Từ 1/6 chưa có xe máy điện nào được đăng ký

Từ 1/6, xe máy điện bắt buộc phải có kiểm kiểm soát mới được phép lưu thông hợp lệ trên đường. Tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, đến nay, trên địa bàn cả nước, lực lượng chức năng vẫn chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào đem xe đến đăng ký.

Lý giải về hiện tượng trên, ông Tuấn cho rằng phần lớn người dân vẫn chưa đem xe đến đăng ký là do họ thiếu các loại giấy tờ quy định như giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện.
 
Trong khi đó, không ít người dân tỏ ra bức xúc khi cho rằng Luật đã có hiệu lực từ năm 2008 nhưng các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh, thậm chí nhập lậu xe máy điện vẫn tha hồ hoạt động trên thị trường. Có nhiều nơi còn nhập đồ Trung Quốc về lắp ráp và bán, quảng cáo xe chất lượng cao. Điều quan trọng, cơ quan chức năng gần như làm ngơ, không ai quy định phải có chứng nhận chất lượng, xuất xứ và đầy đủ hồ sơ mới được bàn giao cho khách hàng. Giờ đưa ra quy định phải có đầy đủ hồ sơ mới được đăng ký, mà không đăng ký sẽ bị xử phạt như xe máy chẳng khác nào làm khó cho dân.
 
Bên cạnh đó, dù đồng tình nhưng nhiều người dân, thậm chí các cán bộ làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng đang ‘lúng túng’ trong việc phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện. Có những người mua xe và sử dụng một thời gian dài đã phải gọi điện đến cửa hàng để hỏi mà câu trả lời vẫn chưa rõ.
 
Nghị định 171 quy định xe đạp điện là xe thô sơ có lắp thêm động cơ với vận tốc thiết kế tối đa 25 km/h, khi tắt máy có thể đạp được. Trong khi đó, xe máy điện là xe máy được dẫn động bằng động cơ điện với công suất tối đa 4 kw và vận tốc thiết kế lớn nhất 50 km/h. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe có pê đan cũng có thể đạt vận tốc tới 50 km/h, ngược lại một số loại không có pê đan để đạp chỉ có thể đi với tốc độ 25 km/h. Vì vậy, chúng gây khó khăn cho cả người sử dụng và người bán hàng khi phân biệt.
 
Ông Tuấn cũng thừa nhận việc bên cạnh việc xác định nguồn gốc, chất lượng thì việc xử lý xe máy điện chưa đăng ký cũng gặp rất nhiều khó khăn. Luật quy định phải từ 16 tuổi trở lên, chủ sở hữu phương tiện mới bị xử phạt bằng tiền. Trong khi đó, hầu hết những người điều khiển loại xe này phần lớn là học sinh dưới 16 tuổi nên nếu bị bắt cũng chỉ thực hiện các biện pháp nhắc nhở là chủ yếu.
 
Bà Lê Minh Châu - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cũng cho biết trong thời gian qua, tình trạng học sinh, sinh viên điều khiển xe máy điện ở tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm hay chở quá số người quy định đang có diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng, gây mất trật tự, làm ùn tắc giao thông.
 
Như vậy, thực tế cho thấy việc đưa ra quy định đăng ký cho xe máy điện giới chỉ góp phần giải quyết phần ngọn của vấn đề chất lượng và an toàn giao thông. Điều cốt lõi là Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng cần sớm hoạt tất quy chuẩn dành cho loại phương tiện này, ngăn chặn hiện tượng nhập khẩu tràn lan, không rõ nguồn ngốc, chất lượng, tránh việc gây bức xúc trong người dân mà hiệu quả lại không cao.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn