Người đàn bà đầu tiên ‘vẽ’ xe hơi

Ngay ở trong một ngành công nghiệp được cho là toàn sắt thép như xe hơi vẫn có những bóng hồng sinh ra đã là để “giành việc” của phái mạnh. Nữ thiết kế xe hơi tài ba người Pháp Dorothee Pullinger là một trường hợp như vậy.

Mối duyên tiền định
 
Dorothee Pullinger tên đầy đủ là Dorothee Aurélie Marianne Pullinger (1894-1986) sinh ra ở Calais, Pháp và là con cả trong gia đình có 12 anh chị em. Năm 8 tuổi, Dorothee Pullinger cùng gia đình chuyển sang Anh sinh sống và theo học tại trường nữ sinh Loughborough Girls Grammar School, một trong những trường danh tiếng hàng đầu tại Vương quốc Anh.
 
Cha của bà - Thomas Charles Pullinger- vốn là một nhà thiết kế ôtô nổi tiếng, và có nhiều năm làm việc cho các hãng xe hơi Darracq và Teste de Moret tại Pháp. Năm 1902, ông đã giới thiệu rất nhiều ý tưởng thiết kế độc đáo cho các nhà sản xuất xe hơi ở Anh và được nhiều nhà sản xuất xe hơi đình đám như: Sunbeam, Humber, Arrol Johnston mời cộng tác. Lớn lên trong một gia đình có “truyền thống” về ngành thiết kế xe hơi nên ngay từ khi còn nhỏ Dorothee Pullinger đã có cơ hội được tiếp xúc với những bản thiết kế, những mẫu concept xe hơi mà cha bà đã dày công nghiên cứu. Có lẽ vì thế mà cái nghiệp thiết kế xe hơi cứ tự nhiên quấn lấy từ lúc nào không hay. Bên cạnh đó, nhờ được tiếp thu sự chỉ dẫn tận tình từ người cha tài năng và dày dặn kinh nghiệm trong nghề nên bà may mắn có được nền tảng vững chắc trước khi tự mình xây dựng thương hiệu xe hơi dành cho phái đẹp.
 
Dorothee Pullinger.
 
Năm 1910, Dorothee Pullinger bắt đầu được cha truyền nghề thiết kế, đánh dấu bước ngoặt mới trong cuộc đời của người phụ nữ “thích lấn sân sang lĩnh vực của đàn ông”. Tại thời điểm đó, ông Thomas Charles đang nắm giữ vai trò giám đốc điều hành của xưởng sản xuất xe hơi Sir William Beardmore của Arrol Johnston, tại Paisley, Scotland. Những ngày đầu chân ướt chân ráo làm quen với công việc vốn vẫn được coi là thế mạnh của nam giới, Dorothee Pullinger được cha đào tạo, kèm cặp rất kỹ thông qua các bản vẽ thiết kế sơ bộ, đồng thời bà cũng được học cách chuyển đổi các thiết kế động cơ xe hơi của Đức sao cho phù hợp với mục đích sử dụng ở Anh Quốc.
 
Dorothee Pullinger làm việc cho Arrol Johnston trong vai trò nhà thiết kế xe hơi được 4 năm thì Đại chiến thế giới lần thứ nhất bùng nổ vào năm 1914. Lúc này những người phụ nữ đành phải làm việc thay nam giới trong cả các lĩnh vực vũ khí quân sự. Dù vẫn còn rất trẻ (mới 20 tuổi) nhưng Dorothee Pullinger đã chịu trách nhiệm giám sát và quản lý hàng ngàn phụ nữ Anh làm việc tại một nhà máy sản xuất đạn dược và thuốc nổ ở Furness. Suốt 4 năm được làm việc và tiếp xúc với hơn 7.000 nhân viên nữ đã giúp bà đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong cách quản lý, điều hành công việc, đồng thời quãng thời gian chiến tranh khói lửa này cũng giúp bà thấu hiểu hơn nỗi vất vả của những người phụ nữ, hiểu được những nhu cầu và mong muốn thực sự của họ.
 
Galloway- Xe hơi đầu tiên được thiết kế bởi phụ nữ
 
Ngay sau khi chiến tranh chấm dứt, Arrol Johnston lập tức trở lại guồng máy làm việc tất bật, tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất các dòng xe hơi chính của hãng. Một trong những nỗ lực phát triển thương hiệu của Arrol Johnston được đặt vào các nhà máy sản xuất Tongland, trong đó có một nhà máy mới được xây dựng trong chiến tranh, với mục đích tạo dựng “Trường đại học dành riêng cho các kỹ sư nữ”.
 
Hình ảnh lưu trữ về chiếc Galloway.
 
Chính tại thời gian này, mẫu xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu dành riêng cho phụ nữ mang tên Galloway do Dorothee Pullinger thiết kế đã ra đời. Chiếc xe hơi dành riêng cho phái đẹp này lại được sản xuất và lắp ráp bởi hầu hết là những công nhân nữ của xưởng Tongland, trong đó, Dorothee Pullinger chịu trách nhiệm giám sát chính trong tất cả các khâu. Với mục đích dành tặng cho phụ nữ một chiếc ôtô hoàn hảo vì vậy, mọi thứ trên xe, từ kiểu dáng, thông số kỹ thuật đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng điều được Dorothee Pullinger cân nhắc chỉnh sửa kỹ lưỡng.
 
Được thiết kế dựa trên phiên bản Fiat 501 của Johnston Arrol, chiếc xe Galloway (10/20 CV, dung tích 1.528 cc) đã được nâng cấp và điều chỉnh rất nhiều, phù hợp với mục đích phục vụ nữ giới. Đối với mẫu xe Fiat 501, phụ nữ có chiều cao trung bình 165 cm sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề góc nhìn bởi ghế ngồi được thiết kế khá thấp khiến tầm nhìn bị hạn chế trong khi phanh tay lại được đặt gần cần số khiến người lái xe phải nhoài người về phía trước để điều khiển. Điều này  rất nguy hiểm cho nữ giới trong các tình huống cần xử lý khẩn cấp. Tuy nhiên, với mẫu xe Galloway – xe dành riêng cho phụ nữ - thì mọi nhược điểm trên đã được khắc phục: nâng cao ghế ngồi, giảm kích thước các nút điều khiển trên vô lăng, di chuyển phanh tay đến gần chỗ ngồi.
 
Với mẫu xe Galloway này Dorothee Pullinger đã trở thành nhà thiết kế tiên phong mang đến chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới đặc biệt dành riêng cho phái yếu. Bà cũng đã tự mình lái xe khắp các vùng nông thôn ở Scotland để thử nghiệm các tính năng của chiếc xe này. Ngay sau khi vừa ra mắt, chiếc xe Galloway đã nhận được sự chào đón rất nhiệt tình từ phía công chúng, đặc biệt là những nữ khách hàng. Tính đến năm 1929 đã có hơn 4.000 chiếc Galloway với rất nhiều kích cỡ đã được tung ra trên thị trường.
 
Không chỉ thành công với thương hiệu Galloway, Dorothee Pullinger còn được biết đến với biệt danh “người phụ nữ thích tranh việc của đàn ông”, một doanh nhân thành đạt trên đất London. Với những thành tựu để đời của mình, Dorothee Pullinger là cái tên khiến cho cả các đấng nam nhi cũng phải cúi đầu kiêng nể.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn