Mar 27, 2018

Biker Hà Thành bỏ túi đủ chiêu điều khiển môtô với Honda Việt Nam

Biker Hà Thành bỏ túi đủ chiêu điều khiển môtô với Honda Việt Nam

Nhằm mục đích nâng cao trình độ điều khiển môtô cho các biker đất thủ đô, câu lạc bộ Hanoi Riding Skills (HRS) đã phối hợp cùng Trung tâm đào tạo lái xe an toàn Honda Việt Nam (HVN TSEC) tổ chức một buổi giao lưu thuần túy tập trung vào những kỹ năng chạy xe bài bản.

 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh1
 
Buổi giao lưu giữa các biker Hà Nội và huấn luyện viên chuyên nghiệp của HVN TSEC diễn ra vào ngày Chủ Nhật 25/3 vừa qua tại Vĩnh Phúc tập trung vào việc chia sẻ các kỹ năng điều khiển môtô an toàn đã thu hút hơn 30 biker đến từ các câu lạc bộ khác nhau như HRS, Triumph Fun, Triumph Hà Nội và một số khách mời khác.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh2
 
Đây là một không gian giao lưu mở không quy chuẩn về hình thức xe tham gia, điều kiện duy nhất là một trái tim sẵn sàng chia sẽ và một cái hồn đam mê bộ môn tốc độ. Đội hình tham gia buổi giao lưu vô cùng đa dạng từ nhỏ đến lớn như xe ga Yamaha Mio, Exciter 150 cho đến hàng khủng như BMW R1200GS Adventure.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh3
 
“Sư phụ dắt vào cửa, tu hành tại bản tâm”, đó chính là châm ngôn của phần lớn các dân chơi xe. Ngụ ý của câu này chính là việc tích lũy các kỹ năng điều khiển môtô phần lớn là thông qua quá trình sử dụng, chia sẻ của các hội nhóm như Hanoi Riding Skills hay internet. Sự thiếu sót này phần lớn đến từ việc khuyết thiếu các khóa đào tạo kỹ năng bài bản và các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc luyện tập.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh4
 
Và đó chính là những gì HVN TSEC hứa hẹn đem lại. Trong buổi giao lưu giữa HRS và HVN TSEC, các biker Hà Thành lần lượt được các huấn luyện viên chuyên nghiệp của Honda Việt Nam trang bị cho các kỹ năng về cách dự đoán phòng tránh rủi ro trên đường cũng như các kiến thức cơ bản về việc quan sát, tạo không gian an toàn cho bản thân mình khi lưu thông trên đường.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh5
 
Kế đến, các dân chơi xe Hà Nội đã có những giờ phút vui vẻ và bổ ích trong phòng mô phỏng tình huống trên đường.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh6
 
Thiết thực và chuẩn xác, thiết bị mô phỏng này cho phép các biker tham gia chương trình được trải nghiệm các tình huống phanh gấp hoặc tập luyện cua vòng trước khi ra sân tập chính thức.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh7
 
Tiên học đi, hậu học chạy. Giờ thực hành trên sân tập rồng gần 13.000m2 của HVN TSEC đi từ các kỹ năng cơ bản nhất cho tới nâng cao, từ việc tư thế ngồi ra làm sao cho tới dựng xe đổ hai phía trái phải như thế nào. Một trong những chiêu lợi hại đáng nhắc đến ở trong ca hướng dẫn dựng xe đổ chính là việc sử dụng lực đùi hoặc vai tì vào bình xăng, tránh tổn thương đến cột sống với cách dựng xe thông thường.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh8
 
Với phần phanh xe an toàn, các huấn luyện viên của HVN TSEC hướng người điều khiển môtô tới việc sự dụng tay nắm trọn bao tay thay vì hai ngón nắm ga hai ngón nắm tay phanh thông thường vốn được anh em biker “truyền miệng” nhau bấy lâu.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh9
 
Để có thể phanh xe hiệu quả trong tình huống xử lý gấp, các huấn luyện viên cho biết người điều khiển xe phải sử dụng đồng thời phối hợp cả phanh trước và sau, với lực phanh trước gấp đôi phanh sau, cảm nhận và tăng dần cho tới khi xe dừng hẳn. Bên cạnh đó, thời điểm bóp chết côn cũng là một yếu tố quan trọng được nhấn mạnh trong buổi tập này.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh10
 
Thông thường, người sử dụng môtô có thói quen nhả côn để sử dụng lực phanh hãm đến từ động cơ khi cần hãm tốc phương tiện. Điều này là đúng song trong bài tập phanh khẩn cấp, thời điểm bóp chết côn theo như các huấn luyện viên của Honda cho biết là khi xe gần dừng hẳn, không chết máy nhưng tránh việc bóp côn quá sớm dẫn tới xe tiếp tục trôi theo quán tính.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh11
 
Kế đến, các biker Hà Nội tiếp tục được đưa qua các vòng tập điều khiển thăng bằng xe, off-road nhẹ trước khi đi vào điểm nóng của buổi giao lưu: kỹ thuật cua vòng.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh12
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh13
 
Buổi tập cua vòng chính là thời khắc các biker tham gia cực kì mong mỏi bởi một trong hai huấn luyện viên hướng dẫn chính là anh Phùng Xuân Trường - nhà vô địch phân hạng xe Honda CB400SF tại Hội thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn lần thứ 18 được tổ chức ở Nhật Bản năm ngoái.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh14
 
Khóa đào tạo vô cùng bài bản hướng dẫn từ tư thế vào cua cho tới việc xử lý tình huống áp dụng với góc cua rộng và hẹp. Cụ thể, anh Trường cùng anh Hiếu đến từ HVN TSEC cho biết đối với góc cua rộng và tốc độ cao, người điều khiển môtô sẽ nghiêng người cùng chiều với chiều xe rẽ. Còn đối với những góc cua hẹp hẹp ở tốc độ thấp, người lái sẽ cần phải nghiêng theo chiều ngược lại.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh15
 
Hai huấn luyện viên đặc biệt nhấn mạnh, tư thế vào cua chuẩn bắt buộc hai vai của người lái phải song song cùng với ghi-đông xe, hai chân kẹp chặt vào bình xăng để dồn trọng tâm thành một thể thống nhất.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh17
 
Sức mạnh và sự an toàn khi tham gia giao thông chỉ đóng góp một phần rất nhỏ từ chiếc xe, kỹ năng điều khiển xe của biker mới là yếu tố quyết định. Với những kiến thức và kỹ năng tích lũy thông qua buổi giao lưu, các biker có thể thực sự làm chủ chiếc xe của mình, đồng thời chia sẻ với những người xung quanh để góp phần tạo nên một xã hội an toàn, đúng như tinh thần mà những buổi giao lưu như thế này luôn hướng tới.
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh18
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh19
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh20
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh21
 
biker-ha-noi-bo-tui-du-chieu-dieu-khien-moto-cua-honda-viet-nam-anh22
 
Lâm-chan
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top