Chống “sốc nhiệt” cho xe ngày nắng nóng

Những ngày hè nắng nóng, chiếc xe có thể bị “oải” khi chạy trên đường và nếu để “phơi” ngoài nắng có thể hấp thụ nhiệt đến mức khủng khiếp, gây hỏng hóc nội thất. Với vài mẹo nhỏ chiếc “xế yêu” của bạn và cả người lái có thể cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày oi nhiệt.

chăm sóc xe ngày nóng
 
Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ. Nhiệt độ cao khiến hệ thống phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát cũng hao hụt nhanh hơn. Do vậy, cần đảm bảo rằng trong bộ tản nhiệt của xe luôn có nước làm mát. Nếu là một chiếc xe mới, tài xế có thể kiểm tra mức nước làm mát với tần suất vài ngày/lần. Còn đối với những chiếc xe cũ hơn, thậm chí, công việc kiểm tra có thể thực hiện hàng ngày.
 
Không nên dùng nước lọc thông thường thay nước làm mát mà phải là loại nước chất lượng cao, chống bay hơi, chống đóng băng, và được trộn với nước theo một tỷ lệ nhất định. Ngoài ra, cần đảm bảo hệ thống làm mát không bị rò rỉ.
 
Dầu động cơ cũng cần sử dụng loại tốt bởi chúng sẽ giúp động cơ xe hoạt động “trơn tru” hơn.
 
Khi đỗ xe một thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời, thậm chí dưới bóng râm, nếu không muốn biến “xế yêu” thành một cái lò, tài xế nên mở hé cửa xe. Làm như vậy sẽ giúp nội thất luôn được thông thoáng.
 
Người lái còn cần để mắt đến áp suất lốp xe vì lốp là bộ phận tiếp xúc với mặt đường.  Bên trong lốp, không khí sẽ giãn nở. Bởi vậy, áp suất lốp vào buổi trưa nắng nóng không giống buổi sáng, đặc biệt nếu lái xe trên đường cao tốc hoặc đi đường dài.
 
Việc sử dụng điều hòa không khí cũng rất quan trọng. Sử dụng loại gas tốt sẽ giúp giảm bớt “nặng nhọc” cho máy nén, động cơ…từ đó dẫn đến giảm nhiệt độ trong động cơ và tăng hiệu suất nhiên liệu. Bên cạnh đó, nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bộ phận lọc gió điều hòa.
 
Ánh nắng mặt trời cũng gây hại cho lớp sơn xe. Bởi vậy, để bảo vệ tốt cho ngoại thất, phương tiện nên thường xuyên được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, hạn chế đỗ dưới trời nắng và không trùm kín.