Dec 31, 2020

Những chiếc xe bị lãng quên -Lamborghini là hãng sản xuất siêu xe nổi tiếng của Ý với những sản phẩm đẳng cấp như Huracan hay Aventador. Ngoài dòng siêu xe, Lamborghini cũng từng chế tạo chiếc SUV đầu tiên với tên gọi LM002 và mẫu kế nhiệm của chiếc LM002

Những chiếc xe bị lãng quên - Bertone Lamborghini Genesis 1988

Lamborghini là hãng sản xuất siêu xe nổi tiếng của Ý với những sản phẩm đẳng cấp như Huracan hay Aventador. Ngoài dòng siêu xe, Lamborghini cũng từng chế tạo chiếc SUV đầu tiên với tên gọi LM002 và mẫu kế nhiệm của chiếc LM002 có tên là Lamborghini Urus. Nếu ngược thời gian về thời điểm hãng mới thành lập, Lamborghini còn sản xuất máy kéo trước khi bước chân vào ngành chế tạo xe hơi. Bản “sơ yếu lí lịch” nói trên là đúng, nhưng chưa đủ. Hãng xe này có một chiếc minivan đẹp chẳng kém gì các siêu xe trong gia đình Lamborghini, theo kiểu “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Đó là chiếc concept có tên Bertone Lamborghini Genesis, được ra mắt tại Turin Auto Show 1988.

Khỏi phải nói về đám đông vây quanh kệ trưng bày chiếc Bertone Lamborghini Genesis. Là một chiếc minivan có dáng vẻ thể thao, nó lập tức thu hút người xem nhờ kết cấu cửa cánh chim gullwing lắp cho ghế trước, trong khi hàng ghế sau có thiết kế cửa trượt hai bên. Chiếc xe chứa được 5 người, những chỗ ngồi di chuyển được có thiết kế hoàn toàn mới, bọc da với chất liệu Alcantara màu đỏ và màu be. Các ghế có thể trượt nhờ cơ cấu điều khiển bằng điện, ghế trước xoay được 180 độ để đối diện với hành khách ngồi sau, riêng ghế giữa gấp lại được để trở thành chiếc bàn nhỏ. Hành khách khá thoải mái khi các ghế đều có chỗ để chân điều chỉnh được, đồng thời trên xe cũng bố trí một TV là thiết bị giải trí. Kiểu thiết kế này khiến người lái có không gian thoáng đãng, ít gò bó như ở một chiếc minivan thông thường.
Ngoại thất Bertone Lamborghini Genesis cũng gây ấn tượng mạnh với người xem. Khi các cửa xe đã đóng, chiếc xe giống một viên đạn với toàn bộ kính chắn gió, cửa sổ và mái kính được kết nối với nhau bởi các trụ mảnh, tạo ra mảng “nhà kính” lớn. Cần nhớ rằng hiện nay, tức là hơn 30 năm sau khi chiếc Bertone Lamborghini Genesis ra đời, giờ đây những mẫu xe cửa trượt hai bên và kính chắn gió nối liền mái kính mới trở nên phổ biến hơn trên các bản thiết kế xe hơi. Xe được lắp trên một khung gầm ngắn với chiều dài trục cơ sở 2.650mm như chiếc Lamborghini Espada, trong khi chiều dài tổng thể của chiếc xe chỉ là 4.475 mm, chiều rộng 2.000 mm nên khoảng không gian cabin rất rộng rãi.
Bertone Lamborghini Genesis trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 5.167cc với sáu bộ chế hòa khí Weber của siêu xe Countach Quattrovalvole, cho công suất tới 455 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút. Động cơ được gắn theo chiều dọc, ở ngay dưới ghế trước và do đó trưởng thiết kế dự án này, nhà thiết kế Marc Deschamp đã nói đùa rằng “không cần phải có bộ sưởi ấm ghế”. Thế nhưng thay vì sử dụng hộp số sàn 5 cấp của chiếc Countach 5.000 QV, Bertone Lamborghini Genesis lại trang bị hộp số tự động 3 cấp kiểu TorqueFlite của Chrysler. Đây là điều dễ hiểu bởi Lamborghini bị bán cho Chrysler vào năm 1987. Loại hộp số này có hệ số bánh răng dài, trong khi chiếc xe nặng tới 1.800kg nên Bertone Lamborghini Genesis không phải là chiếc xe nhanh nhẹn như người ta thường nghĩ về sản phẩm của một hãng siêu xe. Nó mất 5,9 giây để bắt nước rút lên 100 km/giờ và chạy quãng đường chuẩn đua một phần tư dặm trong 13,9 giây.
Chiếc Bertone Lamborghini Genesis đã không bao giờ được phát triển thành phiên bản sản xuất dù về tổng thể, nó rất ổn nếu không muốn nói là khá tuyệt ở thời điểm ra mắt. Bạn có thể không biết điều này: dù sáng lập ra hãng siêu xe, song với Ferruccio Lamborghini, những chiếc Huracan, Aventador hay trước đó là Gallardo, Miura, Countach... chưa bao giờ là thứ phong cách mà ông theo đuổi.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 1991 với tạp chí Thoroughbred & Classic Car, Lamborghini tiết lộ rằng chiếc xe yêu thích của ông là Jarama, một chiếc Lamborghini 2+2 có động cơ đặt trước được chế tạo từ năm 1970 đến năm 1976. Những fan cuồng của Lamborghini cũng chưa chắc đã nhớ đến nó bởi chỉ có 328 chiếc được sản xuất. Lamborghini bảo : “Tôi thích Jarama hơn tất cả những mẫu xe khác vì nó là sự thỏa hiệp hoàn hảo giữa chiếc Miura, mẫu xe thể thao dành cho người trẻ, và chiếc Espada, một “mẫu Rolls-Royce của tôi”, vừa nhanh nhưng cũng lớn và thoải mái. Nếu bạn chỉ muốn có một chiếc xe, Jarama là lựa chọn hoàn hảo”.
Jarama – chiếc xe Lamborghini yêu thíchKhi còn làm việc cho Enzo Ferrari, những góp ý của Lamborghini về hiệu suất và sự thoải mái cho một mẫu xe luôn bị Enzo Ferrari tảng lờ. Đó là lý do lúc đã thành lập hãng xe của riêng mình, Lamborghini đã luôn muốn theo đuổi những mẫu xe grand tourer sang trọng thay vì các super car. Vào lúc Bizzarini, một cựu kỹ sư của Ferrari tạo ra chiếc Miura, Lamborghini chỉ đơn giản chấp thuận vì ông cho rằng đó là điều tốt cho thương hiệu và không tin có thể bán được 50 chiếc.
Thế nhưng Miura và mẫu xe kế nhiệm, chiếc Countach huyền thoại đã xác lập thương hiệu Lamborghini trên bản đồ thế giới cho đến ngày nay, dù chúng không phải là thứ mà Lamborghini mong muốn chế tạo. Tất cả những điều nói trên chỉ để tiết lộ rằng chiếc concept Bertone Lamborghini Genesis được thiết kế nhằm thỏa mãn niềm đam mê và phong cách thực sự của Ferruccio Lamborghini, còn ông dù không muốn cũng vẫn phải công nhận rằng super car mới là dòng xe giúp Lamborghini tồn tại. Nói gì thì nói, Bertone Lamborghini Genesis không được chế tạo quả là đáng tiếc, bởi cứ nhìn chiếc crossover SUV Urus là đủ thấy hãng siêu xe nước Ý thừa năng lực để làm rất nhiều dòng xe khác nhau chứ chẳng riêng gì super car.
Bảo Trân
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top