May 18, 2019

Trải nghiệm kỹ thuật chiếu sáng trên xe Mercedes-Benz tại sân bay Gia Lâm

Trải nghiệm kỹ thuật chiếu sáng trên xe Mercedes-Benz tại sân bay Gia Lâm

Ngày 17/5 tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tổ chức khóa trải nghiệm Học viện Lái xe an toàn MBDA 2019 (Mercedes-Benz Driving Academy) thường niên lần thứ 16 tại Việt Nam, tập trung trình diễn công nghệ đèn chiếu sáng Multibeam hỗ trợ lái xe an toàn trong đêm trên xe Mercedes-Benz dòng C-Class, E-Class và S-Class.

Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-1
 
Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn Đường bộ Đức, lượng ôtô lưu thông ban đêm giảm còn 20% nhưng độ rủi ro gặp tai nạn nguy hiểm lại tăng lên 40%. Trong đó, tầm nhìn bị hạn chế là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến số lượng người đi bộ bị xe đâm tử vong trong đêm tăng gấp 5 lần so với ban ngày. Tại Việt Nam, nhiều người rất bức xúc tình trạng tài xế bật sẵn đèn pha chói mắt, dễ gây tai nạn giao thông.
 
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-3 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-13 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-14
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-17
 
Nhằm giải quyết các hạn chế nêu trên, Mercedes-Benz phát minh hệ thống đèn pha đa tia sáng Multibeam LED tập hợp 84 bóng LED hiệu suất cao được tinh chỉnh độc lập tùy theo điều kiện thời tiết và giao thông. Dấu hiệu nhận biết công nghệ Multibeam LED được kích hoạt là khi nhấn nút khởi động xe trong đêm, người lái sẽ thấy những tia sáng đan chéo nhau qua lại trước đầu xe trong khoảng 3 giây. Camera gắn sau kính chắn gió cung cấp dữ liệu cho các bộ vi xử lý ECU để tinh chỉnh ánh sáng với nhịp độ 100 lần mỗi giây phát ra từ những bóng LED, giúp nhanh chóng thay đổi luồng sáng không làm lóa mắt người lái xe đối diện. Người lái thấy rõ đèn sẽ hạ thấp luồng chiếu sáng và giảm cường độ ánh sáng để tránh gây chói mắt cho người lái xe đối diện. Khi xe đối diện đã chạy qua, xe Mercedes-Benz tự động điều chỉnh luồng sáng chiếu xa (Adaptive high beam) để duy trì tầm nhìn tốt nhất trong đêm cho tài xế.
 
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-4 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-5 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-15 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-12
 
Khi xe đạt vận tốc từ 90km/h trở lên, chùm sáng tự động mở rộng sang hai bên 50m theo chế độ cao tốc (Motorway Mode). Khi đường trống trải, đèn sẽ tăng cường độ chiếu sáng và mở rộng sang làn đường đối diện (Country Mode). Tầm chiếu xa đến 650m. Như vậy, cùng với số ít mẫu xe cao cấp khác, xe Mercedes-Benz đã trang bị hệ thống đèn LED có tầm chiếu sáng xa nhất hiện nay. Đặc biệt, tính năng Ultra Range Highbeam thiết lập chế độ siêu sáng (tương đương 1 Lux) là giới hạn đèn chiếu sáng trên xe theo quy định pháp luật. Còn chế độ đèn phá sương (Enhanced Foglamp) sẽ chỉnh chùm tia sáng phía đèn bên tài vào trong để thấy góc khuất rõ hơn.
 
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-2 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-10 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-11
 
Hệ thống đèn pha đa tia sáng Multibeam LED trang bị module bóng LED riêng cho chế độ chiếu gần (đèn cốt/cos) kết hợp camera nhận diện khúc cua sẽ hướng luồng sáng riêng ra ngoài theo góc 12 độ (trong khi vẫn bảo đảm chiếu sáng hướng thẳng) giúp soi rõ khúc cua trước khi người lái bắt đầu xoay vô-lăng. Từ đó, tài xế có đủ tầm nhìn và thời gian xử lý tránh vật cản trong khúc cua. Công nghệ đèn Multibeam LED kết hợp hệ thống định vị còn hỗ trợ người lái xe off-road có vùng chiếu sáng rõ nhất khi vận hành xe trên đường gập ghềnh, nhiều ngóc ngách.
 
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-8 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-9
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-6 Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-7
 
Buổi học MBDA 2019 chốt lại với lượt trải nghiệm công nghệ Night View Assist Plus (NVAP) sử dụng tia hồng ngoại phát hiện vật cản từ xa 160m khi lái xe trong đêm tối. Trên các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, công nghệ này hiện chỉ có ở S450 Luxury và Mercedes-Maybach. Khi được bật lên bằng nút trên táp-lô phía bên trái vô-lăng, NVAP sẽ hiển thị ô màn hình trên cụm đồng hồ công-tơ-mét. Trong đó, người đi bộ, thú vật băng qua trước đầu xe sẽ hiện trong khung viền màu đỏ nhấp nháy kèm theo hướng di chuyển, hỗ trợ người lái xử lý kịp thời.  Đồng thời, đèn xe cũng nhấp nháp chính xác vào người đi bộ để họ nhận biết có xe đang đến.
 
Mercedes-Benz-voi-cong-nghe-Multibeam-tai-MBDA-2019-san-bay-Gia-Lam-Ha-Noi-anh-16
 
Trên thế giới, hãng Volkswagen đã phát triển công nghệ đèn pha tương tác IQ LED ma trận trên mẫu xe SUV Touareg để cạnh tranh với Mercedes-Benz. Cụm đèn tập hợp rất nhiều bóng đèn nhỏ để thay đổi cường độ và phạm vi chiếu sáng đối với các vật thể di chuyển trên đường. Bên cạnh đó, các hãng Audi, BMW ứng dụng công nghệ đèn pha laser, đèn pha Matrix... cũng giúp xe tự động điều khiển luồng sáng thích hợp, tăng vùng phủ sáng, góp phần tăng khả năng lái xe an toàn trong điều kiện thiếu sáng.
Xuân Thuận
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top