Xăng E5 sẽ giảm giá để thu hút người dùng

Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sing học, giá xăng E5 sẽ thấp hơn xăng A92 khoảng 300 đồng/lít. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần hỗ trợ cho việc sản xuất, kinh doanh xăng sinh học (E5).

 
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, nhắm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng E5, các doanh nghiệp bán E5 sẽ trích quỹ bình ổn giá 100 đồng/lít trước khi thuế tiêu thụ đặc biệt của E5 giảm từ 10% xuống 8% từ 1/1/2016. Như vậy, giá xăng E5 sẽ thấp hơn A92 là 300 đồng/lít. Tuy nhiên, việc giá bán thấp hơn A92 sẽ chưa phải là yếu tố quyết định để người dùng đổi sang sử dụng xăng E5, trong khi còn chưa yên tâm về chất lượng xăng và phân vân về việc sử dụng chung 2 loại xăng có làm ảnh hưởng đến động cơ xe hay không. Điều đó cho thấy, công tác quảng bá của loại xăng này đến người tiêu dùng
 
Theo PGS-TS Huỳnh Quyền, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, E5 là hỗn hợp của 95% xăng thông thường và 5% cồn (với nồng độ 99,5% tối thiểu theo tiêu chuẩn cồn nhiên liệu để pha xăng). Trên quan điểm kỹ thuật, hỗn hợp này hoàn toàn tương tự như nhiên liệu dùng cho động cơ xăng. Vừa sử dụng E5 vừa sử dụng xăng A92, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ của xe. Việc sử dụng xăng sinh học còn giảm thiểu được một phần ô nhiễm môi trường sống.
 
Đại diện Công ty Xăng dầu khu vực 2, Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết: xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng A92 với etanol nhiên liệu biến tính. Các nhiên liệu đều được giảm định chất lượng trước khi đem phối trộn, do đó không có vấn đề về kỹ thuật đối với các phương tiện sử dụng chung cả 2 loại xăng. Tuy nhiên, không nên sử dụng xăng sinh học đối với các loại động cơ đời cũ, xe nhái thương hiệu, bởi các ống nhiên liệu trên xe này thường bị lão hóa, dễ rò rỉ… Xăng E5 có chứa hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ do ethanol có tính ăn mòn cao, nên có thể gây rò rỉ ống nhiên liệu vốn đã bị lão hóa sau thời gian sử dụng. Hơn thế nữa, xăng sinh học có đặc tính rất “háo” nước, nếu xăng bị hấp thụ nước từ môi trường có độ ẩm cao thì nước có thể kéo etanol ra khỏi xăng gây hiện tượng phân lớp trong xăng, giảm chất lượng xăng, dễ gây hỏng động cơ.
 
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.