Volkswagen cân nhắc xây nhà máy ở Thái Lan, xem xét Việt Nam và Indonesia

Trong một nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách với hãng xe hơi Nhật Bản Toyota tại thị trường Đông Nam Á, Volkswagen – hãng sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu- đang chuẩn bị những bước đi đầu tiên cho kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Thái Lan.

Theo Bloomberg, Volkswagen đang nỗ lực tìm cách tham gia vào chương trình miễn thuế của chính phủ Thái Lan dành cho các nhà sản xuất ôtô đầu tư ít nhất 6,5 tỷ baht (200 triệu USD) vào quốc gia Đông Nam Á này. Để nhận được ưu đãi về thuế, các hãng sản xuất xe hơi phải đạt được ít nhất 100.000 xe trong năm thứ 4 sau khi chính thức hoạt động đầu tư tại Thái Lan và phải bắt đầu sản xuất vào năm 2019.
 
Nhận định về kế hoạch mới của Volkswagen, Juergen Pieper, chuyên gia phân tích tại Bankhaus Metzler (Đức) cho rằng: Volkswagen luôn là một trong những nhà sản xuất xe hơi nỗ lực để khẳng định vị thế trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện số lượng xe bán ra của hãng xe hơi Đức này ở khu vực Đông Nam Á đang nhỏ hơn rất nhiều so với các hãng xe Trung Quốc hay Mỹ. Song điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường Đông Nam Á đã quá chật để cho Volkswagen chen chân vào.
 
Trong khi đó, chính Hans Dieter Poetsch – Giám đốc tài chính của Volkswagen – trong một bài phát biểu được đăng tải trên trang web của hãng hồi cuối tuần trước cũng nhấn mạnh : Đông Nam Á chính là một thị trường đầy tiềm năng cho kế hoạch tăng trưởng tương lai của Volkswagen.
 
Hiện Volkswagen vẫn từ chối tiết lộ kế hoạch cụ thể về việc xây dựng nhà máy tại Thái Lan cũng như các mẫu xe hơi dự kiến sẽ được sản xuất tại quốc gia này. Tuy nhiên, chiến lược “hướng đông” của Volkswagen đã được chuẩn bị từ khá lâu. Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra hồi năm 2008, Volkswagen cũng tiết lộ Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia tại Đông Nam Á được hãng nhắm tới để thiết lập “cứ điểm”. Mới đây nhất, hồi tháng 8/2013, Bộ trưởng công nghiệp Indonesia Mohamad Hidayat đã khẳng định đến năm 2017 Volkswagen sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi đầu tiên của hãng tại quốc gia này với tổng số vốn đầu tư lên tới 260 triệu USD. Volkswagen ước tính đến năm 2018, lượng xe bán ra của hãng sẽ tăng trung bình 4,5%/năm tại khu vực Đông Nam Á bao gồm các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines…
 
Như vậy, mặc dù đang nghiêng về giải pháp Thái Lan, nhưng chắc chắn Volkswagen còn cân nhắc thêm. Việt Nam, Indonesia hay Thái Lan, nước nào lôi kéo được hãng xe Đức sẽ trở thành trung tâm chế tạo xe Volkswagen cho cả khu vực ASEAN.
 
Với 9.730.000 xe được bán ra trong năm 2013 nhờ nhu cầu tăng cao đột biến tại thị trường Trung Quốc, Volkswagen đã qua mặt đại gia xe hơi Mỹ GM và trở thành hãng sản xuất ôtô lớn thứ 2 thế giới. Trong bản kế hoạch công bố hồi tháng 11/2013, Volkswagen cho biết sẽ đầu tư thêm 84,2 tỷ euro (116 tỷ USD) từ nay đến năm 2018 để mở rộng sản xuất. Ngoài ra, hãng cũng tham vọng sẽ bán được hơn 10 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2014 để vượt qua hãng sản xuất xe hơi Nhât Bản Toyota.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn