Xe mini-van “hút khách” khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con

Nhiều hãng xe đang “đánh cược” các gia đình tại Trung Quốc sẽ ngày càng quan tâm đến xe mini-van khi Bắc Kinh thả lỏng chính sách một con.

Xe ô tô mini-van “hút khách” khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con
 
Mini-van (hay xe đa dụng MPV) đã trở thành trung tâm tại triển lãm ô tô Quảng Châu, nơi hãng xe bê bối Volkswagen đem đến phiên bản “siêu lớn” của chiếc Touran, trong khi công ty con GAC Motor của Tập đoàn ô tô Quảng Châu cũng trình làng một nguyên mẫu xe mini-van.
 
Phân khúc xe 7 chỗ này hiện chỉ chiếm 10% lượng tiêu thụ xe hơi tại Trung Quốc nhưng đang sở hữu mức tăng trưởng cao hơn cả ngành công nghiệp nói chung. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tính hết tháng 10 năm nay, lượng tiêu thụ xe MPV tại đây đã tăng 7,8%, cao hơn nhiều mức tăng trưởng của thị trường là 1,5%.
 
Các chuyên gia trong lĩnh vực dự đoán thời gian tới, nhu cầu cho các dòng xe cỡ lớn sẽ rất mạnh mẽ do các gia đình đông thành viên thường sống chung một mái nhà.
 
Cuối tháng 10/2015, Trung Quốc nới lỏng thêm chính sách một con. Giới chức nước này kỳ vọng động thái sẽ thúc đẩy dân số lên mức 1,45 tỷ dân vào năm 2030, tăng từ con số 1,37 tỷ người vào thời điểm cuối năm ngoái.
 
Trả lời Reuter, Wu Son, Tổng giám đốc GAC Motor, cho hay: “Sau khi chính sách hai con được đưa ra, tôi tin rằng thị phần xe SUV 7 chỗ và MPV sẽ tiếp tục tăng lên”.
 
Tập trung vào các gia đình là một chiến lược mới đối với các nhà sản xuất xe MPV. Trong nhiều năm liền, họ đều nhắm mục tiêu đến các công ty đang tìm kiếm những chiếc xe sang trọng, cỡ lớn cho các lãnh đạo hay những doanh nghiệp nhỏ cần phương tiện để chuyên chở hàng hóa hoặc nhân viên.
 
Hãng xe GM và đối tác của chiếm hơn 50% lượng tiêu thụ xe MPV. Mẫu xe đắt khách nhất là Wuling Hongguang, chiếc mini-van tiện dụng có giá khởi điểm 42.800 Nhân Dân Tệ (6,700 USD). Trong khi đó, Baojun 730 với mức giá 10.926 USD cũng nhanh chóng trở thành mẫu xe phổ biến thứ 2 chỉ sau 1 năm ra mắt.
 
Sự phổ biến của xe MPV phần nào cho thấy một thực tế rằng người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có xu hướng chọn xe theo nhu cầu thay vì do vị thế mà chúng đem lại. Tại Trung Quốc, những gia đình đông người, cùng với đó là quy định hạn chế sở hữu chiếc xe thứ 2 tại hầu hết các thành phố lớn cũng tạo điều kiện để xe MPV giành ưu thế so với xe SUV 5 chỗ đang chiếm phần lớn sự tăng trưởng ở phân khúc xe chở khách.