Việt Nam chế tạo thành công xe buýt “sạch”

Xe buýt chạy khí thiên nhiên nén CNG đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam do công ty Samco sản xuất đã chính thức ra mắt ngày hôm qua (18/4) với ưu điểm rẻ hơn so với xe nhập khẩu.

Hoạt động của xe buýt chạy khí CNG tại TP.HCM được thí điểm từ năm 2010 với 2 xe đầu tiên, đến năm 2011 thì tăng thêm 21 xe. Ưu điểm của loại xe này sau một thời gian sử dụng thấy rõ ở mặt tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Xe buýt CNG tiết kiệm được nhiên liệu khoảng 30% so với chạy dầu diesel. Cụ thể, xe sử dụng dầu diesel chạy 100 km tốn khoảng 500.000 đồng, trong khi đó sử dụng khí CNG tốn khoảng 340.000 đồng. Lượng khí CNG chạy buýt ở TP.HCM do Công ty cổ phần khí hóa lỏng miền Nam cung cấp. Hiện nay, PV Gas thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam cũng đã cung cấp ổn định khí CNG từ năm 2008 đến nay và loại khí này cũng được dùng phổ biến trên các xe taxi Dầu khí.
 
Xe buýt chạy khí CNG lắp ráp tại Việt Nam do Samco thực hiện theo đề án bổ sung thêm 300 xe buýt “sạch” của UBND TP.HCM, nâng số xe lên 350 chiếc vào năm 2015. Loại xe buýt của Samco sử dụng động cơ của hãng Huyndai (Hàn Quốc). Xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, tiếng ồn giảm hẳn so với xe chạy dầu DO. Trên xe trang bị tám bình chứa hơn 1.130 lít khí CNG, đảm bảo cho xe hoạt động liên tục 500 km, thay vì chỉ 200 km ở các xe nhập khẩu. Chiếc xe buýt nhiên liệu sạch này có tên city H75 với 38 chỗ ngồi và 37 chỗ đứng. So với giá xe nhập khẩu nguyên chiếc hiện tại là 2,4 tỉ đồng/xe (cao hơn khoảng 25-35% so với giá xe buýt chạy dầu diesel) thì xe ráp trong nước có lợi thế về giá hơn nhờ giảm được nhiều thuế, phí.
 
Nếu như các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước được tận dụng để thực hiện các dự án phục vụ giao thông có định hướng như Samco và thực tế đã chứng minh là bước đầu có hiệu quả thì câu chuyện công nghiệp ôtô ở Việt Nam chắc hẳn sẽ không còn ở tầm nhìn mờ mịt như bây giờ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn