Dec 28, 2014

Audi e-bike Wörthersee - Siêu xe đạp để khoe

Audi e-bike Wörthersee - Siêu xe đạp để khoe

Những công nghệ tiên tiến nhất của Audi trong lĩnh vực xe hơi đã được “khoe” một cách tinh quái thông qua Audi e-bike Wörthersee – một chiếc xe đạp thể thao khó lòng xếp nó vào loại nào cho chính xác.

 
Audi là một tên tuổi lớn trong làng ô tô, nhưng ít người biết rằng hãng cũng có một siêu phẩm xe đạp để đời. Chiếc xe đạp mang tên Audi e-bike Wörthersee được Audi mô tả như một chiếc xe đạp tốt nhất được thiết kế cho mục đích giải trí và thể thao. Audi e-bike Wörthersee kết hợp những năng lực chủ đạo của nhãn hiệu Audi; thiết kế, kết nối và e-tron… khám phá những giới hạn về công nghệ trong lĩnh vực thiết kế, cấu trúc nhẹ, kết nối và vận hành bằng điện.
 
 
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Audi e-bike Wörthersee mang đậm dấu ấn tương lai nhưng cũng mang nhiều tính năng hữu dụng mà chưa từng thấy ngay cả trên những mẫu xe đạp siêu đắt như chiếc M55 Terminus giá 35.000 USD. Với mục tiêu giảm trọng lượng triệt để, tất cả những bộ phận của Audi e-bike Wörthersee, thậm chí bàn đạp, đã được thiết kế và chế tạo từ sợi carbon. Ví dụ chiếc vành 26inch của nó được làm từ plastic gia cường sợi carbon (CFRP) nặng chỉ 600g mỗi chiếc và có những nan hoa hình lưỡi dao độc đáo.
 
 
Bộ khung bằng sợi carbon siêu nhẹ của Audi e-bike Wörthersee khá nhẹ (1,6kg), chỉ được gia cố ở những điểm chịu lực thực sự. Càng sau của xe cũng được làm từ CFRP. Về tổng thể, chiếc Audi e-bike Wörthersee giới thiệu đầy đủ những năng lực chuyên sâu của nhãn hiệu xe hơi vùng Ingolstadt trong thiết kế nhẹ.
 
 
Bánh sau được vận hành thông qua một dây xích. Một động cơ điện nam châm vĩnh cửu được lắp ở vị trí thấp nhất trên bộ khung và truyền lực tới bánh sau. Mô-men xoắn lớn nhất tại bánh sau khi kéo bằng động cơ điện là 250Nm. Với công suất cực đại của động cơ điện 2,3kW (3 mã lực) và trọng lượng của toàn xe 21kg, chiếc Audi e-bike Wörthersee đạt tỷ số công suất/trọng lượng 9kg/kw hay 7kg/mã lực.
 
Khối pin li-ion được lắp bên trong khung xe, nặng khoảng 5kg và hoạt động với điện áp đầu ra 48V và điện lượng 530Wh. Khối pin này có thể được nạp đầy từ một nguồn điện sinh hoạt 230V trong thời gian 2,5 giờ. Người dùng dễ dàng lấy pin ra khỏi xe khi muốn thay thế pin dự phòng hoặc khi sửa chữa.
 
 
Người lái trên chiếc Audi e-bike Wörthersee có thể chọn một trong năm chế độ vận hành khác nhau. Trong chế độ “Pure”, xe được vận hành nhờ lực của bàn đạp. Trong chế độ “Pedelec”, xe được vận hành bằng cả bàn đạp và động cơ điện. Xe có thể chạy tới tốc độ cực đại 80km/h và đi hết hành trình dài từ 50 đến 70km. Trong chế độ “eGrip”, động cơ điện cung cấp lực kéo cho xe và có thể đạt tốc độ cực đại 50km/h. Người lái kiểm soát công suất đầu ra của động cơ hay tốc độ của xe điện thông qua tay nắm xoay và có thể tự cài đặt các thông số này nhờ máy tính gắn trên xe.
 
 
Trong chế độ “Wheelie”, công suất được điều khiển điện tử để hỗ trợ người lái khi xe “bốc đầu”. Hai chế độ “bốc đầu” khác có thể được lựa chọn thông qua smartphone hoặc trực tiếp qua máy tính của chiếc xe điện này: “Power Wheelie” cho người ít kinh nghiệm “bốc đầu” hơn và “Balanced Wheelie” cho những người điêu luyện hơn. Trong chế độ “Balanced Wheelie”, sự thăng bằng của người lái và xe được kiểm soát điện tử. Bởi vì trọng tâm của người lái có thể thay đổi về trước hay về sau, do đó bộ điều khiển sẽ tác động vào hệ thống phanh hoặc tăng tốc động cơ điện để giữ cho xe thăng bằng.
 
Theo cách này, Audi e-bike Wörthersee cho người lái một trải nghiệm độc đáo. Có thể thay đổi tốc độ của xe khi “bốc đầu” chỉ bằng cách điều chỉnh trọng tâm của cơ thể, rướn người về phía trước để tăng tốc và đẩy người về sau để giảm tốc. Nếu người lái muốn sử dụng bàn đạp và duy trì một lượng công suất cung cấp không đổi, chế độ luyện tập (training) có thể được lựa chọn. Khi này động cơ điện sẽ tạo ra lượng công suất bổ sung cần thiết khi chạy xe ngược chiều hoặc leo đồi và phù hợp cho mục đích rèn luyện.
 
Máy tính trên xe được đặt trên phần cao nhất của khung với một màn hình cảm ứng đa chạm. Nó đưa ra các chức năng như lựa chọn các chế độ vận hành của xe, ghi lại hành trình và điều chỉnh các chức năng “e-bike” khác nhau như nạp điện và chiếu sáng. Màn hình sẽ cho người lái biết các thông tin tốc độ chạy xe, khoảng cách đã đi được, trạng thái của pin, tiêu thụ năng lượng… tại bất kỳ thời điểm nào.
 
Có thể Audi e-bike Wörthersee là một chiếc xe đạp đa năng và rất phù hợp cho nhiều đối tượng, nhất là giới trẻ, có thể Audi đã nắm trong tay mọi công nghệ cần thiết để thương mại hóa chiếc xe này. Nhưng có lẽ Audi e-bike Wörthersee vẫn là một thứ để Audi khoe công nghệ đột phá của họ mà thôi.
 
Tạp chí Xe&Đời sống
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top