Chuẩn bị du lịch hè, nhớ hỏi “ý kiến” lốp xe của bạn

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho những chuyến du lịch cùng với cả gia đình vi vu trên một chiếc xe rộng rãi và mát lạnh. Tuy nhiên, chính vì phải hoạt động ở môi trường nhiệt độ cao nên lốp xe sẽ là bộ phận cần được quan tâm nhiều nhất trước chuyến đi để kỳ nghỉ trở nên trọn vẹn.

Lốp – “đôi giày” của xe bạn
 
Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, có khi lên đến 40 độ C. Mặt đất hấp thụ nhiệt từ các tia sáng mặt trời và bức xạ ngược trở lại không khí khiến cho các lớp không khí ở sát mặt đất (hoặc sát mặt đường) nóng hơn các lớp không khí ở bên trên nó. Lốp xe chính là bộ phận của ô tô tiếp xúc thường xuyên nhất với mặt đường, ngoài hấp thụ trực tiếp nhiệt độ mặt đường, quá trình lăn bánh cũng sản sinh ma sát sinh nhiệt ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.
 
Ngoài việc thường trực tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ không khí, lốp xe còn chịu tải trọng toàn bộ xe cũng như tác động trực tiếp đến hệ thống treo. Vì vậy, mọi phản ứng của lốp xe với các tác động bên ngoài đều ảnh hưởng trực tiếp tới người trong xe về cảm nhận độ êm, đầm chắc hay chòng chành. Vì vậy, nếu ví lốp là “đôi giày” của xe quả cũng không quá với những chức năng mà bộ phận này thực hiện.
 
Sự cố về lốp có xu hướng gia tăng vào mùa hè do nhu cầu sử dụng ôtô tăng
 
Theo thống kê năm 2012, tại Việt Nam có 36.376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.838 người và bị thương 38.060 người. Đặc biệt, 66% số vụ tai nạn có liên quan đến lốp xe. Với dạng thời tiết nhiệt đới nóng ẩm như nước ta thì đây là một con số đáng lo ngại, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng và bảo quản lốp xe đúng cách. Nếu chủ xe được trang bị đầy đủ kiến thức, những tai nạn và tổn thất do lốp gây ra sẽ được giảm thiểu đáng kể.
 
Hãy tham vấn “sức khỏe” lốp xe trước mỗi chuyến đi
 
Nếu bạn tỏ ra bối rối khi được hỏi cần bơm xe với áp suất như thế nào là chuẩn hay vị trí cho biết thông số áp suất tiêu chuẩn trên xe, thì cũng đừng ngại bởi theo một cuộc khảo sát mới đây của Bệnh viện ôtô tại buổi hội thảo, tư vấn sử dụng lốp diễn ra ở Hà Nội, có đến 70% số người đưa ra câu trả lời sai. Thông số này nằm trên miếng dán bên mép cửa phía người lái hoặc bên trong nắp bình xăng. Tuy nhiên, ngay cả những người lái xe lâu năm cũng ít khi để ý đến điều này hoặc mặc định trong đầu rằng mọi chỉ dẫn đều nằm trên bề mặt lốp xe.
 
Lốp bơm quá căng hay quá non đều không tốt
 
Bơm lốp xe đủ áp suất tiêu chuẩn rất quan trọng, lốp quá căng hay quá non đều không tốt, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn chạy xe. Bơm quá căng sẽ khiến bề mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn ở giữa, cộng với áp suất bên trong lớn khi gặp nhiệt độ tăng cao bởi ma sát rất dễ gây hiện tượng nổ lốp (thường với xe có săm). Ngoài ra, còn dẫn đến giảm độ bám đường và mòn bất thường đặc biệt tại cầu truyền động. Lốp quá non hơi sẽ làm bề mặt tiếp xúc bị mòn ở 2 bên vai lốp, tanh lốp dễ vị vênh gây ra hiện tượng lốp xe bị quá nóng, tăng sức cản lăn và lốp mòn sớm. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bơm quá non có thể lảm hỏng lốp xe, dẫn đến phải thay mới gây tốn kém.
 
Trước mỗi chuyến đi, mất 3 phút để kiểm tra lốp nhưng có thể giúp cứu mạng của bạn
 
Ngoài để ý tới kỹ thuật bơm lốp, theo các chuyên gia từ Bridgestone, trước khi thực hiện một chuyến đi xa, người sử dụng chỉ cần 3 phút kiểm tra lốp nhưng có thể giúp cứu mạng bạn. Có 3 lưu ý kiểm tra gồm:
 
+ Đầu tiên, bằng trực quan có thể phát hiện ra những điểm bất thường trên bề mặt lốp xe như chỗ phình, vết cắt, mảnh vụn bị kẹt, dấu hiệu rạn nứt…
 
Bên hông lốp xe đều có ký hiệu tam giác hoặc chữ TWI (chỉ số mò lốp) chỉ vào vị trí các gờ nổi trong rãnh lốp. Khi các gờ này có chiều cao bằng hoa lốp thì nghĩa là lốp đã mòn tới giới hạn, nên thay thế
 
+ Kiểm tra hoa lốp: độ sâu của hoa lốp được đo ở các rãnh chính, các rãnh này có vạch chỉ thị mòn là gờ nhỏ nhô lên từ đáy. Quãng đường phanh trên đường ướt sẽ tăng khi độ sâu của hoa lốp giảm. Vì vậy bạn nên thay lốp khi một trong các vạch chỉ thị mòn lộ ra.
 
Có thể dùng đồng xu để đo chiều cao hoa lốp và gờ chỉ số mòn lốp
 
+ Kiểm tra áp suất lốp bằng các thiết bị đo áo suất dễ dàng mua tại các cửa hàng phụ tùng, phụ kiện. Áp suất được kiểm tra chính xác nhất là lúc lốp nguội, thời gian kiểm tra thường xuyên là cách 2 tuần/lần.
 
Ngoài những kiểm tra trực tiếp như trên trước mỗi chuyến đi. Bạn cũng nên quan tâm tới lốp xe bằng những nguyên tắc sử dụng như sau:
 
- Đảo lốp theo chu kỳ để tránh các vết mòn không đều trên bề mặt và tăng tuổi thọ lốp. Nên đảo lốp khi xe đã chạy được 8.000 – 10.000 km hoặc cảm thấy có dấu hiệu bất thường khi lái như rung, lắc.
Lốp bị mòn nghiêm trọng khi mất gần hết hoa lốp
 
Lốp bị mòn phía mép do ít đảo lốp
 
Lốp bị mòn 2 bên mép do thường xuyên bơm thiếu hơi
 
- Kiểm tra độ mòn của hoa lốp khi đã đi được 20.000 km (tuổi thọ trung bình của lốp từ 70.000 đến 100.000 km), hoặc đo độ dày hoa lốp bằng thước mỗi lần thay dầu (tương đương 3 tháng hoặc 5.000 km)
 
Vệ sinh lốp xe thường xuyên không chỉ khiến xe đẹp mà còn tăng tuổi thọ cho lốp,
đồng thời dễ phát hiện những dấu hiệu hư hại bằng mắt thường
 
- Rửa lốp thường xuyên hoặc ngay khi đi qua khu vực nhiều bùn đất. Rửa lốp đúng cách không chỉ giúp nhìn lốp sạch đẹp mà còn đẩy đi nhưng chất bám bẩn, gây hại và giúp tăng tuổi thọ cho lốp xe. Ngoài ra, sau khi lốp được rửa sạch, bạn dễ dàng quan sát được những hư hỏng hoặc thay đổi trên bề mặt lốp để đưa ra hướng xử lý phù hợp.