Volkswagen chịu chi nhất cho mảng nghiên cứu phát triển

Theo kết quả nghiên cứu thường niên được công bố bởi PricewaterhouseCoopers, Volkswagen là hãng xe đầu tư nhiều nhất cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) trong năm 2015. Kết quả này có thể khiến không ít người bất ngờ khi năm 2015 cũng là năm mà nhà sản xuất ô tô Đức phải đối mặt với bê bối đình đám nhất trong lịch sử hoạt động.

VW đầu tư hơn 15 tỷ USD cho nghiên cứu phát triển năm 2015
 
Volkswagen đứng đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới về mảng R&D năm 2015
 
Nghiên cứu xếp hạng 1.000 công ty (bao gồm cả các hãng sản xuất xe hơi và các công ty không thuộc lĩnh vực ô tô) của PricewaterhouseCoopers dựa trên ngân sách đầu tư cho mảng nghiên cứu và phát triển của họ. Theo đó, Volkswagen đã đánh bại các đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô với khoản đầu tư lên đến 15,3 tỷ USD. Đứng thứ hai là hãng xe Toyota –hãng xe bán chạy số 1 thế giới năm 2015 – với 9,2 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 là tập đoàn Daimler với 7,6 tỷ USD.
 
Trong khi đó, ở top 20 nhà sản xuất ô tô chịu chi nhất cho mảng R&D năm 2015 có sự góp mặt của một số cái tên mới như SAIC (Trung Quốc) vị trí thứ 19 và Kia (Hàn Quốc) vị trí 20.
 
Những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới có tên trong bảng xếp hạng bao gồm Denso Corp với khoản ngân sách 3,6 tỷ USD. Theo sau là những cái tên quen thuộc như Continental AG và Aisin Seiki Co.
 
Nhằm đảm bảo chắc chắn hơn nữa cho sự uy tín của bảng xếp hạng những công ty “chịu khó” đầu tư cho mảng nghiên cứu và phát triển, Pricewaterhouse còn tiến hành một cuộc thăm dò đối với những nhà quản lý cấp cao để liệt kê những công ty được coi là sáng tạo nhất. Lần này, hai hãng sản xuât ô tô lọt vào top 10 doanh nghiệp sáng tạo nhất bao gồm Tesla đứng vị trí thứ 3 (sau Apple và Google) và sự trở lại của Toyota ở vị trí thứ 10 sau 3 năm vắng bóng.
 
Theo chuyên gia phân tích Barry Jaruzelski thuộc Pricewaterhouse , sở dĩ không có nhiều sự thay đổi trong bảng xếp hạng về mảng R&D là do ngân sách cho khoản đầu tư này của các công ty đã có xu hướng ổn định trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, Barry Jaruzelski tin rằng, các hãng xe cần tăng dần kích thước ngân sách R&D để bắt kịp xu hướng phát triển mới như thiết kế xe tự lái, nâng cấp các trang bị hiện đại và cải thiện hiệu suất hoạt động…