Hài lòng với thay đổi trên Honda CR-V 2013

Ngay trong năm 2012 bán tại Mỹ, chiếc CR-V 2013 đã dẫn đầu trong phân khúc và đứng thứ 9 trong Top 10 xe bán chạy. Tại Việt Nam, Honda CR-V 2013 được chính thức ra mắt từ tháng 3/2013 và qua đánh giá ban đầu có thể nhận thấy vì sao đây sẽ vẫn là một trong những mẫu xe chủ lực của Honda trên toàn cầu.

Honda Việt Nam (HVN) đã giới thiệu 2 phiên bản CR-V mới, gồm: bản cao cấp nhất sử dụng động cơ 2.4L, DOHC iVTEC có giá bán 1,14 tỷ đồng và phiên bản còn lại sử dụng động cơ 2.0L, SOHC iVTEC có giá bán 998 triệu đồng.
 
Kiểu dáng mới hiện đại
 
Thiết kế hoàn toàn mới của CR-V dễ nhận thấy nhất ở phần đầu và đuôi xe. Phần đuôi xe được hạ thấp 19mm nhưng thể tích khoang hành lý lại được gia tăng 65 lít so với thế hệ cũ. Kiểu gồ cao ở giao tuyến giữa đỉnh đuôi và cản sau khiến CR-V khá lạ lẫm khi nhìn ngang hông, nhất là với đèn hậu có cấu tạo hình hình boomerang. Khi quan sát thẳng từ phía đuôi xe, đèn hậu biến thành dải trang trí dọc theo cửa đuôi, khiến CR-V vuông vức đúng chất truyền thống của dòng SUV. Ở đầu xe, mặt tản nhiệt 3 thanh tương tự mẫu xe Accord Crosstour khiến chiếc xe trông khá sang trọng khi kết hợp cùng cặp đèn pha lớn nối tiếp từ tản nhiệt. Hệ thống đèn chiếu sáng tự động phía trước của CR-V gồm đèn cốt HID với thấu kính, đèn pha sử dụng chóa phản xạ.
 
Honda CR-V mới (bên phải) khác thế hệ cũ ở thiết kế đầu và đuôi
 
Ở phiên bản 2013 bán tại Việt Nam cũng là bản cập nhật mới nhất của CR-V toàn cầu, do đó ngay dưới cản trước được bổ sung thêm hốc gió lớn và tấm lướt gió gầm cũng lần đầu xuất hiện. Xi-nhan tích hợp trên 2 gương hông cũng là điểm mới giúp chiếc xe gây ấn tượng trên đường và tăng hiệu quả báo hiệu vào ban đêm.
 
Thiết kế mới đem đến cho CR-V góc nhìn lạ lẫm
 
Sự khác biệt giữa 2 phiên bản 2.0 và 2.4 là việc bản 2.4 có thêm cửa sổ trời và cỡ lốp cũng lớn hơn. Honda CR-V 2.4 2013 bản tiêu chuẩn sử dụng lốp kích thước 225/60R18 còn phiên bản CR-V 2.0 có kích thước 225/65R17.
 
Nội thất thêm tiện nghi
 
Không gian bên trong xe trông hiện đại và tinh tế hơn
 
Cả 2 phiên bản CR-V 2013 lắp ráp tại Việt Nam đều trang bị nội thất ghế bọc da với 5 chỗ ngồi. So với thế hệ cũ, sự chuyển đổi trong nội thất của CR-V mới không thể hiện một cách khác hẳn, mà là dạng nâng cấp. Vẫn kiểu vô-lăng 3 chấu gọng dày, bệ cần số treo cao nằm liền khối với bệ trung tâm nhưng có thể kiểm đếm được nhiều chi tiết đáng chú ý như bảng táp-lô bắt mắt với thiết kế mặt đồng hồ đo tốc độ dạng analog cỡ lớn, ở giữa tâm là màn hình tròn hiển thị các thông số điện tử, hai bên là đồng hồ vòng tua máy và báo xăng, nhiệt độ dầu kiểu bán nguyệt.
 
Khoang hành lý rộng rãi là một ưu điểm tốt ở thế hệ mới
 
Bệ để đồ/tỳ tay nằm giữa ghế lái và ghế phụ được kéo dài, bắt nối với bệ cần số thay vì trống trải như mẫu xe cũ. Góc trên cùng bệ trung tâm xuất hiện hộc chứa màn hình hiển thị thông minh I-MID, giúp đọc thông tin từ hệ thống giải trí CD/MP3/Radio, thông số hành trình, thông báo kết nối điện thoại/nghe nhạc qua bluetooth… CR-V mới thể hiện sự mềm mại và hiện đại ở thiết kế mép bệ trung tâm kiểu cánh cung như ở Civic hay Accord và ốp nhựa màu bạc (bản 2.0) và nhựa giả vân gỗ màu xám (bản 2.4). Khoang để đồ của xe có thể nới thêm 190 lít so với trước khi gập hàng ghế thứ hai lại. Hàng ghế này có cách thao tác rất thuận lợi, chỉ cần giật tay nắm phía sau là có thể gập gọn hoặc tách riêng 60/40 cho phép dễ dàng gấp lại theo nhiều cách, phù hợp với nhu cầu để đồ và chở người.
 
Cửa sổ trời xuất hiện ở phiên bản động cơ 2.4L
 
Để thuận lợi hơn với lái xe trong quá trình di chuyển, trên vô-lăng CR-V 2013 đi kèm hàng loạt nút bấm để thay đổi giao diện hệ thống âm thanh và điều khiển hành trình (cruiser control), nút bấm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON cũng lần đầu xuất hiện bên trái vô-lăng.
 
Vận hành an toàn và tiết kiệm
 
 
Trong lần ra mắt này, HVN tung ra hai dòng động cơ xăng 2.0 và 2.4, cùng sử dụng hộp số tự động 5 cấp, dẫn động cầu trước. Động cơ 2.0 là loại 4 xi-lanh thẳng hàng, cam đơn SOHC i-VTEC, công suất 155 mã lực tại 6.500v/ph, mô-men xoắn cực đại 190Nm ở 4.300v/ph. Động cơ 2.4 là loại 4 xi-lanh thẳng hàng, cam kép DOHC tích hợp i-VTEC, công suất 190 mã lực tại 7.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 222Nm tại 4.400v/ph. Các xe đều đi kèm về hộp số tự động 5 cấp.
 
 
Theo nhà sản xuất, so với thế hệ cũ, CR-V thế hệ thứ 4 được nâng cấp an toàn hơn với đầy đủ các hệ thống an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi động ngang dốc HAS và túi khí cho hàng ghế trước. Điều khiển hành trình Cruise Control cũng lần đầu tiên được đưa lên CR-V.
 
 
CR-V thực sự là một trong những chiếc crossover tốt để thực hiện những chuyến đi xa. Ghế lái êm, góc nhìn tốt và hệ thống trợ lực điện mới của xe giúp vận hành dễ dàng chiếc xe có trọng lượng không tải từ 1.550-1.555kg. Ở bản 2.0, cảm giác lái sau hơn 150km đường hỗn hợp qua đô thị, đường trường, đường mấp mô cho thấy phiên bản này phù hợp với tiêu chí của một chiếc xe đô thị. Chế độ D đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một tay lái điềm đạm. Chỉ khi nào cần vượt gấp hay trong các tình huống cần tăng tốc nhanh khác, mới cần thiết sử dụng thao tác chuyển số bằng tay về số nhất để tăng mô-men xoắn. Với phiên bản 2.4, sức mạnh được cải thiện hơn hẳn ngay ở chế độ D giúp CR-V tạo được ấn tượng mạnh với những người yêu thích phong cách lái thể thao, các bước số chuyển nhẹ nhàng và nhạy bén.
 
Chế độ ECON mới mẻ trang bị trên CR-V cũng đem lại những trải nghiệm thú vị. Ngay khi kích hoạt bằng nút bấm xanh lá bên dưới vô-lăng phía tay trái, máy tính sẽ tự động điều chỉnh hoạt động của động cơ, giảm hệ thống điều hòa để hạn chế tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Người điều khiển có thể tự nhận biết tay lái của mình đã “già” hay còn thiếu kinh nghiệm bằng cách quan sát dải màu sắc hiển thị hai bên đồng hồ tốc độ. Màu trắng là tăng tốc hoặc hãm phanh đột ngột, xanh lá khi người lái tăng giảm tốc êm ái, ổn định.
 
 
Bỏ qua một vài vụn vặt mà bất kỳ mẫu xe mới ra mắt nào cũng không thể làm hài lòng toàn bộ người lái thử, Honda CR-V hoàn toàn mới là chiếc xe đáng để quan tâm cho dù bạn chưa hẳn đã “yêu” ngay từ cái nhìn ban đầu. Trải nghiệm từng kilomet đường và bất chợt khi nhận ra mình thích cảm giác sau vô-lăng CR-V cũng là lúc chiếc xe đã chinh phục được bạn. Có lẽ đó cũng là cách mà Honda CR-V đã khiến dân Mỹ ưu ái mua nhiều như năm vừa qua.
 Thông số kỹ thuật Honda CR-V 2013
Kiểu xe
2.0L
2.4L
Dài x Rộng x Cao (mm)
4.535 x 1.820 x 1.685
Chiều dài cơ  sở (mm)
2.620
Khoảng sáng gầm xe (mm)
170
Công suất (mã  lực/v/ph)
155/6.500
190/7.000
Mô-men xoắn (Nm - v/p)
190/4.300
222/4.400
Hộp số
300/1.800-4.900
Dẫn động
Cầu trước
Cỡ lốp
225/65R17
225/60R18
Giá (triệu  đồng)
998
1.140
Mẫu CR-V thế hệ mới xuất hiện vào cuối năm 2011 đi kèm nhiều bàn tán xoay quanh sự biến đổi lạ mắt ở thiết kế bên ngoài, nhất là phần đầu và đuôi xe. Tuy nhiên, kết thúc năm 2012, Honda CR-V đứng ở vị trí thứ 9 trong Top 10 xe bán chạy tại Mỹ, vượt trên Ford Escape hơn 20.000 xe. Đồng thời với 281.652 xe bán ra, CR-V mới cũng chiếm ngôi vị đầu bảng một cách thuyết phục trong phân khúc crossover tại Mỹ.