Oct 23, 2016

Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe thể thao hạng sang Maserati

Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe thể thao hạng sang Maserati

Bên cạnh những bộ phận được robot lắp ráp, trên các dòng xe Maserati sang trọng đang phân phối chính hãng tại Việt Nam của hãng xe nổi tiếng đến từ Ý còn có nhiều chi tiết làm hoàn toàn thủ công.

Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_1
 
Với truyền thống hơn 100 năm (từ năm 1914), Maserati là một trong những hãng xe hơi lâu đời của Italia. Từ khi ra đời ở Bologna, nhà sáng lập Alfieri Maserati đã hướng hãng xe theo phong cách “sang trọng, thể thao, phong cách và độc đáo”. Mỗi chiếc xe sang Maserati trước khi xuất xưởng phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và phong cách. Chẳng hạn ghế phải ôm vừa vặn với cơ thể người ngồi, có thiết kế hình học vừa khớp theo độ rộng và góc xương sống của lưng, sử dụng da cao cấp và chỉ khâu thủ công tương phản.
 
Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_2
 
Để làm được điều đó, Maserati đã hợp tác với Ermenegildo Zegna, thương hiệu thời trang nổi tiếng và lâu đời (hơn 100 năm) tại Italia. Vì thế, phong cách truyền thống mang tính di sản của Italia luôn được lưu giữ trong từng chi tiết nhỏ như từng loại vải bọc trong nội thất xe Maserati.
 
Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_3 Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_4
 
Công đoạn làm thân xe Body In White (BIW) tại nhà máy Maserati (ở Grugliasco) có 86 robot và rất nhiều trạm hàn và kết dính tự động. Đặc biệt, hãng sử dụng công nghệ đinh tán dùng trong ngành hàng không vũ trụ. Thân xe có thể lắp ráp trong 5 phút, sử dụng hơn 3.000 mối hàn tại chỗ, 190 đinh tán tự xuyên và khoảng 80 mét chất kết dính đặc biệt. Sau khi hoàn thành, thân xe được đưa sang sơn với niêm phong và xử lý chống ăn mòn, phun lớp sơn lót bảo vệ, sau đó sơn bằng robot chuyên dụng và cuối cùng là lớp sơn phủ với các công nghệ tăng cường nhựa giữ độ bóng và chống xước, bền màu. Ở mỗi lớp sơn đều có bộ phận kiểm tra gọi là “cửa chất lượng”. Cuối cùng, các chuyên gia của Maserati sẽ đích thân kiểm tra bằng mắt thường.
 
Trong giai đoạn thứ ba của quá trình sản xuất xe là lắp ráp. Lúc này, robot chỉ tham gia vào công đoạn hoàn thiện kính chắn gió và các cửa sổ phía sau, còn lại đều được thực hiện thủ công. Những người chịu trách nhiệm lắp ráp đều là những thợ có kinh nghiệm và tay nghề cao bậc nhất trong hàng nghìn lao động của nhà máy. Hiện tại, mỗi chiếc xe Maserati cần khoảng 20 ngày để hoàn thiện, bao gồm cả quá trình gia công bằng tay.
 
Bên cạnh đó, trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt, mỗi dòng xe Maserati đều tham gia vào hành trình chạy thử nghiệm với quãng đường 2,7 triệu km. Xe phải vượt qua cung đường nhiệt độ cao của Nam Phi và Morocco đến vùng rất lạnh của Thụy Điển hay New Zealand. Thêm hàng nghìn giờ chạy tốc độ cao trên những cung đường cao tốc tại Mỹ và Nga. Riêng thân xe và những chi tiết cấu thành đều phải trải qua hơn 700 cuộc kiểm tra.
 
Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_5Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_6
 
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS - Vietnam International Motorshow) diễn ra từ ngày 26-đến ngày 30/10 tại SECC quận 7 (TP.HCM), hãng xe Maserati sẽ trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm ô tô của hãng gồm: Ghibli, Quattroporte, GranTurismo, GranCabrio, Levante...
 
Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_7Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_8 
Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_9Điểm qua sự cầu kỳ trong quá trình chế tạo xe sang Maserati_10
Xuân Thuận
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top