‘Phanh’ tài xế phóng ẩu qua ngã tư với hệ thống hỗ trợ lái xe của Honda

Hệ thống hỗ trợ lái xe sắp được Honda thử nghiệm được xem là niềm hy vọng để giảm bớt các vụ tai nạn giao thông khi các tay lái thường xuyên phóng vội mỗi khi đến ngã tư cho kịp trước khi khi đèn xanh chuyển màu.

 
 
Theo thông báo từ Honda, việc thử nghiệm sẽ diễn ra từ tháng tới tại Utsunomiya, tỉnh Tochigi, Nhật Bản. Hệ thống này được xem là sẽ giúp giảm thiểu các vụ tai nạn và cải thiện hiệu quả nhiên liệu của xe nhờ sử dụng tín hiệu giao thông để thông báo cho tài xế.
 
Khi phương tiện đến gần một ngã tư, hệ thống sẽ hiển thị tốc độ cần thiết để kịp đèn xanh. Nếu người lái không đến được đúng lúc, hệ thống sẽ đưa ra thông báo để lái xe giảm tốc độ. Khi xe dừng chờ đèn đỏ, hệ thống hỗ trợ cũng tự động đếm thời gian còn lại cho đến khi chuyển sang đèn xanh. Tuy nhiên, không rõ những tín hiệu cảnh báo này có hiệu quả ở Việt Nam hay không, khi đèn xanh thông báo chỉ còn 1-2 giây là chuyển màu hay đèn đã ngả vàng, các tay lái vẫn phóng xe như thường.
 
Các cuộc thử nghiệm sẽ giúp tính toán lượng khí thải CO2 được giảm xuống cũng như hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng sẽ đánh giá những tác động của công nghệ tới sự an toàn và lưu lượng giao thông xung quanh.
 
Trong những năm gầy đây, công nghệ hỗ trợ lái xe được các hãng phát triển đã vượt ra khỏi không gian chật hẹp của phòng thí nghiệm để đi vào các showroom, thậm chí được thử nghiệm trong các điều kiện giao thông thực tế, bao gồm các hệ thông giúp lái xe chuyển làn an toàn, phanh tự động hay hỗ trợ đỗ xe.
 
Volvo cũng vừa ra mắt Driver State Estimation giúp cảnh báo khi nào tài xế ngủ gật. Hệ thống gồm một bóng đèn LED có thể chiếu chùm sáng lên mặt người lái và cảm biến trên bảng táp-lô để nhận các tia phản xạ. Nhờ đó, hệ thống sẽ xác định liệu tài xế có đang trong tình trạng tỉnh táo hay không, đồng thời đưa ra các phản ứng phù hợp. Hãng cho biết đây cũng là một cách để cá nhân hóa chiếc xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn