Honda GL400 Style Classic hàng độc tại Sài Gòn

Mẫu xe môtô phân khối lớn dòng classic Honda GL400 trên thị trường Việt khá hiếm. Một biker Việt sau thời gian dài săn lùng đã may mắn đặt mua được chiếc xe này từ kho xe đã qua sử dụng bên Nhật Bản. Xưởng độ xe Cây Búa Vàng tại Sài Gòn đã phục chế, hoàn thiện chiếc xe theo phong cách Tracker với nhiều chi tiết sáng tạo.

Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-1
 
Dòng xe môtô cruiser Honda GL400 nhìn chung thích hợp độ lên kiểu môtô classic bike phong cách Cafe Racer, Tracker, Bobber... trông “ngầu” và sở hữu nhiều đường nét cứng cáp đầy mê hoặc. Đến với chiếc GL400 trong bài viết này, có khá nhiều bộ phận được thay phụ tùng mới nhằm tạo nên một chiếc xe độ phong cách Tracker đẹp ngỡ ngàng, với chi phí 60 triệu đồng và thời gian làm xe là 75 ngày.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-3 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-7
 
Một trong những chi tiết thể hiện tính sáng tạo khi độ xe là tấm ốp mặt nạ được gia công 3 gờ dọc dập nổi kèm 2 đèn pha bóng LED gương cầu, bảo đảm độ chiếu sáng cao cho những chuyến đi đường dài. Thú vị nữa là cặp đèn xi-nhan LED trước được đơn giản hóa, gắn ngay trên mặt nạ, không che vướng vẻ to lớn của cặp phuộc trước bắt thẳng từ chạc ba xuống trục bánh xe. Ghi-đông uốn cong hình cánh chim tung cánh kiểu Tracker hỗ trợ điều khiển xe linh hoạt hơn mẫu GL400 độ kiểu Cafe Racer với tay lái clip-on.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-20 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-22
 
Chiếc xe trở nên thân thiện hơn với người lái nhờ trang bị mới đồng hồ công-tơ-mét điện tử hiển thị nhiều thông số kỹ thuật cần thiết. Cùm công tắc môtô hiện đại với đầy đủ nút bấm dễ thao tác, kết hợp càng bóp côn, càng phanh tay Rizoma có lẫy tinh chỉnh độ khép/mở để phù hợp kích thước tay người lái. Phuộc trước dạng up-side down hành trình ngược của hãng Zenus có tính năng tùy chỉnh biên độ giảm xóc để tối ưu sự êm ái phù hợp điều kiện mặt đường và tải trọng của xe. Vè chắn bùn bánh trước được thu ngắn nhằm khoe vẻ vạm vỡ của bánh xe. Cặp lốp bản dày, răng cưa kiểu FireTone được lớp tín đồ xe độ phong cách Classic ưa chuộng. Thợ độ giữ lại cặp mâm đúc ngôi sao 5 cánh phức hợp hài hòa với dáng xe bề thế. Giá như cặp phuộc sau hàng zin được thay bằng sản phẩm lớn hơn, sẽ tránh sự chênh lệch khá nhiều so với dáng xe to lớn sau khi độ.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-15 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-10 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-13 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-14
 
Được phủ lên lớp sơn màu đen hầm hố, cỗ máy “đồ sộ” V-Twin hình trụ tròn đặt dọc kết hợp hai lốc máy phía hông trên hông xe xếp hình chữ V đủ khả năng gây “nghiện” với bất kỳ tay chơi xe khó tính nào! Bởi kiểu thiết kế vỏ máy này tổng hợp vẻ đẹp của đường nét động cơ đặc trưng trên môtô Đức và Ý. “Cơn nghiện” dành cho người say mê Honda GL400 độ còn tiếp tục khi ngắm sang cặp ống pô uốn kéo dài hình quả chùy đặt cân đối hai bên thân xe. Tiếp nữa là bình xăng được thợ Việt gò thủ công tỉ mỉ tạo dáng đa diện làm nổi bật hình khối góc cạnh của bình xăng thêm cứng cáp, rắn chắc.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-24 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-25 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-23
 
Tông màu vàng lóng lánh chủ đạo tăng vẻ bắt mắt của xe được thống nhất xuyên suốt qua các chi tiết như tay cầm lái, cặp phuộc trước, logo gắn ở cốp hông xe, nắp bình xăng, chữ đính trên bình xăng, logo gắn trên vè chắn bùn đuôi xe, dải viền niềng xe, các con ốc bắt phuộc sau... giúp tăng nét thẩm mỹ cho xe. Cốp gò thủ công kiểu mới với đường dập lõm sáng tạo. Yên xe đơn phong cách độc hành đậm chất dân biker phong lưu. Cụm yên được gò chỉn chu, được bọc nệm “bánh mì” ngồi êm ái trên hành trình dài, với thiết kế gù sau kết hợp dãy đèn hậu LED thời thượng khi ẩn giấu đèn xi-nhan đi kèm. Đuôi xe được gò hình dẹp kèm chóa đèn stop vát cong giống mẫu Harley-Davidson V-Rod.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-12 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-26
 
Một trong những chi tiết độ khó nhất là tổng thể khung sườn xe phải gia công lại, tinh chỉnh, đo vẽ, cắt và hàn lại sao cho đạt tỷ lệ cân đối tất cả bộ phận trên xe phù hợp với chiều cao 1m6 của chủ xe, thể hiện rõ nét dáng xe Tracker nhưng vẫn bảo đảm chắc chắn như thiết kế nguyên thủy của nhà sản xuất, giúp chủ xe lái xe an toàn. Các chi tiết tinh tế đáng chú ý nữa gồm nắp xăng và logo phía sau yên cũng như các chữ trên bình xăng được gia công CNC bằng đồng nguyên khối khắc tên riêng của chủ xe. Bên cạnh đó, cặp logo cắt CNC bằng đồng trên cốp nói lên sự hợp tác giữa chủ xe & xưởng độ xe Cây Búa Vàng.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-9 Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-11
 
Có nguồn gốc xe kho Nhật Bản nên phần máy móc Honda GL400 1984 còn nguyên zin và giữ chất lượng tốt. Ngoài ra, độ bền của xe Honda một lần nữa được chứng thực qua tiếng động cơ nổ giòn êm, đầy uy lực, tuy chiếc xe Honda GL400 đời 1984 trong bài này như “lão chiến binh” đã trải qua hơn 35 năm lăn bánh trên mọi nẻo đường. Về thông số kỹ thuật, xe chạy bằng láp, xe vẫn giữ khối động cơ nguyên bản V-Twin với góc nghiêng 80 độ, dung tích 396 phân khối, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất tối đa 40 mã lực tại tua máy 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 32Nm/7.500 vòng/phút. Xe tay côn với hộp số 5 cấp. Cặp pô inox được cải tiến phát tiếng nổ vừa có lực mạnh vừa trầm ấm.
 
Honda-GL400-xe-do-tai-Sai-Gon-anh-27
 
Tuy không can thiệp kỹ thuật sâu vào khối động cơ nhưng cảm giác lái trước và sau khi độ xe vẫn có sự khác biệt rõ ràng. Xe vận hành năng động hơn, độ bám đường vẫn duy trì tốt, xe chạy đằm, khung sườn gắn kết chặt chẽ nên xe chạy tốc độ cao thoải mái, không bị cảm giác chông chênh. Tất cả hình thành nên một chiếc xe độ đẹp lại hoạt động ổn định.