Volkwagen tạm hoãn xây nhà máy tại Thái Lan

Mặc dù được chính quyền bật đèn xanh cho lộ trình sản xuất và lắp ráp các dòng xe động cơ nhỏ cung cấp cho thị trường Đông Nam Á, tập đoàn ôtô Đức lại có những toan tính riêng khiến thời điểm nhà máy chính thức hoạt động vẫn còn là điều bí ẩn.

 
Trước đó, Volkswagen từng khẳng định sẽ đầu tư hơn 1,1 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Thái Lan với sản phẩm chủ yếu các mẫu xe trang bị động cơ cỡ nhỏ 1,4L chạy xăng như Volkswagen Passat, Polo và Jetta… Nhà máy mới dự kiến có sản lượng hàng năm đạt 300.000 chiếc. Nhờ vào những ưu đãi về thuế, Volkswagen sẽ có lợi thế lớn để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Ford và GM tại thị trường Đông Nam Á.
 
 
Tuy nhiên, đại diện Volkswagen khẳng định với Reuters rằng họ đang cân nhắc dự án chinh phục thị trường Đông Nam Á, mặc dù tập đoàn nhận được sự ủng hộ từ chính quyền Thái Lan. Volkswagen cũng không công bố bất cứ chi tiết nào về kế hoạch xây dựng nhà máy, kể cả việc có hay không khởi động dự án này.
Như vậy, khách hàng bình dân tại các quốc gia như Việt Nam sở hữu xe hơi mới với mức giá rẻ xem ra vẫn là ước mơ. Nền công nghiệp ôtô Việt Nam lại thêm một nỗi buồn khi nghe “chuyện hàng xóm”. Việc các thương hiệu lớn xây dựng nhà máy sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp vệ tinh, khai thác tốt nguồn lực thiên nhiên và giải quyết vấn đề lao động. Ngoài việc ảnh hưởng tới kinh tế của địa phương, các nhà máy lớn còn đem lại nguồn thu không nhỏ cho quốc gia. Thái Lan là quốc gia có chính sách cởi mở ủng hộ các hãng xe máy cả xe hơi đồng thời có một thị trường dễ tính và hấp dẫn hơn nhiều Việt Nam. Thế mà việc các hãng xe lớn quyết định xây dựng các nhà máy lắp ráp cũng còn phải cân nhắc, đong đếm kỹ lưỡng. Mở cửa thu hút sự đầu tư của các tập đoàn lớn đầu tư xây dựng nhà máy không phải chỉ là chuyện hiệu quả sớm chiều, ngoài chính sách, còn có nhiều yếu tố tiềm năng, sức mua của thị trường và sự ổn định của chính sách… Đó chính là “uy tín” thu hút đầu tư của mỗi thị trường. Điều mà Việt Nam sẽ có trong tương lai… còn dài.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn