Xe ở Mỹ sắp phải gắn thiết bị cảnh báo tai nạn

Chỉ trong vài năm nữa, các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải trang bị cho toàn bộ sản phẩm của mình công nghệ cho phép những chiếc xe có thể cảnh báo lẫn nhau khi chúng sắp va chạm.

Công nghệ này - được nhận định là sẽ góp phần “thay đổi cuộc chơi”, cắt giảm số lượng các vụ va chạm, tỷ lệ tử vong và bị thương. Khi lắp đặt hệ thống này, tín hiệu vô tuyến sẽ liên tục truyền thông tin về vị trí xe, hướng đi, tốc độ... Từ đó, máy tính được trang bị trên xe có nhiệm vụ cảnh báo tài xế về một vụ va chạm sắp xảy ra. Cảnh báo có thể ở dạng tin nhắn nhấp nháy, âm thanh, hay chỗ ngồi của tài xế sẽ rung lên. Một vài hệ thống thậm chí có thể tự động phanh xe lại để tránh sự cố nếu các hãng thiết lập tính năng đó.
 
Bên cạnh đó, chúng còn có thể phát hiện khi một chiếc xe khác được trang bị công nghệ tương tự sắp vượt đèn đỏ, hay khi một chiếc xe cách đó vài phương tiện dừng lại đột ngột và cảnh báo người lái trước khi họ nhìn thấy đèn tín hiệu. Nếu công nghệ được đầu tư, đường và đèn giao thông cũng có thể bắt đầu giao tiếp với các phương tiện, phát đi cảnh báo về tình trạng ùn tắc hay nguy hiểm phía trước để tài xế có thể đi theo một tuyến đường khác. Chưa rõ nếu áp dụng ở một đường phố mà các phương tiện liên tục đi “lấn sân”, xiên xiên xẹo xẹo chẳng giống đâu như ở Việt Nam thì hệ thống này có phải hoạt động hết công suất hay không. 
 
Công nghệ hoàn toàn tách biệt với các tính năng an toàn tự động sử dụng cảm biến và radar đang được lắp đặt trên một số dòng xe cao cấp và được xem như một cơ sở cho xe tự lái trong tương lai. Mặc dù vậy, chính phủ Mỹ và các quan chức trong ngành công nghiệp cho rằng 2 công nghệ này có thể sẽ “hợp tác” tốt với nhau.
 
Cục Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia đã làm việc với các hãng xe trong một thập kỷ qua. Họ ước tính khả năng các phương tiện có thể giao tiếp với nhau sẽ ngăn chặn tới 80% các vụ tai nạn không liên quan đến tài xế say rượu khi tham gia giao thông hay lỗi kỹ thuật. Theo cơ quan, những vụ va chạm do tài xế có nồng độ cồn trong máu từ 0,08 hoặc cao hơn chiếm gần 1/3 trong số 33.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ trong năm 2012.
 
David Friedman, người đứng đầu cơ quan, cho rằng công nghệ sẽ đại diện cho sự khởi đầu một kỷ nguyên mới về an toàn giao thông mà trọng tâm là ngăn chặn các vụ tai nạn trước khi chúng xảy ra. Những nỗ lực hiện tại mới chỉ dừng lại ở đảm bảo nạn nhân có thể sống sót.
 
Sau khi báo cáo được đưa ra, công chúng và các hãng xe có 90 ngày để bình luận. Sau đó, các cơ quan quản lý sẽ soạn thảo đề xuất. Quá trình có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Anthony Foxx cho biết ông dự định sẽ đưa ra đề xuất trước khi Tổng thống Obama hết nhiệm kỳ.
 
Các quan chức không đưa ra mức ước tính công nghệ mới sẽ đội chi phí một chiếc xe lên bao nhiêu, nhưng cộng đồng giao thông vận tải cho rằng con số sẽ trong khoảng 100 USD - 200 USD.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn