Sửa chiếc Ford F-150 bị bẹp thân vỏ có tốn không?

Với việc ứng dụng hợp kim nhôm trên thân vỏ, khối lượng chiếc F-150 giảm hơn 200kg so với bản trước, đồng thời còn được trang bị động cơ EcoBoost cho sức mạnh tới 450 mã lực. Nhưng chi phí sửa chữa cho thân nhôm mới liệu có tốn kém, với cái giá bán 52.000 USD của Ford F-150?

sua-than-vo-ford-f150-co-ton-khong-1

Edmunds.com – chuyên trang đánh giá ô tô của Mỹ đã thực hiện một thử nghiệm thực tế để đánh giá mức chi phí phải bỏ ra để khắc phục các hư hỏng trên thân vỏ. Không tham khảo danh sách báo giá sửa chữa của đại lý chính hãng Ford. Những con số trên giấy tờ không đủ thuyết phục người Mỹ. Một chiếc xe bán tải Ford F-150, có giá mới tại Mỹ 5.200 USD, đã sử dụng… hai ngày được chọn làm “nạn nhân” cho cuộc thử nghiệm.

sua-than-vo-ford-f150-co-ton-khong-2

Edmunds cố tình… gây các hư hại trên thân vỏ của chiếc F-150 bằng sức mạnh của một chiếc búa tạ. Bản thân hợp kim nhôm dễ nhạy cảm với các tập trung ứng suất hơn so với thép truyền thống. Nhưng kết cấu nhôm nhẹ hơn, bền hơn so với kết cấu thép cùng tải thiết kế.

 

 

Chiếc Ford F-150 “xấu số” được đưa tới trung tâm sửa chữa chính hãng của hãng xe Ford. Tổng chi phí cho cuộc “giải trí” xa xỉ bằng búa tạ là 4.138,44 USD. Trong đó, để khắc phục hư hại trên thân vỏ, trung tâm cần 20 giờ làm việc, với mỗi giờ phải trả cho nhân công Mỹ 120USD/giờ, và tổng chi phí khắc phục hư hại thân vỏ là 2.400 USD. So với thân vỏ thép truyền thống, những hư hỏng tương tự chỉ mất 10 giờ sửa chữa với giá nhân công 60USD/giờ. Tức là, tổng chi phí khắc phục các hư hỏng trên kết cấu nhôm sẽ “đắt” gấp 4 lần so với kết cấu thép. Sự chênh lệch tất nhiên bởi hợp kim nhôm luôn khó tạo hình, gia công sửa chữa hơn so với thép truyền thống do đặc tính biến dạng đàn hồi của nhôm kém hơn.

Cũng theo thử nghiệm, các chi phí thay thế các phụ tùng khác liên quan mất 1.738,44USD. Chỉ riêng đèn LED hậu của F-150 mới cũng có giá 100USD.

 

 

 

Như vậy, so với giá xe 52.000USD (tại thị trường Mỹ), một hư hỏng tương đương với một vụ va chạm cũng tốn khoảng 4.000USD, tức khoảng hơn 7,5% giá trị chiếc xe. Chứng tỏ, việc ứng dụng hợp kim nhôm ngoài việc đem lại cho người dùng được sở hữu những chiếc xe nhẹ hơn và bền hơn, hệ quả là họ cũng phải “mạnh tay” hơn để khắc phục những hỏng hóc trong quá trình sử dụng.