Chuyện kinh doanh trong độ xe: Từ điên tới thực tế

Dưới lăng kính của thực tại, kẻ mộng mị với đam mê thì xe độ là một tác phẩm nghệ thuật, kẻ nghiện cơ khí thì nhìn nó như một sản phẩm từ bản thiết kế. Dẫu thế nào, thì mỗi người đều có quan niệm riêng về cái việc mình làm, sẵn sàng đeo đuổi niềm yêu thích bất chấp những cơm áo gạo tiền. Nhưng kiếm tiền cũng là chẳng là một ngoại lệ. Liệu sắt thép và những tờ giấy xanh có triệt tiêu lẫn nhau?

 
 
Giữa lòng thành phố nơi đầy văn minh hiện đại, xưởng độ Untitled Motorcycles khiêm tốn nằm dưới đoạn đường sắt phía bắc London và câu chuyện kinh doanh của Adam Kay như một câu truyện ngụ ngôn giữa đời xe độ. Dẫu điên rồ riêng một góc trời nhưng Adam đã gây đựng được thương hiệu và kiếm tiền đủ cho cuộc sống cho mình. Cho tới bây giờ, lý do gã làm những điều ngông ngạo ấy vẫn chỉ là “vì thích”. Vài năm trước, Adam mua một chiếc BMW từ Rex Martin - một tay chơi xe thực thụ và nhờ Rex tinh chỉnh vài thứ nhỏ trên chiếc xe. Rồi Adam mở một trang chia sẻ những kinh nghiệm độ xe trên Facebook để thêm kiến thức. Thế nào, Rex trở thành cộng sự của Adam và Untitled Motorcycles ra đời từ đó, tự nhiên như những gì xảy ra. Đây là xưởng độ duy nhất không có một mẫu Harley nào, và logo BMW trên sản phẩm độ đều được gỡ bỏ, thay vào đó là cái tên “Untitled”. Rồi hai gã cũng sớm quay lại cuộc sống thường nhật cho tới mãi 1 năm sau mới có người thèm để ý bởi chiếc BMW “Untitled” có giá quá cao đối với một chiếc BMW “vô danh”.Sau đó Adam và Rex bắt đầu nghĩ về chuyện thương mại hóa để nuôi sống đam mê bằng dự án UMC-002 - một mẫu BMW độ Scrambler. Dần dần nhận được sự quan tâm và có nhiều đơn hàng, Untitled Motorcycles trở thành một xưởng xe danh tiếng, thậm chí được kính trọng và nổi tiếng với những mẫu xe độ đặc trưng của mình. Trước đó, Adam phải duy trì hoạt động và phát triển xưởng nhỏ bằng việc bán các món phụ tùng độ. Khi đã có thương hiệu, họ bắt đầu thiết kế các sản phẩm liên quan như quần áo, đồ thời trang mang cái tên Untitled để kiếm thêm cho việc phát triển đứa con tinh thần của mình. Bây giờ, hệ thống kinh doanh của Untitled có thể nhận đơn hàng của khách qua internet với liên tiếp các đơn hàng từ các đối tác tiềm năng.
 
Từ thực tế tới đam mê
 
 
Chicara Nagata - nhà độ xe người Nhật
 
Trong khi đó, Chicara Nagata - nhà độ xe người Nhật - lại có kế hoạch khác cho cuộc đời của mình. Ông sống nghiêm túc như một võ sỹ Nhật khi sẵn sàng gác lại điều mình muốn, ẩn mình chờ thời. Nagata làm những công việc vặt để kiếm sống thêm từ khi 10 tuổi, tự học và mất hơn 10 năm nữa để xây dựng sự nghiệp, cuộc sống ổn định và dành những năm tháng còn lại để làm điều mình muốn - độ xe.
 
 
Franco - nhà độ xe người Ý
 
Khác với Chicara, Franco - chàng trai người Ý - thành công với sự nghiệp thời trang rồi tới truyền thông suôn sẻ nhưng không vì thế Franco quên đi cái duyên trời định với môtô cùng với những cuộc đua tốc độ từ khi còn là một cậu nhóc nghịch như quỷ. Độ xe đến với Franco như định mệnh và suôn sẻ, sau chiếc xe đầu tiên Franco độ cho mình, bạn bè tiếp tục nhờ anh cá tính hóa những chiếc xe của họ. Sự hậu thuẫn từ các chuyên gia và một số bạn bè từng làm thời trang, truyền thông cùng anh khiến Franco chẳng bao giờ nản lòng tiếp tục tổng hợp những giá trị xung quanh mình, hồi sinh những chi tiết cũ, nuông chiều chúng bằng tình yêu và sự đam mê.
 
Franco và Chicara có lẽ là đại diện cho những con người không phải vật lộn với cuộc sống của chính mình để theo đuổi những điều mình muốn làm. Thương mại hóa xe độ - nhất là xe cổ với họ không phải là điều trăn trở, khi những điều họ làm chỉ với mục đích thỏa mãn ý muốn của bản thân.
 
hương trời Tây văn minh là nguồn cội phát triển của môtô hai bánh và có cuộc chơi xe trải dài lịch sử phát triển của các mẫu xe. Thế nên độ xe cũng được xây dựng trên tinh thần lịch sử, với kỹ năng và công nghệ của phương tây. Hệ quả một giai đoạn chính trị tư bản trong lịch sử phát triển giai cấp ở phương Tây đã tạo ra một lớp người làm việc với tinh thần công nghiệp. Do đó những xưởng độ phương Tây hiện giờ đều hoạt động theo mô hình một thương hiệu kinh doanh thực sự. Những cái tên xưởng độ đã trở thành thương hiệu, và thành công tới mức có những dự án có mặt cả các hãng xe nổi tiếng kết hợp với các xưởng độ. Điển hình như sự hợp tác của KTM với hãng độ Roland Sands cho ra đời những mẫu địa hình đậm tính cá nhân, quán quân Nurb trong giải độ xe thế giới AMD World Championship là “hoa trái” của sự kết hợp giữa hãng độ Krugger và hãng xe xứ Bavaria - BMW…
 
Còn tiếp...