Câu chuyện quanh lưới tản nhiệt kỳ quái của Lexus

Không ít người cho rằng lưới tản nhiệt hình con suốt của Lexus được thiết kế xấu xí, thậm chí so sánh chúng với khuôn mặt của “quỷ” Predator trong phim kinh dị Alien. Còn với Lexus, đây chính là điều hãng cần làm để có thể ghi dấu ấn và tạo sự khác biệt đối với các đối thủ trong thị trường xe sang trọng.

Thực tế, trước khi thiết kế lưới tản nhiệt hình con suốt (spindle grille) xuất hiện, không nhiều người để ý đến diện mạo bên ngoài của xe Lexus. Hầu hết chỉ tập trung vào chất lượng, sự êm ái khi chạy trên đường hay khoang nội thất thoải mái, tiện nghi.
 
Theo Giám đốc thiết kế của hãng là Yasuo Kajino, những người chọn chất lượng thay vì thiết kế của Lexus chính là yếu tố then chốt cho sự ra đời của lưới tản nhiệt hình con suốt. Chính vì vậy, các nhà thiết kế đã sử dụng chiếc xe được thiết kế đẹp mắt nhất tại thời điểm đó là LFA V10 và cố gắng nghĩ ra một ý tưởng “đột phá” có thể áp dụng cho cả dòng xe.
 
 
Hãng bắt đầu đi sâu vào thiết kế này, như cắt những đường mạnh tay hơn và mở rộng lên phía mui để lưới tản nhiệt nổi bật và rõ ràng. Điều này có thể được thấy ở dòng F Sport với một lưới tản nhiệt lớn màu đen, che khuất hết phần cản trước.
 
Ban đầu, nửa trên của lưới tản nhiệt có dạng hình thang, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 với dòng xe GS. Sau đó, hãng quyết định phát triển thêm nửa dưới, tạo thành lưới tản nhiệt hình con suốt như ngày nay.
 
 
Sau rất nhiều bản vẽ và các mô hình, thiết kết tổng thể cuối cùng đã được hoàn thiện. Phần trên và dưới “hòa” vào nhau để tạo thành một hình dạng đặc trưng. Cùng với đó là các đường chrom, đem lại một thiết kế táo bạo và ấn tượng. Nửa dưới được cấu trúc để hỗ trợ luồng khí đi vào, đồng thời tối ưu hóa nhiệt độ của động cơ dưới mui xe.
 
Mỗi phần của lưới tản nhiệt được thiết kế và sắp đặt với đường viền mỏng nhất có thể, sơn cũng là loại có chất lượng tốt nhất. Nhờ đó mà nhìn từ mọi góc độ đều rất ổn.
 
 
Tatsuya Hattori  thuộc bộ phận phát triển sản phẩm của Lexus, cho biết: “Các yếu tố đằng sau lưới tản nhiệt như ống dẫn và cáp có vẻ không gọn gàng, nhưng nhìn từ bên ngoài sẽ không thấy được. Tatsuya cho biết nhóm của ông đã xem xét từng chi tiết nhỏ nhất để đem lại một cái nhìn hoàn thiện nhất.
 
Lưới tản nhiệt hình con suốt là một nét đặc trưng của Lexus, và tất cả các dòng xe đời 2014 đều sẽ được áp dụng thiết kế mạnh mẽ này. Tuy nhiên, mỗi phiên bản có một thiết kế hơi khác biệt để phục vụ từng đối tượng khách hàng cụ thể. CT 200h đời 2014 là chiếc Lexus mới nhất được trang bị lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng của hãng. Xe được tân trang kịp thời để có thể cạnh tranh với làn sóng mới của các đối thủ trong phân khúc xe sang trọng 4 cửa.
 
Lexus CT 200h vẫn sử dụng động cơ xăng cho công suất 99 mã lực, cùng với đó là một mô tơ điện cho công suất 81 mã lực, nhờ đó xe có thể đạt công suất tổng là 136 mã lực, có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 10,2 giây và đạt tốc độ tối đa 180 km/h.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn