Thị trường ô tô Việt bất ngờ suy giảm, Toyota bán nhiều xe nhất

Dù đã bước mùa bán hàng cuối năm của thị trường ô tô Việt Nam, nhưng sức mua lại bất ngờ chững lại. Ngay cả với hãng xe bán chạy nhất Việt Nam là Toyota cũng ghi nhận lượng xe bán ra giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường ô tô Việt bất ngờ suy giảm sau nhiều tháng tăng trưởng doanh số liên tiếp. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe tiêu thụ của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 11/2022 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% (tương đương 189 xe) so với tháng trước. Điểm sáng duy nhất là sự tăng trưởng của phân khúc xe du lịch khi tiêu thụ được 29.750 chiếc, tăng 10%. Dù vậy, mức tăng này chưa đủ để khỏa lấp sự suy giảm lần lượt 19% và 49% của xe thương mại và xe chuyên dụng.

Nếu cộng dồn doanh số bán hàng của VAMA, TC Group và VinFast, thì thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 44.508 ô tô các loại trong tháng 11/2022, giảm 226 xe so với tháng trước. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, MG...

Thị trường ô tô Việt bất ngờ đi xuống trong tháng 11/2022 được cho là do một số mẫu xe vẫn đang gặp khó về nguồn cung. Theo đó, sản lượng một số mẫu xe như: KIA Sonet, Toyota Raize, Mitsubishi Xpander hay Ford Everest... chưa theo kịp nhu cầu thị trường, cho dù chuỗi cung ứng phụ tùng linh kiện về cơ bản đã được nối lại. Cùng với đó, việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay tiêu dùng và lãi suất cho vay tăng lên... khiến không ít khách hàng e ngại khi mua ô tô trả góp. Thêm nữa, ngoại trừ Ford Territory có được sự khởi đầu thuận lợi khi lọt TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 cho dù chỉ được bán ra thị trường hơn 1 tháng, các mẫu xe mới gia nhập thị trường như Hyundai Stargazer, Hyundai Elantra mới, KIA Carens... có lượng tiêu thụ chưa như kỳ vọng.

Sức mua bất ngờ chững lại khiến doanh số bán ô tô của nhiều thương hiệu sụt giảm. Ngay cả hãng ô tô bán chạy nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại là Toyota cũng không thoát khỏi sự suy giảm. Trong tháng 11/2022, Toyota chỉ bán được 8.678 xe, giảm 5 xe so với tháng trước và giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021. Dù vậy, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường xe du lịch tại Việt Nam. Ba dòng sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàn của Toyota trong tháng 11  là Corolla Cross (2.418 xe), Vios (1.985 xe) và Veloz Cross (1.621 xe). Đây cũng là ba mẫu xe có mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11/2022. Với lượng xe tiêu thụ cộng dồn 11 tháng đạt 81.491 chiếc, Toyota đang tràn trề cơ hội giành danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022.

Trong khi Toyota củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu, thì Hyundai lại có dấu hiệu hụt hơi trong “chặng nước rút”. Lượng ô tô Hyundai tiêu thụ tháng 11/2022 chỉ đạt 7.543 xe, giảm 631 xe so với tháng trước. Lũy kế 11 tháng, lượng ô tô Hyundai bán đến tay người dùng Việt chỉ đạt 72.037 xe, ít hơn 9.454 xe so với Toyota. Khoảng cách này được cho là khó có thể san bằng khi chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2022.

KIA tiếp tục xếp thứ 3. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford, Mazda, Mitsubishi. Trong đó, hãng xe Mỹ có sự tăng trưởng ấn tượng nhất. Hầu hết mẫu xe đa dụng của Ford đều tiêu thụ được trên 1.000 xe. Thậm chí, Ford còn lần đầu tiên có 3 mẫu xe lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2022. Đó là Ford Ranger (1.995 xe), Ford Everest (1.105 xe) và Ford Territory (1.036 xe).

Dù chững lại trong tháng 11, nhưng lũy kế 11 tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ gần 442 nghìn xe, tăng 43% so với năm 2021, riêng VAMA đạt hơn 369 nghìn xe. Như vậy, lượng ô tô tiêu thụ năm 2022 đã lần đầu vượt 400 nghìn xe kể từ khi được thống kê vào năm 2014. Thậm chí, với nguồn cung được cải thiện, thị trường ô tô Việt tháng cuối năm được dự báo sẽ khởi sắc để khép lại năm 2022 đầy biến động.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn