SYM Bonus “lên đời” xe đua cực chất

Xe côn tay backbone hiệu Bonus là sản phẩm nổi tiếng một thời của hãng xe Đài Loan SYM, từng gây xao xuyến với đoạn phim quảng cáo người đàn ông bản lĩnh lái xe Bonus chở người đẹp đạp sóng lướt như bay cùng cánh chim. Chiếc xe đã trở lại ấn tượng với bản độ xe đua trên phố Sài Gòn sẵn sàng khoe mẽ cực chất tại ngày hội Distinguished Gentleman’s Ride 2017.

SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-1
 
Tại Việt Nam vào giai đoạn những năm 1996 – 2002, xe côn tay SYM Bonus 125 có giá bán khá đắt (18 triệu đồng) tương đương khoảng 4 cây vàng. Sau một thời gian sử dụng khá dài, xe vẫn vận hành khá tốt. Các lò độ ở Sài Gòn thường nhận “dọn/độ” xe SYM Bonus thành xe BMW cổ, Triumph Bonneville, Honda CD... với chi phí khoảng 9 - 15 triệu đồng, nhìn cũng rất đẹp, đáp ứng nhu cầu của số đông người đam mê xe giàu cá tính nhưng hạn hẹp về tài chính. Khung sườn xe Bonus kiểu nằm ngang nên dễ độ thành các mẫu xe dòng cổ điển như: Tracker, Cafe Racer, Srambler, Street Fighter...
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-2 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-3
 
Anh Trần Tuấn, thợ độ xe giàu kinh nghiệm tại quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết mỗi tháng anh nhận khá nhiều xe độ, nhưng chiếc SYM Bonus này là một trong số ít mẫu xe tạo ấn tượng mạnh đối với khách hàng của anh vì xe độ rất đúng sở thích của họ: Lướt trên phố với mẫu xe hàng độc.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-4 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-5 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-6 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-7 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-8
 
Dân sành chơi hài lòng khi thấy các chi tiết độ trên xe đều được thợ chăm chút tỉ mỉ. Phần dàn áo nhựa gin đã lão hóa nên thợ độ tháo bỏ. Toàn thân xe đều được sơn màu đen làm nền nổi bật lên bình xăng to hình bình hành màu xám với gờ góc cạnh dập lõm thẳng đứng bên hông như hình hộp khối nhìn thật ngầu! Ghi-đông kiểu clubman có thể điều chỉnh theo vóc dáng người lái. Bộ số gãy của Honda CBR. Đèn pha chóa vàng đẹp mắt độc đáo và có lưới bảo vệ như môtô enduro (địa hình). Đồng hồ công-tơ-mét nhỏ gọn gắn chìm vào tấm ốp hình thoi phù hợp với đầu xe. Tuy không có tính năng báo vòng tua máy nhưng đồng hồ 1 mặt tròn cũng khá đầy đủ thông số kỹ thuật như các loại môtô đời mới.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-9 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-10 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-11 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-12
 
Yên xe đơn thực sự lạ mắt vì kiểu yên bánh mì nhưng lại được may xếp ly nếp gấp theo chiều dọc. Yên thiết kế mô phỏng kiểu xe đua xưa với tạo hình hạt điều và và có độ cong như hình chữ C giúp người điều khiển xe có điểm chắc chắn nên tự tin khi tăng tốc. Nổi bật nhờ kích thước vạm vỡ đó là cặp mâm đúc của Suzuki GN-Series. Lốp sau 120/90-R16, lốp trước 4.10-R18.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-13 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-14 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-15 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-16
 
Xe được làm lại toàn bộ khung sườn, đồng thời thiết kế đột phá các bộ phận đi kèm. Ở bánh sau, cặp phuộc kiểu thủy lực ống lồng lò xo trụ dài gấp đôi phuộc thường tạo chú ý nhờ tương phản với vè chắn bùn bánh sau ngắn. Pát gắn biển số đặt lệch bên trái đuôi xe đầy kiểu cách. Đèn stop độc đáo bé như con tem thư nhờ trang bị cụm bóng LED siêu nhỏ nhưng vẫn phát sáng mạnh dễ nhận thấy từ xa. Đèn xi-nhan trước sau đều được tích hợp chung thành cụm xi-nhan duy nhất gắn ở gù tay cầm lái. Pô độ kiểu Cocktail của Cafe hay Bobber hay đi, quấn vải cách nhiệt. Cuối ống pô loe ra tạo hình loa lạ mắt nhưng rất phù hợp với dáng xe.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-17 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-18
 
Ổ khóa khởi động đặt tại vị trí khác hẳn ổ khóa gin nên ngồi lên xe khó mở. Cách “tinh tế”là đứng bên hông xe thì dễ vặn mở chìa khóa nổ máy hơn (!). Đề máy nhạy nổ. Tiếng máy giòn êm. Xe sử dụng kết cấu lốc máy đứng. Động cơ 1 xy-lanh được xoáy nòng từ 125 lên 150 phân khối nên cảm giác chạy vọt hơn, khẽ nhích ga là xe tăng tốc mạnh mẽ. Hỗ trợ xe tăng giảm tốc mượt mà nhờ bình xăng con làm lại.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-19SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-20
 
Bộ mâm đúc hình ngôi sao cánh mỏng như môtô đua đầy linh hoạt. Lốp gai mãng cầu giúp xe vượt địa hình đất đá trơn trượt hiệu quả hơn. Khung sườn xe được cắt hàn ngắn nhưng bảo đảm độ cứng vững nhờ các thanh giằng chịu lực được gia cố chính xác. Tiếc là phanh đĩa trước thửa từ xe Honda khá nhỏ và chỉ có 1 piston kẹp nhưng bảo đảm giảm tốc sau một quãng đường ngắn. Phanh sau dạng tang trống truyền thống.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-21
 
Điều thú vị là ghi-đông kiểu nakedbike được lật ngược thành ghi-đông clip-on ngộ nghĩnh cụp xuống khá sâu tạo dáng ngồi chồm chúi như đang chuẩn bị đề-pa tăng tốc trên xe môtô sportbike. Thực tế lái thử ghi-đông rất linh hoạt với góc đánh lái lớn nên dễ dàng quay đầu xe trên đường hẹp. Cặp gương chiếu hậu được sáng tạo gắn ngược kiểu sừng trâu nhưng vẫn phản chiếu trường ảnh khá bao quát. Các nút bấm ở cùm tay lái như xe máy thông thường nhưng có thêm nút tắt nguồn điện tổng hỗ trợ lái xe an toàn khi xe gặp sự cố cần tắt máy khẩn cấp.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-22
 
Một số garage tại Sài Gòn vẫn nhận bảo dưỡng, sửa chữa xe Bonus như: Cây Búa Vàng (ở quận Gò Vấp), tiệm Bình gần cầu vượt Quang Trung (quận 12)... Hiện giá xe Bonus 125 độ chế thành xe môtô retro có giá bình quân khoảng 20 triệu đồng tùy theo chất lượng phụ kiện đi kèm cũng như tình trạng sử dụng còn lại của xe. Với số tiền bỏ ra không lớn, đa số người mê xe sẽ tậu được một chiếc xe côn tay cho cảm giác lái hưng phấn, và việc di chuyển hằng ngày trở nên thích thú hơn khi được cưỡi trên mẫu xe có kiểu dáng xe thể thao năng động trên phố như Bonus độ.
 
SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-23 SYM-Bonus-len-doi-xe-dua-cuc-chat-anh-24