Uber chính thức rút khỏi Đông Nam Á

Uber vừa đi đến một thỏa thuận bán hầu hết các hoạt động tại Đông Nam Á cho đối thủ trực tiếp là Grab, chấm dứt một “cuộc chiến” giành thị phần tốn kém trong khu vực.

 
Theo các nguồn tin nội bộ, Uber sẽ sở hữu từ 20-30% cổ phần trong Grab. Ở thời điểm hiện tại, hai bên vẫn đang vạch ra các điều khoản cuối cùng trong hợp đồng.
 
Thỏa thuận mới có thể sẽ giảm bớt áp lực cho CEO mới Dara Khosrowshahi. Ông đang tìm cách để củng cố tình hình tài chính công ty trước thời điểm IPO vào năm 2019. Kết thúc năm ngoái, Uber báo cáo khoản lỗ 4,46 tỷ USD, doanh thu 7,36 tỷ USD.
 
Trong thời gian qua, Uber đã gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường đi chung xe. Bên cạnh Grab của Singapore còn có những tên tuổi như Ola (Ấn Độ) hay Didi (Trung Quốc). Đây đều là những hãng mà Softbank đã đầu tư hàng tỷ USD và tập đoàn tài chính Nhật Bản muốn thấy sự “hiệp lực” giữa các công ty trong danh mục đầu tư của mình.
 
Năm 2016, Uber kết thúc một “cuộc chiến” khốc liệt với Didi tại thị trường đang nổi Trung Quốc, thay vào đó là “cái bắt tay” 35 tỷ USD.
 
Một đối thủ khác của Uber là Go-Jek. Dịch vụ gọi xe tại Indonesia đã kêu gọi được khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD từ KKR & Co., Tencent Holdings Ltd....
 
Năm ngoái, Grab tung ra các dịch vụ tại Phnom Penh (Campuchia) nhằm ngăn chặn sự sự mở rộng của Uber. Hiện Grab có hơn 2,1 triệu tài xế ở các quốc gia Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.
 
Cuộc cạnh tranh giữa các ứng dụng gọi xe trong khu vực Đông Nam Á ngày càng “nóng”. Theo một báo cáo năm 2016 từ hãng đầu tư Temasek (Singapore), thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp 5 lần lên 13,1 tỷ USD vào năm 2025.