Trường Hải xây nhà máy động cơ được nhiều ưu đãi

Với việc khởi công xây dựng nhà máy sản xuất động cơ diesel dung tích 4 lít, Công ty ô tô Trường Hải đang trên đường trở thành nhà sản xuất xe chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam.

Nhà máy Sản xuất và Chế tạo Động cơ Chu Lai - Trường Hải đặt tại khu kinh tế mở Chu Lai, trên diện tích 11 héc-ta và có vốn đầu tư 185,5 triệu USD. Được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hyundai, sản phẩm của nhà máy sẽ là động cơ chạy bằng diesel dung tích 4 lít với  công suất từ 63 đến 155 mã lực. Các chi tiết sẽ được chế tạo tại Việt Nam bao gồm: thân máy, trục khuỷu và nắp máy. Dự kiến khi hoàn thành, vào tháng 1/2014, nhà máy đạt công suất 20.000 động cơ/năm.
 
Trong bài phát biểu khai mạc sáng nay, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Thaco, cho biết đây là dự án có vốn đầu tư lớn, trong đó chi phí đào tạo, chi phí đầu tư phòng thí nghiệm có tỷ lệ là rất lớn so với tổng vốn đầu tư. Ngoài ra, dự án được đầu tư trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thị trường ô tô giảm sút rất mạnh, nên ông Dương đề nghị “Chính phủ và các Bộ, Ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm để cho chúng tôi tiếp nhận những ưu đãi mà chính sách đã cụ thể hóa trong chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm, chương trình ứng dụng công nghệ cao và chương trình sản phẩm quốc gia”.
 
Thực tế, một tháng trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho nhà máy động cơ của Trường Hải được hưởng đầy đủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ khí trọng điểm. Theo đó, dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tối đa 85% tổng mức vốn đầu tư; sản phẩm thì được hỗ trợ chi phí chuyển giao công nghệ, mua bản quyền thiết kế, thuê chuyên gia nước ngoài; trong khi thiết bị nhập khẩu để phục vụ sản xuất được áp dụng mức thuế bằng không.
 
Động cơ mà nhà máy của Trường Hải sẽ sản xuất chủ yếu được dùng cho các loại đặc biệt như xe thu gom phế thải, xe bồn xi-măng, xe téc, xe cứu hoả... Các loại xe này phần lớn có thuế nhập khẩu cực thấp, chỉ 0-5%. Đầu năm nay, Trường Hải tiết lộ đã mua 51% cổ phần công ty chế tạo xe chuyên dụng Soosung của Hàn Quốc. Trong vài năm nữa, Trường Hải sẽ trở thành nhà sản xuất xe chuyên dụng duy nhất ở Việt Nam. Cộng với rất nhiều ưu ái kể trên và sẽ còn thêm nữa, hy vọng Trường Hải sẽ không đi vào vết xe đổ của các  sản xuất ô tô khác, tận dụng kiếm lợi từ sự biệt đãi của chính sách.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn