“Bí quyết” chăm xe của hàng nghìn biker Benelli Vietnam Team

Hội chơi xe Benelli Vienam Team thành lập vào ngày 30/10/2014 đến nay thu hút được 33.000 thành viên. Hoạt động của hội ngày càng gắn kết nhờ tinh thần chia sẻ “mẹo” giữ gìn xe một cách thiết thực.

Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-1
 
Cách đây vài năm dòng xe Benelli còn khá xa lạ ở Việt Nam, số người sở hữu những mẫu xe này còn rất ít. Song với mong muốn tập hợp được những người có cùng niềm yêu thích để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sửa chữa và sử dụng xe, một vài chủ xe đã lập lên facebook group Benelli Vietnam Team. Bên cạnh những bài viết chia sẻ, trang mạng này cũng đăng tải những bài dịch thuật từ các group trên thế giới, để người dùng có thể tham khảo, hoàn thiện chiếc xế yêu, vừa túi tiền này. Mỗi dòng xe đều được admin lập một file để lưu trữ kinh nghiệm sửa xe. Do đó, mọi người có lòng đam mê và sở thích tìm hiểu xe có thể tìm thấy rất nhiều bài viết kỹ thuật cũng như các “bệnh” mà xe thường gặp và cách khắc phục trong file của group.
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-2 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-3 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-4
 
Ban Admin của BVT có người vận hành chính là anh Trần Lê Trung. Các CLB hoạt động riêng dưới BVT gồm BMB (Benelli Miền Bắc – chuyên các anh em khu vực Miền Bắc); Benelli TNT125 Team – tập hợp người chơi xe phân khối nhỏ (PKN) TNT125, Benelli Shopping Mart hiển thị các bài tư vấn, nội dung buôn bán phụ tùng phụ kiện. Tùy mỗi khu vực, cứ thứ sáu sẽ có “post” hẹn gặp café giao lưu. Nội dung chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp toàn bộ những thắc mắc của thành viên trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là các câu hỏi kỹ thuật mà thường các “thợ xe” ở các tiệm sửa xe thông thường sẽ không kể cho “bệnh nhân” nghe.
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-5 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-6 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-7
Anh Trần Lê Trung – admin chủ chốt của BVT, Benelli TNT125 Vietnam Team và Brixton Vietnam Team, chia sẻ: “Trước khi chạy Benelli BN302, tôi cầm lái một chiếc Yamaha FZ-S, có nhu cầu lên xe môtô phân khối lớn hơn mà túi tiền thì có hạn. Từ môtô 150cc lên 300cc vào thời điểm đó chỉ có BN302 giá thấp nhất!”. Trung dành thời gian tìm hiểu thì biết xe được bán ở nhiều nước với chất lượng cơ bản là tốt. Ưu điểm đầu tiên của Benelli phải nói tới là thiết kế của xe đẹp hơn hẳn sau khi có bàn tay thiết kế của người Ý đầu tư chăm chút. Ưu điểm thứ 2 là xe hàng nhập khẩu nhưng giá thành rất cạnh tranh so với tất cả dòng xe khác cùng phân khúc. Ưu điểm thứ 3 là Benelli đang tập trung vào công nghệ nâng cấp động cơ, ví dụ hệ thống ECU Delphi hai chế độ chạy (ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu hoặc thiên về tốc độ), 2 bugi đánh lửa trên TNT125; 4 xú-páp, 3 bugi đánh lửa trên RSF150...
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-8 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-9 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-10 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-11
 
Thành viên BVT sở hữu nhiều loại môtô Benelli giá bình dân như TNT125 giá 42 triệu đồng, nakedbike TNT15 giá 55 triệu, BN251 tầm 88 triệu; trong đó được nhiều người sử dụng là nakedbike BN302 giá 108 triệu. Sau khi mua xe Benelli, các biker Việt cần tập “sống chung với lũ” do xe trang bị công nghệ mới, model mới nhưng cũng thường tiềm tàng những lỗi chỉ có thể bộc lộ qua quá trình sử dụng xe. Không thể đợi hãng khắc phục ở những mẫu xe thuộc phiên bản sau, chủ xe đành chủ động sửa chữa đối với những trục trặc cơ bản. Tuy là xe mới nhưng lớp tráng bên trong bình xăng mau gỉ sét vì vậy nên tráng luôn sau khi qua giai đoạn xe chạy rô-đai. Đây cũng là thời điểm rà soát và siết lại những ốc vít bị lỏng cũng như nhớ định kỳ xịt dung dịch chống gỉ sét cho dàn ốc vít trên xe.
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-12 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-13 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-14 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-15
 
Benelli có nhiều dòng xe nên chi phí mỗi tháng để duy trì hoạt động của một chiếc môtô Benelli cần có trung bình với xe gắn 1 động cơ thì 500.000 đồng/tháng bao gồm xăng nhớt, chi phí bảo trì, BN302 có 2 động cơ thì 1 triệu đồng/tháng, BN600 4 động cơ thì 2 triệu đồng/tháng... Xe Benelli đáp ứng nhu cầu của những người có tài chính hạn hẹp nhưng vẫn muốn trải nghiệm cảm giác thăng hoa khi lái môtô PKL. Với tầm tiền so với chất lượng có được và chi phí nâng cao chất lượng thì Benelli đạt điểm khá cao. Anh Trung đánh giá chất lượng xe Benelli đạt khoảng 7/10 điểm. Trong đó phần chất lượng bị khiếm khuyết thì chủ xe có thể được giải quyết bằng cách “chịu khó hỏi người đã sử dụng trước”. Do đó, những người chơi xe Benelli lâu dài thường khuyên các bạn mới mua xe Benelli nên siêng offline giao lưu – “Có lòng đam mê xe thì hỏi cái gì các thành viên cũng tư vấn hết”. Một điều đáng nhớ nữa ở Benelli Vietnam Team là thành viên chỉ cần gặp trục trặc gì, post lên group là anh em “bơi vào” tư vấn nhiệt tình dẫu rằng đã giữa đêm khuya.
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-16 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-17 Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-18
Logo câu lạc bộ Benelli Miền Bắc.
 
Bi-quyet-cham-xe-cua-hang-nghin-biker-Benelli-Vietnam-Team-anh-19