Flat Tracker G 310 R thấp bé nhẹ cân

Nhắc đến những bản độ BMW dựa trên những dòng xe mới nhất, đứng số một chắc chắn là R nineT, tiếp đó phải kể đến những dòng xe khủng như BMW S 1000 R Superbike hay chiếc R 1200 R Roadster đồ sộ. Và bản độ dưới đây thực sự đến một cách bất ngờ: một chiếc Flat Tracker dựa trên chiếc BMW G 310 R “nhẹ tựa lông hồng”.

Xe độ Flat Tracker G 310 R 1
 
Cung cấp sức mạnh bởi động cơ đơn dung tích 313cc lắp ráp bởi hãng TVS, Ấn Độ. G 310 R là mũi nhọn đánh dấu dã tâm mở rộng thị trường phân khúc của BMW vốn trước giờ chỉ tập trung vào những dòng xe “phân khối khủng”. Những bài đánh giá từ các tạp chí uy tín đều tung hô chiếc roadster nhỏ gọn này bởi chất lượng xe vượt qua rất nhiều so với trọng lượng nhẹ nhàng của nó.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 2
 
Bản độ Flat Tracker tuyệt đẹp này là thành quả của anh Takashi Nihira – người đang làm nên tên tuổi của mình thông qua xưởng xe độ Wedge tọa lạc tại Tokyo.
 
Trước khi phát triển Wedge, Nihira-san từng làm việc tại một đại lý xe hơi với vị trí thợ sửa xe, thợ sơn và thợ cơ khí. Nên về cơ bản, anh hoàn toàn thừa khả năng độ bất kì một con motor nào.
Xe độ Flat Tracker G 310 R 3
 
Ngay khi cái tên Nihira ngày càng tỏa sáng, BMW Motorrad Japan trực tiếp ủy quyền toàn bộ chiếc G 310 R cho anh.
 
“Với tôi, đây là một dạng áp lực khác” – Takashi chia sẻ. “Thông thường sẽ có một chủ xe nhất định hay trên một góc độ nào đó. Qua đó tôi sẽ biết được cách xử lý chiếc xe như nào dựa trên thị hiếu của khách hàng hay phong cách lái xe của người đó. Nhưng đây lại là một trường hợp khác, khó hơn rất nhiều bởi tôi có quá nhiều tự do”.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 4
 
Nihira thừa nhận đã có những lúc anh muốn… cắm đầu xuống biển. Nhưng nếu bản độ này là của một Wedge bị kiềm kẹp thì có lẽ chúng ta sẽ muốn thấy một Wedge vùng lên thoát khỏi mọi gông xiềng. Bởi sự biến đổi của chiếc G 310 R thực sự rất khó có thể tả bằng lời, một sự bùng nổ nhận thức về mọi mặt.
 
“Ấn tượng đầu tiên của tôi với chiếc G 310 R này là nó là một chiếc motor chuyên chạy đường nhựa cơ bản với vành xe 17 inch. Đó chính là điều thúc đẩy tôi làm nên một thứ thật khác, một chiếc xe thú vị hơn rất nhiều”.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 5
 
“Cá nhân tôi thực sự yêu thích phong cách của những chiếc Tracker bởi chúng đem lại cho người lái một cảm giác tự do tuyệt đối. Tôi hình dung đến một chiếc xe độ có thể lái ngọt ngào trong thành phố, làm phương tiện di chuyển thuận lời hàng ngày và luôn trong tình trạng sẵn sàng chinh phục những nẻo đường xa.”
 
Ban đầu Takashi cân nhắc đến việc chế một bộ khung mới cho chiếc G 310 R, nhưng anh nhận ra rằng như thế chiếc BMW bé nhỏ này sẽ đánh mất toàn bộ bản sắc của nó. Thay vì vậy anh tập trung vào phần đuôi sau, cắt ngắn khung sau, thiết kế khung phụ mới kết hợp với gắp sau dài hơn và tập trung chủ lực vào hệ thống giảm xóc với tay nghề thật phi thường.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 6
 
Thiết kế mới vẫn sử dụng các mối liên kết trên khung ban đầu nhưng thụt sau được lắp đặt ẩn mình ngay dưới bình xăng. Động cơ chiếc G 310 R thiết kế ngược một cách khác thường, lọc gió phía trước, cổ pô phía sau. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình độ xe của Takashi.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 7
 
“Nguyên bản khoảng cách từ thụt sau đến ông xả khá là eo hẹp” – Takashi chia sẻ. “Nên ban đầu tôi định đặt thụt sau sang một bên của bộ khung. Nhưng khi bắt đầu triển khai, không hiểu sao tôi lại vô tình đặt thụt sau lên đầu động cơ, và ngạc nhiên thay kết cấu lại cân bằng một cách hoàn hảo.”
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 8
 
Kế đến, anh bắt tay vào việc chế tạo bộ vỏ bằng nhôm thanh mảnh đầy kiêu ngạo. Binh xăng vát một đường dưới đáy nhằm khoe mẽ vị trí mới của thụt sau. Hệ thống ống xả bằng thép không gỉ cũng được anh đặc chế với độ cầu kì khá cao: uốn vòng quanh gắp sau và vát lên cao.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 9
 
Những chi tiết nguyên bản được Takashi giữ lại như cùm phanh hay cặp phuộc hành trình ngược USD 41mm (được anh hạ xuống thấp một chút). Nhưng cặp vành 17 inch bắt buộc phải ra đi nhường chỗ cho bộ vành 19 inch bằng thép đặc độc nhất vô nhị bọc trong bộ lốp cao su bán địa hình Maxxis Dirt Track.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 10
 
Bộ vỏ mới đem lại cho chiếc G 310 R vẻ ngoài khá “mát mẻ” bắt buộc Takashi phải sắp xếp mọi thứ gọn gàng hơn. Hộp gió loại bỏ thay bằng lọc gió K&N, ác quy sử dụng loại Shorai nhỏ hơn. Chế tạo bình xăng mới đòi hỏi Takashi phải chạy lại ống bơm xăng, nép mình vừa vặn dưới lọc gió.
 
Takashi “mượn tạm” két dầu từ một chiếc xe khác, gắn nó lệch sang một bên với bộ quản tản nhiệt TrailTech hoàn toàn mới. Ghi đông nguyên bản được chỉnh lại một xíu với cùm công tắc được loại bỏ thay bằng bộ nhỏ nhắn hơn. Xi nhan gù tay lái, công tơ mét LED cỡ nhỏ từ Motogadget. Dải đèn LED đầu xe cũng như dải đèn LED hậu hoàn tất chiếc xe.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 11
 
Khung xe sơn màu xanh ô liu, trắng chủ đạo với đen điểm xuyết trên xe. Một điểm nhấn trung hòa sự mạnh mẽ của chiếc xe với một chút gì đó tinh tế nhẹ nhàng hơn. Takashi hoàn thành bản độ ấn tượng này chỉ trong hai tháng rưỡi.
 
“Tôi chưa bao giờ độ chiếc xe nào với lọc gió phía trước, cổ pô phía sau và động cơ ngược” – Takashi chia sẻ, “thử thách này thật sự là một liều thuốc gây nghiện với tôi”.
 
Xe độ Flat Tracker G 310 R 12
 
Nhưng kết quả đạt được thật là đáng ngưỡng mộ phải không nào?