Trump tiếp tục “đe dọa” các hãng xe châu Âu

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên đối tác thương mại khi “đe dọa” các nhà sản xuất ôtô châu Âu bằng thuế nhập khẩu nếu như EU “trả đũa” kế hoạch đánh thuế thép và nhôm mà ông vừa tuyên bố cách đây không lâu.

 
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Trump cho biết: “Nếu EU muốn tăng thuế và các rào cản đối với công ty của Mỹ, chúng tôi cũng sẽ đánh thuế lên các dòng xe của họ bán tại đây”.
 
Trước khi xuất hiện tuyên bố này của Trump, Margrethe Vestager - Ủy viên châu Âu về cạnh tranh - cho biết: EU sẽ có những biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp châu Âu và hệ thống thương mại thế giới trước thuế nhập khẩu. Bà đánh giá các biện pháp bảo hộ của Trump chỉ mang tính chất một chiều. Chúng có thể làm ảnh hưởng đến việc làm cũng như toàn bộ các quy định giúp duy trì hoạt động của nền kinh tế toàn cầu.
 
Theo Reuters, hiện Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu 2,5% đối với các dòng xe con và 25% đối với xe tải có nguồn gốc châu Âu. Trong khi đó, châu Âu đánh thuế 10% lên các mẫu xe sản xuất tại Mỹ. Trump cho đó là một sự mất cân bằng trong thương mại.
 
Ngày 1/3, Trump “đe dọa” đánh thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Một số hãng xe lớn đều cho rằng động thái sẽ khiến chi phí sản xuất bị đẩy lên cao hơn.
 
Một ngày sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết sẽ đánh thuế lên các dòng xe mô tô của Harley-Davidson. Canada cũng tuyên bố “trả đũa” hành động đánh thuế lên thép và nhôm.
 
Thống kê từ chính phủ Mỹ cho thấy năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Đức ở mảng ôtô và phụ tùng là 22,3 tỷ USD, trong khi đối với Anh là 7 tỷ USD. Cũng trong năm ngoái, Hiệp hội Ôtô Đức cho rằng Mỹ sẽ “tự bắn vào chân mình” nếu sử dụng các biện pháp áp đặt thuế quan hay tạo ra các hàng rào thương mại khác.
 
Những “ông lớn” của Đức như Volkswagen (VW), Daimler và BMW đều sản xuất xe tại các nhà máy ở Mỹ. BMW tuyển dụng tới 9.000 nhân công tại Nam Carolina. Mỹ chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ xe Mercedes-Benz và BMW, trong khi ở VW, Audi lần lượt là 5% và 12%.