Ba chàng ngốc đi xuyên Việt (P.2)

Ba chàng ngốc người Úc tiếp tục chuyến hành trình xuyên Việt của mình với những trải nghiệm và khám phá mới.

Ngày 3: Phố Châu - Huế

• 420 km
·         11 giờ chạy xe

Rời khỏi Phố Châu, chúng tôi lại phải dậy lúc 6 giờ sáng và quyết định làm sao để có động lực thúc đẩy ngày tiếp theo phải có mặt ở Hội An theo lịch trình dự kiến. Cung đường tới Hội An từ Phố Châu ước tính cỡ 600 km và phải mất 2 ngày lái xe mới tới được. Chúng tôi quyết định đi thẳng tới Đồng Hới và cố gắng bắt một chuyến tàu tới Đà Nẵng, như vậy sẽ tiết kiệm được hẳn một ngày đi đường.

Chạy trên một đoạn đường dài chiếc xe cần được bảo dưỡng lại. Như thường lệ, Shaun tìm một quán nét để gửi thư hay trò chuyện với bạn gái của anh, nên Jarrod và tôi sẽ phải làm nhiệm vụ bảo dưỡng thay dầu cho xe.

Jarrod tra dầu bôi trơn xích trong khi tôi “phụ giúp” bằng việc… chụp hình.

Sau khi dùng bữa sáng là món Phở Bò ở Phúc Đông, chúng tôi lên xe chạy theo đường Quốc lộ xuống núi và vào sâu trong thung lũng với những cảnh đẹp hai bên đường. Đường ở đây khá tốt. Giao thông sử dụng là những chiếc xe ngựa kéo. Chúng tôi tạt vào một làng nhỏ. Tôi không nghĩ mình lại đi tới một nơi không thể tưởng tượng nổi thế nên tôi sẽ để những bức ảnh nói thay lời mình.

Nghỉ giải lao ở thung lung

Học sinh tan trường, trên đường về nhà. Cơ sở trường lớp học và nhà ở đơn giản tới mức không thể tin được.

Dân bản địa sợ hãi khi nhìn thấy máy ảnh chụp họ. Những chiếc xe và mũ bảo hiểm của Jarrod trông thật ngộ nghĩnh từ phía xa.

Ba gã gốc trên ba chiếc xe giữa vùng núi hoang vu trên trái đất. Thêm một trải nghiệm thực tế nữa là nếu có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể vô tư dừng lại để đi “vệ sinh” ngay bên đường vắng!

Sau khi trở lại đường đi, chúng tôi tới Phong Nha, địa danh nổi tiếng, được coi như một trong những động lớn nhất thế giới. Đường trơn đầy bùn đất sau trận mưa và ngập nên các hang động đều phải đóng lại vì mực nước dâng quá cao. Chúng tôi tiếp tục Hướng tới Đồng Hới và (nhờ bản bản đồ tìm kiếm Google), chúng tôi đã tới trạm xe lửa lúc 2 giờ chiều. Lúc này chúng tôi mới có thời gian ngồi thư giãn và nghỉ ngơi tại chỗ trên tàu đến Đà Nẵng. Đường tới Huế dài 180 km và đi mất 3 tiếng đồng hồ. Bỏ qua bữa trưa, chúng tôi quay trở lại Quốc lộ 1A và bắt đầu tiến thẳng về miền Nam. Chúng tôi quyết định đi thêm 15 cây số nữa tới Đường mòn Hồ Chí Minh. Đi còn cách Huế 40 km mà trời đã nhá nhem tối. Chúng tôi đến Huế lúc 6 giờ và tìm khách sạn Victory Hotel để nghỉ ngơi với một bữa tối thú vị theo phong cách cố đô có rất nhiều loại Bánh mà tôi không thể nhớ được tên.

Ngày 4: Huế - Hội An

• 137 km
·         3,5 giờ chạy xe

Với chiếc giường êm ái, không bị đánh thức bởi tiếng gà gáy sáng tinh mơ và chiếc nệm dày, chúng tôi đã có giấc ngủ ngon tới tận 8 giờ sáng hôm sau. Quãng đường hôm nay đi ngắn hơn, khoảng 140 km đến Hội An nên cũng chẳng mấy vội vã chuẩn bị lên đường mà thay vào đó là bữa ăn sáng với bánh mì, mứt, trứng và nước trái cây. Cuối cùng tôi làm một ly cà phê sữa đặc và nó khác hẳn vị cà phê nóng có đường như trước kia tôi hay dùng.

Quãng đường dài 137 km gần Quốc lộ 1A, băng qua đèo Hải Vân với vô số cảnh đẹp. Có thể nói đây là một con đèo nổi tiếng nhất ở Việt Nam bao quanh núi hơn 2 dặm và cao hơn mặt nước biển gần 500m. Con đường này khá gần với đường Quốc lộ chính nối với đường Hầm Hải Vân nơi chỉ giành cho xe tải và ôtô.

Cảnh biển, mây núi xung quanh đèo, chúng tôi cứ đi và đi... trong đầu đích đến là Hội An muôn sắc.

Ngày 5: Hội An – Ngày vui chơi

Sau khi di chuyển một quãng đường dài 1000 cây số, tất cả chúng tôi vẫn cảm thấy ổn và quyết định “một ngày nói không với xe máy”. Thức dậy vào 9h30 sáng sau đó Jarrod và tôi đi tắm và mat-xa. Với bốn ngày rong ruổi lái xe thì đi mát-xa một tiếng đồng hồ sẽ giãn gân cốt lắm đây. Chuyện mát-xa ở đây rất thú vị, khác nhiều với ở Nha Trang mà tôi sẽ kể sau! Hội An là một thị trấn cổ, được bảo tồn, và tôi có thể đi lang thang chụp ảnh ở đây cả tuần được.

Chúng tôi đi lang thang cả trưa xung quanh khu phố và thăm thú các khu chợ. Tôi có thể hiểu vài câu tiếng Việt và mặc cả khi mua sắm. Đến giữa trưa, chúng tôi quay trở lại tiệm may để thử bộ com-lê. Trông thật phong cách mặc dù bụng tôi đã bự ra sau bữa trưa no nê và e là thử đồ sẽ chật. Hội An lung linh với sắc màu rực rỡ của những chiếc đèn lồng vào đêm. Và những bữa tối “cung đình” với món ghẹ xào cay.

Một ngày lang thang đi, ăn, nghỉ, ở thị trấn cổ Hội An, chúng tôi tìm tới một quán pub thưởng  thức vài cốc bia trước khi trở lại khách sạn và có một giấc ngủ dài cho chặng hành trình thứ 2 tới Sài Gòn...

Ngày 6: Hội An - Kon Tum

• 277 km
  • 7,5 giờ chạy xe

Sáng sớm thức dậy chuẩn bị rời phố cổ, chúng tôi không quên đi 1 vòng các cửa hiệu bán đồ lưu niệm. Chúng tôi sắm mấy đôi giầy đóng, bộ veston may nhanh chỉ vài chục đô la - thứ mà không thể bỏ qua nếu đến thăm xứ này. Ra khỏi Hội An và rẽ vào đường 14E để đi lên đường HCM. Chặng này cả nhóm đã quyết định rẽ ngược lên cao nguyên rồi mới vòng xuống, chứ không đi thẳng quốc lộ 1 đến Nha Trang. Chúng tôi lập tức nhận ra rằng, những con đường liên tỉnh ở Việt Nam chẳng hề to như trên bản đồ. Và cả nhóm đã phải vất vả chật vật vượt qua quãng đường đầy bụi bặm, bùn đất và cả những đoạn đang thi công lầy lội, tốc độ chả mấy khi vượt quá 35km/h, thậm chí còn phải dắt bộ xuyên qua vài cơn mưa xối xả. Cho tới khi chạm được vào đường HCM, chúng tôi đã sướng điên lên như được về nhà!

Chặng đường xuyên qua rừng Trường Sơn về Kon Tum quả thực như một phần thưởng cho những khoảnh khắc khổ sở trên đường 14E. Núi rừng trải dài, dòng sông uốn lượn dịu dàng bên đường, nhiều đoạn đường còn chạy sát với biên giới của Lào khiến cảm giác chạy xe thật thích thú. Đặc biệt khi còn cách Kon Tum khoảng 80km, chúng tôi được trải nghiệm một cảm xúc thật tuyệt vời và đáng nhớ. Đó là phải đi qua 1 cây cầu treo cũ kĩ và nguy hiểm nhất trong đời. Cả bọn lúc đầu chẳng dám vượt qua, mãi khi chứng kiến dân địa phương đi qua đi lại hồn nhiên như không, thậm chí họ còn cười và trêu chọc chúng tôi, tất nhiên là cả động viên nhiệt tình! Rồi lấy hết dũng khí, chúng tôi cứ cho xe phi bừa.. cảm giác vừa phóng xe vừa nghiêng ngả lủng lẳng trên dòng sông bên dưới, thật tuyệt vời! Cũng may mắn nếu không có trải nghiệm này, chúng tôi đã thất vọng. Vì Kon Tum không giống những gì đã đọc, chẳng có những bản làng hoang sơ… mà chỉ có 1 thị trấn khá hiện đại với nhà gạch, phố nhỏ và buồn.