5.000km từ Sài Gòn phượt khắp Đông Bắc với Harley “hàng khủng”

Những người Việt chơi xe Harley-Davidson cũng rất táo bạo nên họ hòa nhập rất nhanh trào lưu mới. Đó là tuy công việc bộn bề nhưng phải biết cách linh hoạt “thích thì nhích”, “mời là chơi” trên tinh thần đam mê quyết liệt để nhanh chóng ra quyết định tham gia chuyến chinh phục vượt qua chính mình. Cứng rắn nêu bật tinh thần “Có nhiều bạn đồng hành thì sôi nổi, còn ít người đi cũng vui nào kém gì!”. Tất cả chỉ để lãng du với xe Harley-Davidson, tìm lại sự khỏe khoắn, hào hứng hơn với tiếng pô chắc nịch đặc trưng.

Anh Hồ Kỳ Phong và Đàm Việt Hải trong chuyến xuyên Việt 2019
 
Các biker tiên phong thuộc câu lạc bộ Harley-Davidson Boom Chapter còn rôm rả bàn tán về chuyến đi ngẫu hứng xuyên Việt cuối năm 2019 của các thành viên Hồ Kỳ Phong và Đàm Việt Hải. Sau một ngày hàn huyên chuyện vui buồn về xe thì cả hai quyết định khởi hành ngay hôm sau. Hai tay lái này chọn những mẫu Harley-Davidson cỡ lớn với động cơ mạnh bậc nhất trong các dòng môtô phân khối lớn tại Việt Nam để làm bạn đồng hành trong chuyến đi.
 
Anh Kỳ Phong cầm lái “mãnh thú” Street Glide Special 2019
 
Trong đó, anh Kỳ Phong cầm lái “mãnh thú” Street Glide Special 2019 trang bị động cơ Milwaukee-Eight trứ danh dung tích 114 Cubic inch (1.868 phân khối). Đây là dòng động cơ có dung tích lớn nhất trong số các mẫu xe đường trường tiêu chuẩn của Harley-Davidson. Động cơ này sở hữu lực kéo mạnh nhất 163Nm, hỗ trợ chiếc xe nặng 362kg tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100km/h, cũng như vọt lên tiếp từ dải tốc độ 100km/h lên 130km/h ở số 5 nhanh hơn xe tiền nhiệm. Điều này giúp chiếc Street Glide Special dễ dàng vượt mặt đoàn xe dài sau vài cái chớp mắt. Xe còn độ như biến thể CVO với các chi tiết nổi bật gồm đèn trợ sáng tích hợp bóng nhấp nháy xanh-đỏ kiểu police.
 
Đèn xi-nhan dạng LED Audi
 
Độ cánh hướng gió gắn ở bộ quây (fairing) để dẫn luồng gió mát thổi vào người lái mà không làm cản gió
 
Độ loa nghe nhạc chất lượng cao gắn vào cặp thùng hành lý phía đuôi xe
 
Trước đây anh Phong chỉ mê xe ga scooter và ngán ngẩm khi thấy những biker lao vút trên những chiếc môtô phân khối lớn Harley-Davidson cồng kềnh, vướng víu khi len lỏi trên đường phố. Nhưng sau khi làm quen và lái thử xe Harley-Davidson, anh trở nên mê mẩn bởi chiếc xe to lớn không khó điều khiển như anh tưởng tượng. Không hề có tình trạng phải đánh vật với tay lái vì khi anh đã biết tư thế lái xe xoay trở ghi-đông thì việc lái xe trở nên nhẹ nhàng, “tay lái lụa” mượt mà qua những khúc cua chữ U. “Tôi chọn phong cách chơi xe không theo số đông. Tôi thích cưỡi xe Harley-Davidson vì thêm lý do là xe này có yên thấp nên phù hợp vóc dáng nhiều người Việt”.
 
Anh Việt Hải là tay lái môtô Harley-Davidson giàu kinh nghiệm
 
Còn Việt Hải - tay lái môtô Harley-Davidson giàu kinh nghiệm và kiêm nhiệm vai trò instructor cho những người chơi xe - điều khiển chiếc Harley-Davidson dòng CVO danh tiếng phiên bản Road Glide 2019. Chiếc xe có chiều dài 2.460mm, nặng 390kg gắn khối động cơ phun xăng điện tử Milwaukee-Eight 117 Cubic inch (1.923 phân khối), chiếc xe đạt mô-men xoắn cực đại 171Nm. Chiếc xe của anh Việt Hải thu hút nhiều ánh mắt trên đường bởi bộ quây hình cá mập đầu búa và chóa đèn pha kép ngoại cỡ.
 
 
Các xe còn trang bị hệ thống âm thanh Boom! Box 6.5GT nghe cực đã! Ấn tượng độc đáo hơn nữa với giao diện điều khiển mặt kính cảm ứng nhạy (kể cả khi tay ướt hoặc bọc găng) và có thời gian khởi động nhanh gấp đôi so với xe tiền nhiệm.
 
Cả hai xe đều có thùng hành lý ngăn nước khá rộng rãi để mang theo vật dụng cá nhân tiện lợi cho những chuyến đi dài
 
 
Hai người khởi hành rạng sáng tại Sài Gòn, chạy đến Đà Nẵng trong ngày. Ngày tiếp theo từ Đà Nẵng đi Hải Phòng, sau đó đến Hà Nội và bắt đầu chuyến chinh phục đáng nhớ các cung đường Đông Bắc bằng môtô Harley-Davidson.
 
Tiện thể thu thập dữ liệu tiền trạm cho chuyến đi lớn của các thành viên Harley-Davidson Boom Chapter trong tương lai gần
 
 
Hai xe vượt đèo Hải Vân sương mù, những khúc cua “tử thần”... Một trong những kỷ niệm khó quên là chuyến chạy xuyên đêm từ Cao Bằng về Bắc Kạn, khi xe CVO Road Glide bo đèo thì luồng sáng đèn pha chĩa thẳng do chóa đèn gắn trên fairing, không quay ngay theo hướng quay của ghi-đông. Do đó người chạy xe Street Glide Special phải chạy rọi đèn pha trên đường ôm cua ngoằn ngoèo. Vượt qua những chặng đường mưa giăng kín lối, phanh xe vẫn tốt trên đường đẫy nước.
 
 
Đáng kể nữa là chinh phục cung đường đèo Mã Pì Lèng (tên địa danh này nghĩa là sóng mũi của chiến mã) dài 20km, là cung đường đèo trong mây nổi tiếng ở Hà Giang và là một trong những tứ đại đỉnh đèo (cùng với ba đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ ở Tây Bắc). Đối diện dãy núi đá tai mèo nối nhau không dứt như tường chắn mờ mịt. Đi Hoàng Su Phì để vượt qua những nẻo đường khúc khuỷnh thót tim của huyện miền núi thuộc tỉnh Hà Giang.
 
 
Anh Kỳ Phong bồi hồi nhớ lại: “Nguy hiểm đáng nhớ là tôi phải trụ chân vững vàng giữ thẳng đứng chiếc Harley-Davidson và hành lý nặng gần 400kg vừa bóp phanh giữ xe không trôi trên lưng chừng đường dốc khi tránh xe ngược chiều trên đường đèo hẹp và gấp khúc”. Có những lúc tưởng chừng phải chùn chân mỏi gối ở cung đường qua cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ. Khi thì lọt vào đường gập ghềnh, sình đất vây quanh tứ phía, tay lái gồng gánh để giữ xe nên khi đến điểm hẹn, buông xe là cả thân người như rã rời.
 
Ấn tượng nguy hiểm nhất là đoạn xe vào Mèo Vạc gần cột cờ Lũng Cú là đối mặt với 3km đường đất đỏ trơn ướt kèm dốc lượn tay áo hoặc uốn tròn, khi đổ đèo là không rồ ga, không bóp cứng phanh, mà phải xoay trở ghi-đông để xe trượt đúng hướng, không rơi xuống hố sâu. Tránh vặn ga quá tay sẽ khiến xe bị “mắc cạn” gầm, dễ mất lái. Có những cung đường dài không có trạm xăng nên phải rút kinh nghiệm bơm đầy xăng liên tục bất cứ khi nào gặp trạm xăng.
 
 
Nhờ xe Harley-Davidson có sức kéo mạnh mẽ nên chạy dễ dàng dù đường đèo ở Cao Bằng, Quản Bạ (Hà Giang), Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên lên cao và rất dốc. Xe đi an toàn suốt lộ trình, không bị cán đinh.
 
Bù lại những quãng dài thử thách tay lái là thời gian thư giãn mơ màng ngắm dòng sông Nho Quế xanh thẳm màu ngọc bích tuyệt đẹp từ đèo Mã Pì Lèng
 
 
 
Tiết trời vùng cao mát mẻ, lướt băng băng cảm giác căng lồng ngực hít thở không khí mát lạnh vùng cao tuyệt vời. Len lỏi giữa rừng hoa tam giác mạch sắc hồng trên đèo Mã Pì Lèng níu chân như muốn làm say lòng người lữ khách. Tắm thác Bản Ba đắm mình sảng khoái dưới làn nước mát lạnh.
 
Ngắm thác Bản Giốc là tập hợp nhóm thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới Việt - Trung
 
Giao lưu với anh em biker hội nhóm khác gặp nhau dọc đường
 
 
Sau chuyến đi dài hơn 5.000km, đối với “cặp bài trùng” biker Hải-Phong giong ruổi 13 ngày phượt từ Nam ra Bắc và lên đến Đông Bắc với biết bao kỷ niệm vui buồn khó thể kể hết. Họ tự tin với dòng xe chất lượng vận hành ổn định như Harley-Davidson, cả chuyến đi dài không bị trục trặc kỹ thuật dọc đường, chỉ ghé các đại lý Harley ở Đà Nẵng và Hà Nội để thay nhớt. Chuyến đi nhỏ thì cá nhân dễ thực hiện hơn là chờ đợi quy tụ đủ thành viên trong câu lạc bộ, phù hợp với cuộc sống linh hoạt phong phú bận rộn. Bên cạnh đó, cá nhân vẫn có thể tạo ra sự khác biệt trong những chuyến đi riêng và có những bộ ảnh riêng độc đáo. Ví dụ phút ngẫu hứng anh Việt Hải luồn lách chiếc CVO Road Glide 2019 qua những cột nhà với một bên là thềm nhà ngắn chênh vênh phía dưới là dòng sông sâu chảy xiết, chỉ một tích tắc lơ đễnh đánh lái quá trớn, vặn ga quá nhiều... cũng đủ để chiếc môtô đắt tiền lao xuống sông. Nhưng sự già dặn tay lái nên thử thách này đối với anh Hải chỉ là chuyện nhỏ, bồi thêm kỷ niệm đáng nhớ sau mỗi chuyến dã ngoại.
 
 
Ngoài ra, một trong những kinh nghiệm được biker Kỳ Phong và Việt Hải rút ra là “Kế hoạch chuyến đi càng chi tiết thì càng tỷ lệ nghịch với việc hoàn thành đúng như vậy trong thực tế” nên đôi khi cần quyết liệt trong ý tưởng và hành động, không chần chừ trước khó khăn cản trở chuyến đi dài. Điều thú vị là anh Kỳ Phong làm quen với xe Harley chưa nhiều nhưng anh đã tranh thủ thời gian để tập trung rèn tay lái với những biker kỳ cựu thân thiện luôn chào đón người mới entry-level để chia sẻ kỹ năng “sống còn” trên đường thiên lý.
 
 
Lái môtô phân khối lớn, lại là những mẫu xe to kềnh, là dịp để các biker chứng tỏ khả năng ứng biến trước các tình huống nguy hiểm khó khăn trên đường xa tít tắp đối với những mẫu xe hai bánh ngoại cỡ. Không có gì lạ khi đoạn đường lổn nhổn đá hộc mà xe máy bình thường chạy qua không mấy khó khăn nhưng khi nắm trong tay một chiếc Harley thì việc vượt qua đó là cả câu chuyện dài chan hòa giữa niềm vui và sự căng thẳng. Cảm giác kiêu hãnh vì phối hợp tay côn, chân ga, phanh hợp lý để xe an toàn “trèo” qua đường xấu. Sự hụt hẫng mệt mỏi dâng tràn khi ngã xe khi kẹt trong mặt đường sình đất trơn nhẫy mà một mình rất khó dựng xe đứng thẳng để chạy tiếp!
 
 
Cộng đồng chơi xe Harley-Davidson có gì đó thật khó lý giải, nội lực họ thật mạnh mẽ như slogan ấn tượng của hãng: “Making the Harley-Davidson dream a way of life” (Biến ước mơ Harley-Davidson thành phong cách sống của bạn). Bởi những người dư dả chi phí để ngồi xe ôtô hạng sang vi vu bất cứ đâu, lại đầu óc căng thẳng vì những phi vụ kinh doanh đầy ắp lợi nhuận, nhưng một khi đã mê xe Harley-Davidson, họ đã phác thảo chuyến đi độc đáo, hào hứng soạn chương trình chu đáo để lên đường suôn sẻ trong một sớm một chiều.