Tương lai bằng lái xe có thể biến mất!

Theo một nghiên cứu mới đây từ Viện kỹ nghệ Điện và Điện Tử (IEEE), trong vòng 30 năm tới, phần lớn các loại xe có thể tự hành và việc lấy bằng lái xe có thể…không cần thiết.

Cụ thểm IEEE đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó dự đoán rằng 75% các loại xe mới sản xuất vào năm 2040 sẽ được trang bị hệ thống tự vận hành. Đi kèm với đó là các biển báo, hạn chế tốc độ và thậm chí cả giấy phép lái xe sẽ là thừa thãi, sớm trở thành…kỷ niệm của quá khứ.
 
"Mọi người không cần một giấy phép khi ngồi trên xe lửa hay xe buýt. Tương tự, khi chiếc xe trong tương lai có quyền tự chủ, con người không có sự can thiệp vào quá trình điều khiển thì cũng sẽ chẳng cần thiết phải có bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào cho người trên xe”, ông Azim Eskandarian, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống thông minh của IEEE cho biết.
 
Hiện nay, một số công ty đang tích cực làm việc hướng tới một chiếc xe tự hành đầy khả thi. Trong đó Google được xem là hãng đi tiên phong hàng đầu thế giới về lĩnh vực này. Ông Alberto Broggi, một thành viên cao cấp của IEEE đã từng thực hiện chuyến đi gần 13.000 km trên chiếc xe tự hành của Google cho rằng trở ngại lớn nhất của công nghệ tự lái xe là cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hệ thống tự phát triển của Google đã khắc phục phần lớn khó khăn này. "Những chiếc xe của Google vận hành dựa trên bản đồ rất chính xác và nó cảm nhận mọi vật xung quanh nhờ công nghệ LIDAR", ông Broggi nói. "Chúng tôi đã thử nghiệm trên tuyến đường từ Parma đến Thượng Hải mà không dùng tới bản đồ, chiếc xe ý thức được chủ yếu dựa trên các camera”.

Như vậy, nhờ giao tiếp V2V (vehicle-to-vehicle) giữa các xe và V2I (vehicle-to-infrastructure) giữa xe và cơ sở hạ tầng hay gộp chung cả hai gọi là giao tiếp V2X, xe ôtô có thể phóng qua giao lộ mà không cần dừng lại, loại bỏ sự tồn tạinhững thứ như đèn giao thông. Ngoài ra, tốc độ giới hạn cũng sẽ là không cần thiết vì máy tính sẽ xác định tốc độ tối ưu cho lưu lượng giao thông.
 
Tuy nhiên, con đường để tiến tới các phương tiện tự động có thể không trơn tru bởi yếu tố con người. Hầu hết mọi người vẫn còn miễn cưỡng trong việc trao toàn quyền kiểm soát chiếc xe của họ cho máy tính.Cho dù việc này đã dần cải thiện với hàng loạt các công nghệ tiện ích gần đây được phổ biến như rađa điều khiển hành trình, hệ thống chống chệch làn đường hay đỗ xe tự động. "Khi có thêm nhiều hệ thống vận hành điều khiển xe tự động, chẳng hạn như đỗ xe và phanh tự động, người dân sẽ trở nên chấp nhận công nghệ tự hành", ông Jeffrey Miller, phó giáo sư kỹ thuật hệ thống máy tính tại Đại học Alaska-Anchorage và cũng là thành viên IEEEnhận xét. "Vì vậy, đến năm 2040, khi xe tự hành được chấp nhận rộng rãi thì có thể các phương tiện này sẽ chiếm ưu thế trên đường".
 
Nếu nghiên cứu này của IEEE sớm thành hiện thực, không rõ vào thời điểm 2040, với chất lượng đường xá đã yếu và thiếu lại còn chậm trong thi công của Việt Nam như hiện nay thì liệu có cửa cho xe tự hành hoạt động hay không?.
 
Video ghi lại cách thức hoạt động của chiếc xe tự hành của Google:
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn