuâng chụp hình dưới hàng cây dài giao nhau rất đẹp. Khi vào mùa, lá rụng kín mặt đất, tạo thành lớp nệm dày sột soạt dưới bánh xe qua.
 
Hoàng hôn 2 mặt trời.
 
Hoàng hôn dần buông, mặt trời thu lại như hòn than đỏ rực. Trong bóng chiều nhập nhoạng, xe xóc nảy trên đường khiến đèn pha và mặt trời như hòa làm một, đều là những quả cầu lửa cháy bỏng đam mê. Đoàn xe sidecar lại ra đi, chinh phục những cung đường mới, bỏ lại sau lưng những vạt rừng cao su ngút ngàn xanh thăm thẳm. Khá ngạc nhiên khi các thành viên SSC với độ tuổi bình quân xếp vào tầm trung niên nhưng thường xuyên thực hiện những chuyến đi rất dài trên đội hình môtô sidecar, một phương tiện gai góc để chinh phục những cung đường miền núi lầy lội, lởm chởm đá hộc, ẩn hiện nhiều khúc cua gắt nguy hiểm.
 
Nghỉ ngơi theo cách... SSC.
 
Nhìn lại chặng đường đã chinh phục với bao thử thách, nhưng cả tập thể SSC như khối chuyên nghiệp thống nhất, dày dạn kinh nghiệm sắp xếp chuyến đi được an toàn trọn vẹn, đem đến cho từng người nhiều kỷ niệm khó quên trên khắp vùng miền đất nước. Mỗi người đều tậu cho mình máy ảnh và máy quay phim xịn, ổ đĩa cứng di động hàng khủng để thoải mái lưu giữ những kỷ niệm đẹp trên các cung đường gian khổ đã qua, thể hiện niềm đam mê và sức lực không bao giờ cạn trong mỗi người. Tính ra, chi phí cho mỗi chuyến đi không phải là thấp, lại hứng chịu cảnh gió bụi mưa lầy lấm lem cả người, nhưng cuộc chơi của SSC luôn hấp dẫn, vì ai cũng nhủ thầm với lòng mình rằng ngày nào còn khả năng cầm lái sidecar là biết mình còn khỏe và đầy bản lĩnh chế ngự những chiếc môtô ba bánh “ngang bướng”. Qua mỗi chuyến đi là một lần làm phong phú thêm kinh nghiệm, từ kỹ năng lái, khâu chuẩn bị phụ tùng thay thế cho đến dụng cụ sửa xe. Xen lẫn đó là niềm hãnh diện về độ tin cậy, bởi hầu hết những chiếc xe sidecar vẫn nguyên vẹn sau những chuyến đi “xương xẩu”. Chiếc nào gặp sự cố đều nhanh chóng được các anh em thạo tay nghề kỹ thuật khôi phục sức vận hành mạnh mẽ trơn tru. Có lẽ thời gian tới, trong kế hoạch thách thức các cung đường của họ sẽ có thêm những địa danh thuộc Lào, Campuchia, Thái Lan, thậm chí là Myanmar. Khi bài bài viết này đến tay bạn đọc, các thành viên SSC lại thúc mũi chiếc sidecar hướng về huyện vùng cao Bảo Lâm thuộc tỉnh Lâm Đồng. Bảo Lâm với đặc điểm địa hình nhiều đèo dốc, sông suối và cảnh quan thiên nhiên mới lạ, hứa hẹn đem lại nhiều điều thú vị hơn nữa cho đoàn lữ hành SSC.
 
Tập kết như thời kháng chiến.
 
Cho em gia nhập SSC với!
 
 
Theo Tạp chí ÔtôXemáy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top