Honda Benly 50, xe tay ga chở hàng siêu tiết kiệm

Cùng nhóm với dòng xe máy có kiểu thiết kế lạ như chiếc Yamaha VOX, chiếc xe tay ga Benly của Honda cũng đặc biệt được yêu thích bởi tính năng và giá trị sử dụng của nó trong đô thị.

Nói đến cái tên Honda Benly, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe nam CD Bentley “Hoàng tử đen” một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam cách đây gần 20 năm. Nhưng không phải vậy. Đây chỉ là cùng một thương hiệu Honda, và Benly là một mẫu xe tay ga na ná như Lead, Spacy… và chủ yếu phục vụ cho riêng tại Nhật Bản.
 
 
Nằm trong nhóm xe có kiểu dáng tay ga, mẫu Honda Benly được giới thiệu ở thị trường Nhật vào tháng 4/2011 là đại diện tiêu biểu nhất cho phân khúc này của Honda. Những ý tưởng chủ đạo của Honda dành cho mẫu xe này gồm có; động cơ 50cc, phun xăng điện tử, phần yên xe dầy với diện tích khá lớn, trọng tâm thấp, giá đèo hàng to tổ chảng!  Có nhiều người đánh giá, mẫu xe này chuyên dùng cho các nhân viên giao hàng, chuyển thư từ, bưu phẩm… là hợp lí nhất, nhưng với các bà nội trợ Nhật Bản, họ cũng nhận thấy đây là mẫu xe khá thuận lợi cho công việc chợ búa của mình, nếu đi chợ với một cái thùng đồ đằng sau thì quả là tiện!
 
 
Điều đặc biệt nhất ở Benly chính là khả năng tiêu hao nhiên liệu thấp. Với một bình xăng 10lít và mức tiêu hao nhiên liệu theo số liệu “test” do Honda cung cấp (ở tốc độ 30km/h) là 1 lít xăng đi được 66km). Vậy khi lưu hành trong điều kiện đường thực tế, còn số này sẽ rơi vào khoảng 550-600km mới phải nghĩ đến việc đổ xăng. Như thế đã là quá lí tưởng về chi phí cho người dùng, nếu để chuyên chở hàng hóa liên tục, trong tình hình xăng dầu ngày càng đắt như hiện nay.
 
 
Honda Benly có thiết kế thấp, bè dễ chống chân & bốc xếp đồ, giỏ để đồ trước, hốc cốp trước người lái, vài vật dụng nhỏ theo xe cũng được xếp gọn dưới yên, sàn để chân dạng phẳng cũng sẵn sàng làm nơi đặt hàng, đặc biệt giá chở hàng đằng sau (phần yên sau) được thiết kế riêng biệt để chở hàng. Nó phẳng như một mặt bàn, lót đệm cao su gai chống trượt, bề mặt rộng bản, có tay xách viền bo quanh vừa dễ cầm xách vừa tạo gờ cứng để chằng buộc đỡ thùng hàng nặng.
 
 
Cụm đồng hồ đơn giản với chỉ số tốc độ, kim báo xăng… Benly chỉ có thêm đèn báo kiểm tra hệ thống phun xăng, đèn báo tốc độ (khi quá 30km/h), cách bố trí của các phím chức năng vẫn giữ đặc trưng của các dòng xe Honda, cả nội địa và xuất khẩu; đèn pha đa diện luôn sáng, còi, công tắc pha/cốt bên trái và nút khởi động bên phải. Có cảm giác như mọi thứ trên mẫu xe này hoàn toàn thân quen, dễ dàng tiếp cận…
 
 
Thực tế vận hành trên phố cho thấy, mặc dù độ “vọt” không được như ý giống mẫu Yamaha Vox, nhưng cảm giác đều đặn chắc chắn lại cảm nhận rõ rệt hơn. Cũng có lẽ một phần nhờ kiểu yên xe vừa to vừa dày cộp khiến việc ngồi trong khi di chuyển thật sướng!
 
 
Honda Benly có hai phiên bản, nhưng phiên bản đáng chú ý nhất là loại dùng động cơ 50cc với hệ thống phun xăng điện tử, làm mát bằng gió cưỡng bức, tuy không được cung cấp hệ thống đề từ tính với vô lăng đề tích hợp máy phát, nhưng bù lại, Benly được trang bị hệ thống công tắc chân chống bên đặc biệt và khá hữu dụng; thay vì động tắt hẳn hoặc không khởi động khiến người lái mất công tìm kiếm nguyên do, Benly vẫn buộc động cơ hoạt động bình thường nhưng nếu kéo ga, cảm biến sẽ tác động vào IC khiến quá trình đốt nhiên liệu để khởi hành không xảy ra, nếu bạn có kéo ga, chỉ có tiếng máy ỳ ỳ mà không thể lăn bánh được, cho tới khi phải gạt hẳn chân chống lên.
 
 
Cũng vẫn sử dụng hệ thống phanh tang trống cả trước và sau, nhưng Benly có một hệ thống phanh kết hợp (combi brake) chưa xuất hiện trên mẫu xe nào từ trước đến nay của Honda; thay vì sử dụng chung một dây phanh trước dễ gây xoắn đứt do hoạt động quá tải, Benly cung cấp hai đường phanh cho phía trước, mỗi sợi hoạt động riêng biệt với nhau, vừa làm tăng tuổi thọ, vừa có thể thay đổi lực tác động vào phanh trước khi dùng phanh kết hợp.
 
 
Ngoài ra, một điều khá lí thú đó là mẫu xe này sử dụng hai bánh xe có kích cỡ khác nhau. Trong khi bánh sau của Benly có đường kính nhỏ để tận dụng lực kéo động cơ luôn ở mức cao nhất thì bánh trước của mẫu xe này lại sử dụng chung bộ lốp không săm cùng kích thước với LEAD tại Việt Nam (với kích thước 90/90-12), to hơn lốp sau.
 
 
Tại Việt Nam, mẫu xe này không phổ biến và chỉ được biết đến thông qua các cửa hàng nhập xe nhỏ lẻ và chưa có phiên bản mới. Giá bán xe Honda Benly phiên bản từ 2011 dao động từ 40 đến trên 50 triệu đồng.
 
 
 
Thông số kỹ thuật của Honda Benly 50
 
Kích thước (dài, rộng, cao) mm
1.805 x 700 x 1.040
Chiều cao yên xe (mm)
710
Trọng lượng không tải (kg)
106
Mức tiêu hao nhiêu liệu ở tốc độ 30km/h
66km/1L
Bán kính vòng quay tối thiểu (m)
1,9
Động cơ
4 thì, phun xăng điện tử, làm mát bằng gió cưỡng bức
Hệ thống giảm xóc (trước/sau)
Đôi, giảm chấn thủy lực
Đơn, ống lồng giảm chấn lò xo
Kích thước lốp không săm (trước/sau)
90/90-12
110/80-10
Hệ thống phanh (trước/sau)