Hầu hết xe điện có tầm hoạt động ít hơn “quảng cáo”, Tesl dẫn đầu

Phạm vi hoạt động là thông số được người mua xe điện quan tâm nhất. Vì thế, thông số này luôn được các hãng xe “chăm chút”. Tuy nhiên, không phải mẫu xe điện nào cũng có tầm hoạt động như giới thiệu của nhà sản xuất. Trong đó, Tesla là hãng có nhiều mẫu xe mà tầm hoạt động thấp hơn nhiều so với quảng cáo.

Trang InsideEVs đã thực hiện nhiều bài kiểm tra tầm hoạt động của các mẫu xe điện phổ biến trên thế giới hiện nay. Để đảm bảo yếu tố khách quan, tất cả xe tham gia khảo sát đều được vận hành ở tốc độ 112 km/giờ. Kết quả cho thấy đa số xe có tầm hoạt động thực tế thấp hơn thông số công bố của nhà sản xuất.

Trong đó, các mẫu xe của Tesla, Hyundai, KIA, Ford, Nissan, Volkswagen, Jaguar, Chevrolet đều có tầm hoạt động thực tế thấp hơn "quảng cáo". Riêng Tesla bị nhắc tên nhiều nhất trong danh sách này. Cụ thể: Mẫu xe Tesla Model 3 AWD 2021 chỉ có phạm vi hoạt động thực tế 499 km sau mỗi lần sạc đầy (trong khi hãng giới thiệu là 568 km). Tesla Model S Plaid w/21” Arachnid 2021 có phạm vi hoạt động theo quảng cáo là 560km, nhưng thực tế chỉ đạt 483 km.

Dù vậy, vẫn có một số mẫu xe có phạm vi hoạt động hơn mức công bố của hãng, trong đó phải kể đến Porsche. Chẳng hạn: Porsche Taycan RWD 93 kWh Battery (New Software) 2023 cho phạm vi hoạt động thực tế 490 km (công bố 362 km). Porsche Taycan RWD 93 kWh Battery 2021 có tầm hoạt động thực tế 471-478 km thực tế (công bố 362 km). Porsche Taycan 4S 93 kWh 2020 với phạm vi hoạt động thực tế là 447 km (công bố 326 km).

Ngoài ra, Mercedes EQS 450+ 2022 cũng gây ấn tượng khi có phạm vi hoạt động 635 km, cao hơn con số 563 km mà nhà sản xuất đưa ra.

Tuy nhiên, mẫu xe có tầm hoạt động tốt nhất trong đợt khảo sát này là Lucid Air Dream Edition Range 2022. Xe có phạm vi hoạt động 804 km, song tiếc là vẫn thấp hơn con số công bố 836 km. Mercedes EQS 450+ 2022 xếp thứ 2. BMW iX xDrive50 w/20" Wheels 2022 xếp thứ 3 khi có tầm hoạt động thực tế 555 km, cao hơn mức công bố 521 km.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy các mẫu xe điện đến từ các hãng xe khác nhau sẽ có cách thức hoạt động khác nhau. Đó cũng là nguyên do khiến việc tiêu thụ năng lượng được tối ưu cũng khác nhau. Vì thế, thị trường xe điện được cho là sẽ có sự phân định rõ nét hơn về nền tảng kỹ thuật của các hãng xe trong tương lai.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận một thực tế đáng buồn là hầu hết xe điện phổ biến trên thị trường đều không có tầm hoạt động như giới thiệu. Dù phạm vi hoạt động thực tế của xe điện còn tùy vào điều kiện vận hành thực tế (tình trạng giao thông, tải trọng, cách lái xe...) tương tự như dòng xe chạy động cơ đốt trong, nên sẽ có chênh lệch với con số mà nhà sản xuất công bố. Và rằng: các thông số về phạm vi hoạt động của xe điện theo tiêu chuẩn EPA và WLTP chỉ mang tính tham khảo. Song, những phàn nàn về chiếc xe điện đang sở hữu không thể đi được quãng đường như hãng công bố của nhiều chủ sở hữu là vấn đề mà nhà sản xuất phải lưu tâm, nhất là khi phạm vi hoạt động thực tế thấp hơn quá nhiều so với giới thiệu của hãng.

Nếu không, thì không ít khách hàng sẽ cho rằng: Nhà sản xuất đang đánh lừa họ. Khi đó, họ sẽ quay lưng với những hãng xe điện “quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo”. Bởi ở thời điểm hiện tại, phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc đầy pin là yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu khi chọn mua xe điện.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn