Luyện tay lái lụa trên đường trơn trượt với Mercedes A-Class

Sử dụng lốp siêu trượt, thực hiện khẩu lệnh tạo bất ngờ, và cung cấp nhiều kiến thức bổ sung giáo án đào tạo lái xe được soạn thảo từ Đức… là những kỹ năng lái xe mới, đang được các huấn luyện viên quốc tế đào tạo trong khóa học kéo dài từ ngày 19-22/9 tại khu vực sân bay trực thăng, đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình (TP.HCM).

Chương trình nêu trên có tên “Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz”, do Công ty Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức thường niên, dành riêng cho khách hàng Việt Nam. Đến với kỳ tổ chức lần thứ 9 liên tiếp này, nhóm xe sử dụng cho các bài tập gồm 20 mẫu xe, trong đó có các model vừa ra mắt thị trường Việt Nam như chiếc hatch-back A-Class A250AMG, E400AMG… Tất cả xe đều được lắp lốp Michelin.
 
 
Khác biệt với các lần trước, khóa huấn luyện năm nay lần đầu sử dụng lốp siêu trượt chuyên dụng, mô phỏng mặt đường trơn như có vết dầu loang. Trong phần 1 của bài tập này, học viên sử dụng xe có lắp lốp siêu trượt đồng thời tắt chế độ ESP để cảm nhận xe dễ dàng bị mất lái. Chỉ trên một đoạn đường zíc-zắc dài khoảng 20 mét, học viên phải xoay trở tay lái liên tục và điều chỉnh ấn nhả chân ga theo từng biên độ rất nhỏ, nhưng vẫn rất khó điều khiển xe đi đúng hướng. Sang phần 2, khi tính năng ESP được bật lên, xe trở nên dễ điều chỉnh hướng lái hơn.
 
 
Để mới mẻ và thực tế hơn, bài thực hành đạp phanh và chuyển hướng xe khẩn cấp tránh vật cản được các HLV chia đội hình cọc tiêu thành 2 hướng trái và phải, như hình chữ Y. Khi người lái chạy xe với tốc độ gần 100km/h tới gần hàng cọc tiêu báo hiệu phải đạp phanh thì HLV mới phát khẩu lệnh thông báo rẽ trái hay phải. Trên sân tập cho thấy, khi người lái thao tác đúng, hệ thống ABS và BA trên xe Mercedes-Benz sẽ hỗ trợ hiệu quả, xe giảm tốc đồng thời chuyển hướng nhanh chóng, và ngay sau đó vẫn giữ đúng hướng chạy an toàn. Chính hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, chứ không phải hệ thống chống bó cứng phanh ABS, sẽ giúp rút ngắn quãng đường xe phải đi qua, tính từ sau khi hệ thống phanh được kích hoạt đến lúc xe dừng hẳn.
 
 
Bên cạnh những bài tập mô phỏng tình huống nguy hiểm thực tế, các huấn luyện viên còn nhấn mạnh những lưu ý mới. Ví dụ, trong bài thực hành đưa xe chạy zíc zắc, học viên phải tìm cách giữ nhịp chân ga và đánh lái nhịp nhàng, canh xe chính xác qua sát các cọc trụ xếp hình chữ chi với tốc độ dưới 40km/h, nhằm bảo đảm an toàn cho xe tránh va chạm, chứ không phải tự làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn vớicách chạy luồn lách qua các cọc tiêu với tốc độ nhanh nhất.
 
Đối với việc điều chỉnh tư thế ngồi lái, không phải tư thế ngồi cao là tốt. Vì khi người lái nâng ghế để ngồi cao, họ vô tình làm giảm khả năng nhận biết sớm vật cản, do mắt có xu hướng nhìn chéo xuống khoảng trống của phạm vi mặt đường gần mũi xe hơn. Do đó, cần chọn thế ngồi thấp để thuận tiện mở rộng tầm quan sát khi lái xe. Ngoài việc giữ 2 tay nắm vô-lăng ở hướng 9 giờ và 3 giờ, khoảng cách đúng giữa người lái và vô-lăng được xác định bằng cách ngồi tựa lưng ghế và cổ tay gác chạm được vào vị trí 12 giờ trên vô-lăng.
 
 
Trong chương trình, trải nghiệm tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động Active Parking Assist trên xe E-Class hoàn toàn mới cũng đem lại một trải nghiệm mới. Học viên chỉ cần bật xi-nhan và chạy xe song song với hàng xe hoặc “chuồng” chứa xe mô phỏng. Hệ thống định vị điện tử được lập trình trên xe sẽ tự động tìm thấy khoảng trống tối thiểu phù hợp với kích cỡ đưa xe vào đỗ và thông báo trên màn hình công-tơ-mét. Lúc này, lái xe chỉ việc kích hoạt lệnh YES, sau đó buông 2 tay hoàn toàn khỏi vô-lăng và 2 chân cũng không cần tác động đến bàn đạp phanh và ga. Xe sẽ tự động đánh lái và hiển thị thông báo hướng dẫn người lái chuyển cần số sang nấc D hoặc R (nếu cần thiết) để xếp xe gọn vào vị trí đỗ.