Xe diesel gặp khó tại Hàn Quốc

Tương tự như tại nhiều thị trường trên toàn cầu khác, những dòng xe sử dụng động cơ diesel cũng đang lọt vào tầm ngắm cần cắt giảm của chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Xe diesel tại Hàn Quốc
 
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, chính phủ nước này đang tìm cách tăng cường lượng xe điện chạy trên đường phố, đồng thời cắt giảm số lượng xe cũ để thực hiện chiến dịch “xanh hóa” không khí đô thị. Tuần trước, chính phủ Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ ban hành các chính sách thúc đẩy doanh số bán hàng của dòng xe điện lên 30% trong tổng số lượng xe ô tô tiêu thụ trên toàn quốc vào cuối thập kỷ này.
 
Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng xác định xe diesel cũ là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường. Chình vì vậy, nhiều khả năng những mẫu ô tô cũ sử dụng động cơ diesel sẽ bị cấm lưu hành trên đường phố ở thủ đô Seoul, đồng thời sẽ không còn được nhận bất kỳ một khoản trợ cấp, ưu đãi nào. Trong khi đó, chính phủ cũng sẽ thay thế xe bus diesel bằng những dòng xe bus chạy khí nén thiên nhiên (CNG) thân thiện với môi trường hơn.
 
Một động thái mới nhất trong cuộc chiến tăng cường xe xanh của chính phủ Hàn Quốc là quyết định cấm bán mẫu crossover chạy bằng động cơ diesel Qashqai của hãng xe Nissan với cáo buộc gian lận khí thải vừa được đưa ra hôm 7/6. Theo đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã ra thông báo cấm bán mẫu xe trên và yêu cầu Nissan triệu hồi 824 xe Qashiqai đang được bán trên thị trường. Đồng thời, bộ này cũng đã phạt Nissan 330 triệu won (khoảng 287.000 USD) và nộp đơn kiện hãng này lên Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul.
 
Không chỉ riêng xe hơi cá nhân và xe bus, các nhà máy nhiệt điện tại Hàn Quốc cũng đứng trước nguy cơ đóng cửa vì vấn đề khí thải. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng cân nhắc đưa ra các khoản trợ cấp cho những nhà hàng thịt nướng cải thiện hệ thống lọc gió nhằm giảm bớt lượng khí thải độc hại ra không khí. Mục tiêu cuối cùng là cắt giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu trong vòng 10 năm nữa.