Từ 1/4 phí bảo hiểm xe cơ giới tăng mạnh

Bắt đầu từ tháng 4/2016, hàng loạt chính sách mới liên quan đến ô tô sẽ có hiệu lực thực thi như tăng mạnh phí bảo hiểm xe cơ giới, mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc 100 triệu đồng/người/vụ và gia tăng độ khó cho việc thi lấy bằng lái xe ô tô.

Tai nạn xe cơ giới
 
1. Điều chỉnh tăng phí bảo hiểm dành cho xe cơ giới
 
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2016. Theo đó, mức phí bảo hiểm dành cho chủ xe cơ giới sẽ tăng từ 10% – 20% đối với 13 dòng xe có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao bao gồm: Xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16 chỗ ngồi, 24 chỗ ngồi và trên 25 chỗ ngồi; Xe tải từ 8 đến 15 tấn, trên 15 tấn; Một số loại xe khác (taxi, xe chuyên dùng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dùng).
 
Với quy định mới này, từ 1/4/2016, phí bảo hiểm đối với xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải sẽ tăng 40.000 đồng/năm so với năm trước lên mức 437.000 đồng/năm. Trong khi đó, mức phí bảo hiểm đối với các xe e ô tô 16 chỗ ngồi kinh doanh vận tải tăng 509.000 đồng/năm lên 3,054 triệu đồng/năm và xe ô tô 24 chỗ ngồi kinh doanh vận tải tăng 772.000 đồng/năm lên 4,632 triệu đồng/năm.
 
2. Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc 100 triệu đồng/người/vụ
 
 
Cũng theoThông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính từ 1/4/2016, mức trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm đối với những thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/vụ. Số tiền 100 triệu đồng/ 1 vụ cũng là mức trách nhiệm bảo hiểm bồi thường về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra. Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới khác (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.
 
3. Gia tăng độ khó cho việc thi lấy bằng lái xe
 
Theo thông tư 58/2015/TT – BGTVT, từ 1/4 tới đây, người học và thi bằng lái xe B1, B2, D và E… sẽ phải đối mặt với nhiều yêu cầu “khắt khe” hơn. Theo đó, để lấy được bằng lái xe, người học và thi phải nắm vững sơ đồ lộ trình đi xe trong sa hình để học và thi sát hạch.
 
Điểm mới trong bài thi lái xe các bằng B1, B2 và D, E là phải thực hiện thêm bài thi mới là ghép xe ngang. Hình ghép ngang (tiến, lùi xe tấp vào lề đường để đậu trong khi khoảng giữa còn trống và “bị khóa” ở đầu và đuôi bởi hai xe đã đậu trước đó) có chiều dài 6,45 m và rộng 2,2 m. Thời gian thực hiện bài thi này chỉ được 2 phút, nếu quá 2 phút người thi sẽ bị… rớt.
Thêm vào đó, trong tất cả các bài thi, tất cả những thao tác hoặc lỗi “cắn chỉ” sẽ được thiết bị cảm ứng và camera quan sát, chấm điểm báo về trung tâm giám sát từ xa. Điểm số bài thi sẽ hiển thị ngay trên màn hình và báo ngay kết quả tới xe đang vừa thực hiện bài thi. Ngoài ta, với người lấy bằng B1 và B2 có thêm phần học và thi sát hạch trên loại xe số tự động.