Không chỉ ôtô, rất nhiều siêu xe máy cũng dính lỗi thu hồi

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) trong năm 2013 đã có hơn 70 thông báo thu hồi cho 15 hãng sản xuất xe môtô được đưa ra.

Qua truyền thông, người tiêu dùng luôn được giới thiệu những chiếc xe máy, ôtô đáng tin cậy, an toàn, quy trình thiết kế và phát triển được mô tả một cách long lanh. Nhưng các sự cố thì xảy ra rồi người ta mới biết hoặc nhà sản xuất mới chịu thừa nhận. Cũng có những trường hợp mà đến nay không ai hiểu tại sao, chẳng hạn đợt cháy hàng trăm xe máy và nhiều ôtô hơn hai năm trước tại Việt Nam. Trong khi đó, không mấy ai chú ý đến chuyện thu hồi xe máy.

 
Năm 2012, hãng Ducati đã phát hiện “mãnh thú” 1199 Panigale 2012-2013 chỉ sau vài tháng trình làng do ốc neo khớp nối giảm xóc bị sai, có thể gây “trật khớp”, khiến xe không ổn định, nguy hiểm khi lái. Nhưng 1199 Panigale 2012  còn bị tới 4 lỗi khác mà thoạt nghe thật khó tin với một chiếc môtô có giá trên 15.000USD (ở nước ngoài), gồm dây dẫn dầu phanh trước có thể tuột, ốc gắn ghi-đông được trét không đủ keo, gắp sau gắn không chắc hay cáp nối van bướm hệ thống xả có thể bị cháy do nhiệt từ bộ trung hoà khí thải quá nóng.
 
Hãng xe Ý không thông báo số lượng bị thu hồi cụ thể nhưng cũng đã báo cáo vấn đề với NHTSA và thông báo cho khách hàng để mang xe đến đại lý gần nhất.
 
Không chỉ Ducati, trong thời gian qua, thương hiệu Honda và BMW chiếm được cảm tình đông đảo của khách hàng về chất lượng nhưng cũng không tránh khỏi bê bối thu hồi. Trong năm 2013, hơn 12 đợt thu hồi của BMW được phát hành đối với các siêu xe C 600 Sport, C 650 GT , F 700 GS, F 800 GS, F 800 GS Adventure, F 800 GT , R1200 R và R1200 GS do động cơ có thê bị ngắt khi đang vận hành do nguy cơ nước lọt được vào chân chống điện tử. Ngoài ra, khoảng 2.341 chiếc  BMW K – Series được sản xuất từ 2007 – 2013 đã bị thu hồi khi dầu phanh trước có thể bị bọt khi nhiệt độ bên ngoài tăng. Bên cạnh đó, 1.414 chiếc siêu môtô BMW S1000RR 2012 đã bị thu hồi do lỗi ốc chân chống.
 
Trong khi đó, trong năm 2013, Honda cũng đã thu hồi hàng loạt siêu xe CB50, CBR500 và CBR500R do liên quan đến ốc giữ dàn còn cò mổ gia công thiếu chính xác khiến nó có thể bị trật khỏi đầu xi-lanh làm xe chết máy, tăng nguy cơ tai nạn.
 
Rồi Harley-Davidson với Project Rushmore  đã mắt hoành tráng vào tháng Tám năm ngoái nhưng đã có nhiều mẫu xe gặp vấn đề với xi-lanh của bộ ly hợp. Ngoài ra NHTSA còn ghi nhận báo cáo trên một vài xe rằng khi bóp côn các đĩa ma sát không nhả ra, có thể khiến người lái không điều khiển được xe như ý.
 
Bên cạnh những siêu xe, mẫu xe địa hình KTM dòng EXC 350 và 550 đã dính án thu hồi do có khả năng bị rò rỉ xăng từ ống dẫn ra lốp sau tăng nguy cơ gây tai nạn hoặc hỏa hoạn.
 
Vấn đề khiến các biker quan tâm nhất là các thông báo của NTHSA có quá nhiều từ “có khả năng” và khiến người dùng phải thấp thỏm. Nhưng dẫu sao, thế cũng còn hơn là xe cứ liên tục cháy mà không có bất cứ cảnh báo nào cũng như chẳng thể tìm ra lỗi là tại ai.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn