Những ý tưởng ngông cuồng từ xe moped

Tuy là cái tên đại diện cho dòng xe moped hơn nửa thế kỷ, nhưng VeloSoleX vẫn khiến cho Yves Noël và Wouter Bollen muốn thay đổi để tạo ra những sản phẩm mới. Với ý muốn cuồng ngông và đậm dấu ấn cá nhân, hai “nhà bác học” đã kết hợp mọi thứ được cho là tốt nhất từ chiếc VeloSoleX để dựng nên một chiếc moped Bỉ mang tên L'Avenir, sở hữu đầy đủ công nghệ và chất xám.

 
Chiếc xe 1967 L'Avenir 49cc hay còn gọi là Kermiskoerser chính là một phiên bản mới nhất của hãng Rook motorfietsen. Tại Hà Lan, chiếc xe còn có nghĩa là “Fun-fair Racer” - một chiếc xe đua cổ điển đích thực. Trong những năm 60 – 70, những chiếc xe moped khá phổ biến ở trên những con đường làng ở Flemish và Hà Lan. Tại châu Âu thời điểm đó, moped trở thành cơn sốt thực sự, những câu lạc bộ đua Moped với những chuyến đi đường kéo dài bất tận. Theo sau đó là những câu chuyện khó tin: năm 1965, chiếc xe Moped 49 phân khối của hãng Kreidler đã đạt kỷ lục thế giới khi bánh xe đã quay đến vận tốc 223 km/h trong phòng thí nghiệm! Đây là dòng xe có lịch sử lâu dài nhưng giá trị hoài cổ của nó vẫn được khẳng định và trở thành mẫu vật minh chứng cho một chặng đường phát triển khoa học của loài người.
 
 
Hãng xe Rook Motorfietsen có một xưởng nhỏ đặt tại Vilvoorde, ở miền nam nước Bỉ. Xưởng xe độ này hoạt động từ năm 2000. Yves Noël và Wouter Bollen là hai nhân tố quan trọng của xưởng, đảm nhiệm mọi công đoạn sửa chữa, bảo dưỡng xe máy theo yêu cầu của khách hàng. Trước đây, Yves là thợ của Ford và bây giờ là người hướng dẫn cho những thương hiệu moped, đồng thời cũng chính là chủ nhân của những chiếc xe đạp “lai” xe máy này.
 
 
Trái tim của L'Avenir đến từ vương quốc Bỉ là bộ động cơ 49 phân khối hai kỳ cùng với nhiều bộ phận được lắp ghép từ các thương hiệu khác nhau như động cơ Sachs từ những năm 1959 tới năm 1971, đèn pha của Aprillia… cùng bàn đạp sử dụng của HMW. Đây là sản phẩm hội tụ tinh hoa, mang những nét đẹp nhất, tốt nhất từ các mẫu xe khác. Thậm chí, trên chiếc L'Avenir còn phảng phất tinh thần của một chiếc Cadillac. Đây là chiếc moped đầu tiên mà Yves Noël và Wouter Bollen tác động “tàn nhẫn” vào hiện thực của VeloSolex từ bộ phận của những chiếc xe khác.
 
 
Rook motorfietsen đã hoàn toàn thiết kế lại động cơ và tân trang lại bề ngoài. Để cải thiện kết cấu và hiệu suất động cơ, hãng đã gỡ bỏ xylanh hình trụ dài khoảng 1mm, căn lề cửa xả khí đốt và điều chỉnh tiếng máy nổ để tối ưu hóa quá trình đốt cháy áp suất. Phong cách thiết kế phần khung dưới bình xăng tạo ấn tượng cho chiếc xe có sức hút mọi ánh mắt ngưỡng mộ. Nếu “bóc tách” nghĩa từ moped sẽ thấy đây là sự kết hợp của hai từ Motor và Pedals (bàn đạp), đồng nghĩa với việc L'Avenir được định nghĩa là chiếc xe đạp có tốc độ của “vòng quay” mô tơ.
 
 
Màu sơn cũ của khung xe và hệ thống treo được đánh bóng và phủ lên một lớp sơn mới. Nhiều bộ phận của L'Avenir được làm thủ công bằng tay, cùng với kỹ thuật hàn cứng mang lại cho chiếc xe một cái nhìn ngọt ngào và cổ điển. Đặc biệt, bình xăng màu trắng kem, gọn nhẹ được đặt trên khung xe tạo nên nét tương phản mang tính hiện đại trên nền màu vintage bao phủ toàn “cỗ máy”. Khối động cơ lộ thiên cùng sự “vắng mặt” của hai chắn bùn để “khoe” hai bánh xe mang lại cảm giác trần trụi hiện địa cho L'Avenir. Yên xe và tay nắm da của L'Avenir tôn lên nét sang trọng nhuốm màu thời gian của mẫu xe moped.
 
 
Hãng từng khẳng định, L'Avenir tượng trưng cho “tương lai” Pháp, là một trong những hình ảnh của sự sáng tạo, vinh danh các nhà sản xuất xe đạp ở Bỉ. Thời gian có thể phai màu nhưng chiếc L'Avenir là sự hồi sinh từ tro tàn bằng đam mê cháy bỏng của những người yêu sự phá cách. Đâu đó thấp thoáng trên đường phố, trong góc bảo tàng hay tại một góc nhà bụi bặm nào đó, L'Avenir sẽ sớm trở thành mục đích săn tìm, ngưỡng mộ của những người yêu xe muốn lưu giữ một chút vết tích thời gian mang hơi thở hiện đại.  
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn