Xe máy cũng sẽ được trang bị túi khí

Giống như trên xe hơi, túi khí trên các loại xe môtô mà Honda vừa thử nghiệm sẽ làm giảm đáng kể các chấn thương cho người điểu khiển xe khi có va chạm xảy ra.

Trong khi cả ngành công nghiệp ôtô đang chạy đua công nghệ an toàn, bảo vệ người lái thì các công nghệ an toàn trên xe máy lại vẫn phát triển ỳ ạch. Điều này khiến cho việc lái xe máy mang lại nhiều rủi ro hơi nhiều lần so với việc ngồi trong "xế hộp".
 
Nhưng mới đây, Honda đã chính thức thử nghiệm một loại túi khí dành riêng cho xe máy và được trưng bày tại sự kiện Honda Meeting 2017 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 5 - 7/7 vừa qua. Trước mắt, loại túi khí này được thiết kế dành riêng cho xe ga và được thử nghiệm trên mẫu xe PCX của hãng.
 
otoxemay.vn-xe-may-cung-se-duoc-trang-bi-tui-khi-anh2
 
Túi khí nói trên được sản xuất bởi nhà cung cấp các thiết bị an toàn Autoliv, chúng có khả năng bảo vệ phần đầu người điều khiển trong một vài tình huống va chạm cụ thể, đặc biệt là trong trường hợp va chạm trực diện.
 
Hệ thống túi khí này có cơ cấu hoạt động giống như trên ôtô, xe sẽ được trang bị một cảm biến gia tốc trên phanh có nhiệm vụ phát hiện va chạm. Nếu có tai nạn xảy ra, túi khí sẽ bung trong khoảng thời gian chỉ 0,04 - 0,05 giây, và giúp làm giảm đáng kể chấn thương trên phần đầu người điều khiển xe.
 
Tuy nhiên, nếu có va chạm ngang hông xe thì túi khí này không mang lại nhiều tác dụng. Hãng xe Nhật Bản cũng cho biết túi khí sẽ không thể bảo vệ người lái trong mọi trường hợp nhưng cũng sẽ phần nào giúp làm giảm chấn thương. Honda sẽ sớm đưa công nghệ này lên nhiều mẫu xe trên thị trường.
 
otoxemay.vn-xe-may-cung-se-duoc-trang-bi-tui-khi-anh1
 
Trước đây, Honda cũng đã trang bị túi khí trên chiếc xe Touring hàng đầu của hãng - mẫu Honda Goldwing GL1800 và túi khí này được đánh giá có độ an toàn khá cao. Ngoài ra, cũng còn một vài lựa chọn an toàn khác cho người lái xe môtô như túi khí được tích hợp vào bên trong quần áo của lái xe như Dainese D-Air hay các hệ thống Alpinestars Tech-Air.