Hệ thống phanh AEB trở thành tính năng tiêu chuẩn trên ô tô từ năm 2023

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) sẽ trở thành tính năng an toàn mà tất cả phương tiện mới tại Mỹ phải trang bị trước ngày 31/8/2023.

Theo Carbuzz, nếu trước đây hệ thống phanh AEB chỉ được trang bị bị cho các mẫu xe cao cấp, thì nay đang được các hãng xe gấp rút trang bị cho các phương tiện mới trước khi quy định bắt đầu có hiệu lực tại Mỹ.

Hãng thông tấn Associated Press và dữ liệu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) cho biết: Hiện có 15 nhà sản xuất ô tô đã đưa tính năng này trở thành tính năng tiêu chuẩn, bao gồm Audi, BMW, Ford/Lincoln, Honda/Acura, Hyundai/Genesis, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan/Infiniti, Stellantis, Subaru, Tesla, Toyota/Lexus, Volkswagen và Volvo. Trong khi đó, General Motors, Porsche, Jaguar Land Rover, KIA và Maserati đang trong quá trình đáp ứng quy định mà chính phủ liên bang Mỹ đã đề ra từ năm 2021.

Dù không có hệ thống tiêu chuẩn trên tất cả dòng xe mới, nhưng GM cho biết: 73% số xe của hãng sẽ được trang bị công nghệ này vào cuối năm 2022 trước khi tăng lên 98% vào cuối năm 2023 trong điều kiện chuỗi cung ứng không phát sinh những sự cố bất ngờ. Đồng thời, 94% xe mới của KIA cũng sẽ đạt tiêu chuẩn với hệ thống AEB cho các phiên bản xe năm 2022 trước khi tăng lên 95% vào năm 2023. Jaguar Land Rover và Porsche cũng sẽ trang bị hệ thống AEB cho khoảng 75% phương tiện mới của hãng.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser liên tục giám sát hành trình của xe. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho người điều khiển phương tiện bằng nhiều cách như: rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo... cũng như tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh. Nếu người lái không có phản ứng, hệ thống phanh tự động sẽ tự động kích hoạt, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hẳn phương tiện khi cần thiết để ngăn ngừa va chạm hoặc ít nhất là giảm bớt mức độ nghiêm trọng của tai nạn.

Theo Cơ quan Quản lý Đường cao tốc và An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), số vụ va chạm từ phía sau giảm 49% khi xe sau được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB và cảnh báo va chạm phía trước. Các vụ va chạm gây thương tích cũng giảm 53%. Trong khi đó, xe có trang bị cảnh báo va chạm phía trước chỉ giảm 16% vụ tai nạn và 19% tai nạn gây thương tích. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: AEB hoạt động hiệu quả ngay cả khi thời tiết xấu cũng như trên những con đường đông đúc. 

Những chỉ báo được đưa ra dựa trên các nghiên cứu gần đây cho thấy khi tất cả nhà sản xuất ô tô sử dụng phanh khẩn cấp tự động đạt tiêu chuẩn, khoảng 42 nghìn vụ va chạm và 20 nghìn trường hợp bị thương sẽ được ngăn chặn vào năm 2025.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) hoạt động chưa hiệu quả vào ban đêm

Tiếc là nghiên cứu trước đó của Viện Bảo hiểm An toàn Đường Cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) lại chỉ ra rằng:  Hệ thống AEB hoạt động không hiệu quả vào ban đêm khi có 3/4 số ca tử vong xảy ra vào thời gian trên. Theo đó, 75% vụ tai nạn gây ra với người đi bộ diễn ra vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Kết quả khảo sát của IIHS đặt ra yêu cầu cải thiện khả năng hoạt động ban đêm của phanh khẩn cấp tự động.