Môtô quân sự khối XHCN: Dnepr Sidecar - thằng con hư! (Phần II)

Những chiếc Dnepr ‘copy’ nguyên mẫu Ural M72 với tên gọi là Dnepr K750 ra đời từ 1960. Nhưng một lần nữa người Nga lại … quên không chuyển giao thiết kế của BMW R75 cho người anh em Ukraina! Và bản thiết kế đó cũng không thể thuyết phục người Ukraina làm theo nguyên mẫu…

Sâu hơn nữa về thế hệ Dnepr MT
 
Vào thời gian này, một mẫu thiết kế mới đã đc ra đời với sự khác biệt hoàn toàn của các thế hệ Sidecar đàn anh như BMW R71 - Ural M72 - Changjang M1. Đó chẳng phải chăng là cánh chim báo bão của Ukraina và Belarus muốn tách ra khỏi liên bang Nga?
 
 Dnepr Sidecar ảnh 1
Trường Giang khung nhỏ thế hệ M1 điện 6vol, phiên bản y chang Ural M72 của Nga , chỉ khác vài chi tiết nhỏ
 
 
Dạ vâng! Một sự khác biệt hoàn và tinh tế với một ‘body’ hầm hố với sự ngọt ngào của bộ số và bộ li hợp với vị trí ghi đông cải tiến dài tạo cảm giác nhẹ khi điều khiển. Hệ thống phanh rút cáp và các hệ đèn cảnh báo áp xuất dầu , báo ‘mo’ (N) , xi-nhan dùng điện 12vol đã được áp dụng. Người Ukraina đã cho ra đời một sản phẩm mà các cường quốc về motor dạng khí tài lúc đó phải ngưỡng mộ! Đó là Dnepr dòng MT như xe Dnepr vẫn gặp ở Việt Nam!
 
Những dòng, đời Dnepr trên thế giới và ở Việt Nam

Vậy ở Việt Nam và trên thế giới, Dnepr có những dòng đời nào? Thực tế chia làm 3 dòng cơ bản (dù bị ‘lai căng’ rất nhiều):
 
 Dnepr Sidecar ảnh2
Dnepr K750 1960
 
Đầu tiên là dòng K là đời đầu tiên có máy, khung giống Ural M72 được sản xuất năm 1960. Có tên gọi là Dnepr K750. 
 
 Dnepr Sidecar ảnh3

Dòng MW 650 được dùng hoàn toàn khung và máy của MT 650, chỉ đc lắp thêm phần đầu đèn và bình xăng, có 2w hoặc ko tùy thuộc nhà sản xuất
 
Thứ 2 là dòng MB và MW 649cc có khung và máy giống như những chiếc Dnepr có ở Việt Nam! Đầu đèn, bình xăng giống của K750. Dòng này được sản xuất từ năm1973-1974. Cũng sản xuất năm này có MB và MW 750cc động cơ dùng chung của K750 sản xuất 1960 còn phần khung sản xuất năm 1973 của dòng MT. Những gì hay và mới trên 2 dòng mới này là 2w dẫn động 2 cầu) và dáng khung chéo và linh hoạt trong các thao tác. Một chiếc Sidecar đáng chơi!
 
 Dnepr Sidecar ảnh4
Dnepr MW 750 1973
 
Dòng MW 650 một số đc lắp trên khung K750 3- Dòng MT thì khá nhiều đời gồm MT 5 đến MT 16 nhưng chỉ cần phân biệt 4 đời là đủ , đó là MT9-MT10-MT11-MT12 được sản xuất từ năm 1981-1992 (chưa nhìn thấy chiếc nào đề năm sản xuất sau năm ‘92, nếu là dòng viện trợ cho Việt Nam!).

Ở Việt Nam, có mấy dòng Dnepr?
Trả lời luôn là có 4 dòng đó là MT9-MT10 và MT11 -MT12 sản xuất năm 1987-1992. Ngoài ra còn có dòng MB 750 nghe đồn ở VN chỉ có 1,2 chiếc đi theo đường ngoại giao! Tất cả dòng MT là giống nhau chỉ khác một vài chi tiết nhỏ không đáng kể. Như MT 9 là yên liền, MT10/36 yên solo và nắp đậy đầu bò có 2 hoặc 3 chỉ nổi (dòng MT không cần phần biệt đời vì khác nhau không nhiều).
 
 Dnepr Sidecar ảnh5
Dnepr MB 750

Sao lại gọi là MB? Rất đơn giản đó là thế hệ Frame của dòng MT đc dựng lên lắp máy 650 và 750 vào và lấy chữ cái đầu của dòng khung M và chữ B để phân biệt (MB là viết tắt của Military Boxer).
 
Đoạn kết đẹp
 
 Dnepr Sidecar ảnh6
Dnepr MV 750 không có 2W
 
Dnepr là đoạn kết đẹp của dòng xe moto quân sự huyền thoại của khối các nước XHCN, là đứa con hư! Vì nếu ngoan thì ‘ốp’ nguyên phiên bản của BMW R75. Và dân chơi đã tha hồ với số lượng Dnepr trang bị cho các lực lượng ở Việt Nam!