CX500 độ “lực sĩ” với vỏ đá hầm hố

Chúng ta đang sống trong thời đại kì lạ, nên cũng không có gì quá ngạc nhiên khi 2017 mở màn với một trong những bản độ “lạ” nhất lịch sử hai bánh thế giới. Xe độ bằng đá tảng!

 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh1
 
Ngạc nhiên hơn, với lốp vỏ được đẽo gọt từ đá đây vẫn là một chiếc xe hoạt động bình thường. Phôi độ là chiếc Honda CX500 đời 1982 được chế tác bởi bậc thầy Chris Zernia đang sinh sống và làm việc tại Mendig, Đức.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh2
 
Bản độ này là bài đăng ký dự thi giải độ xe mang tên “Build da Fukker” của tạp chí Custombike. Cũng không có gì quá bất ngờ khi Zernia là một trong ba cái tên sẽ cạnh tranh vị trí vinh quang cuối cùng.
Vỏ xe được đẽo gọt từ đá Bazan, khai thác từ dãy núi Eifel chỉ vài cây số từ nhà của Zernia. Bazan là khoáng thạch núi lửa dày dặn, dĩ nhiên là sở hữu khối trọng lượng nặng nề, nhưng vẫn có thể dễ dàng đẽo gọt theo sở thích.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh3
 
Zernia bắt đầu với một khối Bazan có trọng lượng 450 kg, cắt gọt đẽo đục thành nhiều bộ phận với tổng trọng lượng chỉ còn 60 kg.
Đầu tiên phải kể đến bình xăng: vẻ ngoài được Zernia trau chuốt tỉ mỉ với hình dàng của bình xăng nguyên bản nhưng độ khó ở đây chính là tạo hộc nhỏ bên trong để chứa nhiên liệu. Nắp lọc xăng vẫn vừa vẹn yên vị trên bình xăng mới dù được kéo dài ra một chút.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh4
 
Hiển nhiên với trọng lượng nặng nề như thế bắt buộc Zernia phải gia cố lại bộ khung bằng cách hàn thêm một lớp ống thếp dày 4 mm. Và mặc dù yên xe cũng được đẽo gọt bằng đá nhưng anh quả quyết nó không hề khó chịu chút xíu nào, “vẫn đủ dùng cho những cung đường xa”.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh5
 
Dải đèn hậu LED nép mình sâu trong phần đuôi vuốt của xe, nhưng phần đầu xe thực tế mới là công đoạn khó khăn nhất, đòi hỏi phải có kỹ năng điêu khắc tuyệt đỉnh cùng sự tinh tế tính toán chuẩn xác nhất. Đèn tròn cổ điển được cố định bằng keo gọn gàng giữa hốc mặt nạ. Bàn về chi tiết này, Zernia cho biết anh đã phải mất rất nhiều thời gian điều chỉnh kích thước, mọi thứ phải thật hoàn hảo không được thừa ra bất cứ 1 mm nào.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh6
 
Nhưng khi dự án mới tiến hành được một nửa, khối động cơ dung tích 500cc làm mát bằng dung dịch bất chợt “chết tức tưởi”. Zernia lập tực dừng mọi hoạt động, đóng cửa xưởng độ và lên đường làm chuyến du lịch Tuscany cùng vợ nhằm giải tỏa căng thẳng và thông thoáng đầu óc.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh7
 
Ngay ngày trở về, Zernia lập tức thay thế một khối động cơ khác và tiếp tục bản độ. Mọi thứ hoạt động trơn tru và điều tiếp theo Zernia biết là anh phải nâng cấp hệ thống giảm xóc của xe, bộ nguyên bản không chịu được tải trọng lớn như vậy. Và không gì thích hợp hơn bộ phuộc trước của Honda VT600 Shadow cùng đôi thụt lò xo Harley Dyna phía sau.
Cặp vành Comstar giờ được bao bọc bởi đôi lốp Bates Baja, sản phẩm thể hiện sự nể trọng tới bộ lốp Goodyear Grasshopper huyền thoại.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh8
 
Chiếc CX500 giờ có trọng lượng khô 355 kg, vẫn được coi là nhẹ hơn một chiếc Cruiser cơ bắp Mỹ như Harley Davidson Road Glide. “Chiếc xe vẫn hoạt động tương đối bình thường với trọng lượng lớn như thế, tất nhiên là không thể có tốc độ thần thánh như trước nhưng 100 km/h vẫn không thành vấn đề.” – Zernia chia sẻ.
Với thành quả ấn tượng như vậy, Zernia hiện đang đắm mình trong vinh quang với vô số đoàn quay đến từ các đài truyền hình mong đợi được phỏng vấn anh. Chia sẻ về dự định trong tương lai, Zernia cho biết anh sẽ hướng tới giật kỷ lục Guinness thế giới cho chiếc xe nhanh nhất được làm từ đá. Và kế tới sẽ là bản độ Harley Sporster bằng đá.
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh9
 
honda-cx500-do-xe-bang-da-bazan-chris-zernia-anh10