Xe buýt 2 tầng bắt đầu “dạo phố” Hà Nội

Sáng nay, những chiếc xe buýt 2 tầng rực rỡ sắc màu đã bắt đầu hành trình đầu tiên vòng quanh thành phố Hà Nội để phục vụ khách du lịch.

 
Hình ảnh xe buýt đang chạy trên đường Hùng Vương, Hà Nội
Ảnh: Tuấn Anh
 
Hôm nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Hanoi Transerco) đã cho chạy thử nghiệm xe buýt 2 tầng trên nhiều tuyến phố của Thủ đô. Theo quan sát, những xe buýt hai tầng được sơn nhiều màu rực rõ. Mỗi xe đều có tầng 1 như xe buýt thông thường, còn tầng 2 dạng “mui trần” để khách đi xe có thể ngồi ngắm cảnh. Đặc biệt, vì hướng đến dịch vụ du lịch nên xe bus 2 tầng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, hệ thống wifi 4G và có phương tiện để hỗ trợ người khuyết tật trong việc lên xuống. Mỗi xe trị giá khoảng 7 tỷ đồng.
 
Ban đầu sẽ có 10 chiếc xe được chạy thử nghiệm, với lịch trình du lịch nội đô như Nhà hát lớn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố cổ Hà Nội. Theo VnExpress, nếu chạy thử thành công, Transerco sẽ đặt hàng xe sản xuất trong nước, dự kiến đưa vào hoạt động chính thức trong hai tháng tới.
 
 
 
Xe buýt với tầng 2 không có mái che
Ảnh: Tuấn Anh
 
Trước đó, đề xuất đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội vào năm 2016 cũng rất được quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh ủng hộ, thì nhiều ý kiến cũng cho rằng với chiều cao, kích thước của phương tiện di chuyển trong tuyến đường đô thị chật hẹp có phần không dễ dàng, đặc biệt là khi tắc đường. Thêm đó, với cây cối um tùm, mạng lưới dây diện… xe buýt cũng dễ va chạm, gây cháy nổ… Chưa kể với thời tiết oi bức nắng nóng gay gắt của mùa hè, hay xảy ra mưa bất chợt thì việc ngồi trên xe ngắm cảnh dường như không được “lý tưởng” cho lắm.
 
Thực tế, từ cuối năm 2016, bộ GTVT đã có văn bản, đề nghị các tỉnh, thành phố cho thí điểm xe bus hai tầng phục vụ khách du lịch, bao gồm Hà Nội, Quảng Nam, TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng và Kiên Giang.
 
Trước đây, TPHCM cũng đã có xe buýt 2 tầng, song chỉ “sống” được trong 1 thời gian ngắn. Sau đó doanh nghiệp không dám đầu tư mở rộng bởi phương tiện này được đánh giá là cồng kềnh chưa phù hợp với cơ sở hạ tầng của thành phố và chưa đem lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, với mục đích du lịch, và cách tổ chức mới, hy vọng đây sẽ là một phương tiện hữu hiệu, thu hút du khách giống như nhiều thành phố khác trên thế giới đã thực hiện thành công.