Trung Quốc “gỡ rào” cho các hãng xe nước ngoài

Trung Quốc đang cân nhắc việc cho phép các hãng sản xuất ôtô nước ngoài thành lập riêng cơ sở sản xuất xe điện tại các khu mậu dịch tự do, thay vì phải bắt tay với đối tác địa phương.  

Trung Quốc “gỡ rào” cho các hãng xe nước ngoài
 
Khi chính sách mới có hiệu lực, đây sẽ là một sự thay đổi lớn so với quy định hiện hành, yêu cầu các hãng xe nước ngoài xây dựng liên doanh với sự có mặt của đối tác địa phương. Kế hoạch dự kiến được thực hiện từ đầu năm tới nhưng cũng có thể sẽ thay đổi bởi vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
 
Ford đang nghiên cứu việc xây dựng một liên doanh xe điện tại Trung Quốc cùng Anhui Zotye Automobile. Tập đoàn Volkswagen (VW) cũng vừa bắt tay với Anhui Jianghuai Automobile để cạnh tranh trong lĩnh vực.
 
Một phát ngôn viên của VW cho biết hãng hoan nghênh tự do hóa thị trường và sẽ không thực hiện bất cứ thay đổi nào đối với những liên doanh hiện tại hay các thỏa thuận đã ký kết tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong khi đó, phía Ford cho rằng còn quá sớm để đưa ra suy đoán về sự thay đổi chính sách. Đại diện từ những tên tuổi như BMW, Daimler, GM hay Tesla đều từ chối bình luận.
 
Quy định 50-50 đối với các liên doanh Trung Quốc – nước ngoài có hiệu lực từ năm 1994 nhằm đảm bảo ngành công nghiệp ôtô  trong nước hưởng lợi từ chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, một báo cáo từ  Phòng Thương mại Mỹ phát hành đã chỉ ra những điểm bất lợi, bao gồm việc các hãng xe nước ngoài bị hạn chế cơ hội kinh doanh, trong khi phải đáp ứng yêu cầu chuyển giao công nghệ cho đối tác như một điều kiện tiên quyết.
 
Cùng với những chính sách trong thời gian gần đây, động thái mới càng cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong quá trình thúc đẩy xe điện. Không dừng lại ở quy định về “hạn ngạch” sản xuất xe sử dụng năng lượng mới, hồi đầu tháng, Trung Quốc còn khiến ngành công nghiệp phải chú ý khi trở thành quốc gia mới nhất và lớn nhất muốn “xóa sổ” những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bắc Kinh đang làm việc với các nhà quản lý để đưa ra một thời hạn chấm dứt sản xuất và tiêu thụ động cơ đốt trong.