Jan 10, 2017

MINI Countryman phiên bản đua Dakar có gì đặc biệt

MINI Countryman phiên bản đua Dakar có gì đặc biệt

Tại những mùa giải Dakar Rally trước đây, MINI đã đưa vào sử dụng chiếc ALL4 Racing và gặt hái được nhiều giải thưởng. Năm nay, MINI đã phối hợp với công ty sản xuất xe đua X-Raid của Đức để chế tạo ra mẫu xe chuyên dụng trên những cung đường khắc nghiệt nhất của Dakar.

 
Mẫu xe độ độc đáo có tên MINI Countryman John Cooper Works Rally, được xây dựng dựa trên mẫu crossover cỡ nhỏ MINI Countryman thế hệ mới nhất. Mặc dù kiểu dáng không thay đổi nhiều nhưng thực sự kêt cấu John Cooper Works Rally lại khác biệt hoàn toàn. Ngay từ phần thân vỏ và nhiều chi tiết trong khung gầm được làm bằng sợi carbon và Kevlar với cấu trúc tổ ong vừa giúp tăng khả năng chịu lực vừa làm giảm trọng lượng. So với Countryman phiên bản thương mại, nắp capô của phiên bản đua thấp hơn để cải thiện tầm nhìn.
 
 
Để chống chọi lại thời tiết và địa hình khắc nghiệt, chiếc xe được trang bị bộ mâm và lốp chuyên dụng với độ bền cao. Bên trong các bánh xe là hệ thống phanh đĩa đường kính 320mm và 6 piston kẹp mỗi phanh. Để tránh tình trạng quá nhiệt, các cùm phanh của chiếc xe này còn được làm mát bằng chất lỏng.
 
 
Ngoài ra, Mini còn sử dụng hệ thống treo “thửa” từ hãng chuyên phụ tùng độ Reiger Racing. Mỗi bánh sẽ có 2 giảm xóc có thể điều chỉnh tự do theo ý muốn người lái. Hệ thống treo này có khoảng hành trình dài tới 250mm, có thể dễ dàng lý giải tại sao mẫu xe Countryman John Cooper Works Rall có khả năng thực hiện các cú nhảy qua những cồn cát trong nhiều chặng đua xuyên qua sa mạc.
 
 
Nội thất bên trong chiếc xe trông khá “ngầu”, hoàn toàn không có các trang thiết bị tiện nghi, sang trọng mà thay vào đó là mặt táp-lô tối giản, ghế đua, khung được gia cố chịu lực. Bên ghế lái phụ là hàng loạt các thiết bị định vì và nhiều trang thiết bị giúp các tay đua không bị “lạc đường” giữa sa mạc rộng lớn.
 
 
Thay thế cho động cơ nguyên bản là khối động cơ Diesel của BMW, dung tích 3.0L 6 xy-lanh tăng áp, bôi trơn khô. Theo quy định của Dakar, do có tăng áp nên họng hút gió của động cơ này phải giới hạn đường kính 38mm. Kết hợp với hộp số tuần tự 6 cấp của SADEV khối động cơ có khả năng sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn đạt 800 Nm. Động cơ này được thiết kế đặt trên khung phụ, cho phép tháo khỏi xe chỉ trong vòng 1 tiếng nếu cần thay thế động cơ. Đi kèm là hệ thống dẫn động 4 bánh với vi sai giới hạn ở cả 2 cầu, cùng với một vi sai giữa SADEV, tất cả đều được làm mát bằng dầu. Hãng Akrapovic nổi tiếng cung cấp hệ thống xả cho chiếc xe.
 
 
Tại mùa giải Dakar Rally 2017, MINI sẽ đem tổng cộng 7 chiếc John Cooper Works Rally được đánh số lần lượt #303, #306, #308, #314, #316, #322 và #325. Chúng được điều khiển bởi các tay đua kỳ cựu từng tham gia các giải rally khác nhau như Mikko Hirvonen, Yazeed Al-Rajhi, Orlanda Terranova, Boris Garafulic, Jakub Przygonski, Mohadmed Abu Issa và Stephan Schott. Hiện đã được bắt đầu, mùa giải năm nay sẽ đi qua tổng cộng 3 quốc gia là Paraguay, Bolivia và Argentina, ước tính quãng đường khoảng 9000 km. Trong số đó, hơn 4000 km sẽ là những chặng đặc biệt với điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, đưa giới hạn của tay đua, phụ lái và những chiếc xe tới tối đa.
 
PV
Nguồn : Tổng hợp
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top